Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự kiến khai thác thương mại đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ tháng 4

Theo Ngọc Tân/Zing| 15/02/2019 11:57

Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến khai thác thương mại vào tháng 4. Giai đoạn đầu có thể cho người dân sử dụng nhưng chưa thu phí.


Theo kiến nghị của UBND TP Hà Nội và tổng thầu EPC, thời gian chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ kết thúc vào cuối quý I-2019. Như vậy là đúng thời hạn 6 tháng chạy thử tính từ tháng 9-2018.

Các đoàn tàu của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Việt Linh.


Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, sau khi kết thúc chạy thử, tuyến metro đầu tiên của Hà Nội có thể khai thác thương mại từ tháng 4-2019. Thời gian đầu có thể thí điểm cho người dân sử dụng nhưng chưa thu phí.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ phải chờ kết quả đánh giá an toàn của Cục Đăng kiểm Việt Nam và đơn vị đánh giá độc lập của Pháp trước khi đưa vào sử dụng.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết thêm, hiện dự án chỉ còn khoảng 4% khối lượng thi công liên quan tới một số hạng mục thô như đường dẫn, bên trong nhà chờ... Sau khi kết thúc chạy thử, tổng thầu sẽ căn chỉnh trước khi được nghiệm thu, tiếp nhận và bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, khai thác thương mại.

Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ tăng cường cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông để hành khách tiếp cận thuận lợi an toàn các điểm dừng và nhà ga trên toàn hệ thống metro. Theo phương án ban đầu, sẽ có khoảng 30 tuyến xe buýt được tổ chức lại để tăng cường kết nối với 12 nhà ga.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Dự án do chủ thầu Trung Quốc thực hiện. Ban đầu dự kiến triển khai dự án từ tháng 11-2008 đến tháng 11-2013 hoàn thành, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD (trong đó gồm nguồn vốn chính phủ kết hợp với vốn vay ODA của Trung Quốc).

Tuy nhiên, với tiến độ chậm, đến tháng 10-2011, dự án mới chính thức được triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).

Dự án đã được đóng điện toàn hệ thống vào cuối tháng 7-2018. Từ ngày 20-9-2018, dự án vận hành thử toàn bộ hạng mục (gồm đoàn tàu và 11 thiết bị liên quan) và khai thác thương mại sau khi chạy thử 3-6 tháng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự kiến khai thác thương mại đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ tháng 4

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.