Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thận trọng khi tự lắp vách kính trong xe taxi

Bảo Hân| 19/02/2019 20:47

(HNMO) - Đó là quan điểm của Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội trước việc một số tài xế taxi tự lắp vách ngăn trong xe để bảo vệ mình trước nguy cơ bị kẻ xấu tấn công.

(HNMO) - Đó là quan điểm của Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội trước việc một số tài xế taxi tự lắp vách ngăn trong xe để bảo vệ mình trước nguy cơ bị kẻ xấu tấn công. 

Các lái xe cảm thấy an toàn hơn khi có vách ngăn bảo vệ.


Mong muốn được tạo hành lang pháp lý 

Những ngày gần đây, việc tài xế Đỗ Đức Kiên (hãng G7 Taxi) bỏ tiền túi mua bộ vách ngăn lắp trong xe, tự bảo vệ bản thân vì thường xuyên phải chạy đêm đã thu hút sự chú ý của dư luận. Việc làm này xuất phát từ nguy cơ các tài xế taxi dễ bị các đối tượng phạm tội tấn công, cướp tài sản với thủ đoạn ngày càng manh động. Vụ án mạng nghiêm trọng vừa xảy ra đối với một tài xế hãng Linh Anh đã khiến các tài xế càng nâng cao tinh thần cảnh giác.

Ông Nguyễn Anh Quân, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý G7 Taxi khẳng định, việc tài xế Đỗ Đức Kiên lắp vách ngăn trong xe không phải là việc làm mới. Trước đây, công ty đã cử đại diện đi học cách lắp vách ngăn từ một số nước trên thế giới.

Tuy nhiên, việc áp dụng kinh nghiệm đó vào hệ thống xe của hãng đã gặp khó khăn do vướng một số rào cản về pháp lý, về yêu cầu đồng bộ phương tiện cũng như nhận thức của người dân, của các tài xế taxi chưa cao.

"Một số vụ việc mang tính chất nghiêm trọng gần đây, khi được báo chí phản ánh thì người dân mới biết. Còn trên thực tế, có rất nhiều sự vụ khác ít nghiêm trọng hơn, thường xuyên xảy ra với người lái taxi khi hoạt động về đêm", ông Quân nêu.

Theo vị Tổng Giám đốc này, vì G7 Taxi có khoảng 3.000 đầu xe hoạt động chủ yếu ở Hà Nội, mỗi ngày lượng người di chuyển lên tới hàng chục nghìn khách nên không tránh khỏi những vấn đề nảy sinh, thường xuyên nhất là chuyện khách "xù" không trả tiền. Nếu lái xe tiếc tiền đuổi theo sẽ dẫn đến đôi co và nhiều hệ lụy khác.

Ngoài ra, nhiều khách hàng có thái độ không đúng mực, thậm chí do sử dụng chất kích thích nên không làm chủ được bản thân, có hành động giật cần số, cướp tay lái, khoa chân múa tay trong khoang lái... gây nguy hiểm đến tính mạng cho cả khách và lái xe. Với những sự việc như vậy, lái xe thường báo về tổng đài để được lực lượng thanh tra hỗ trợ trực tiếp hoặc hướng dẫn cách xử lý.

Ông Quân cũng cho biết, sau khi anh Kiên lắp vách ngăn trên xe, trên diễn đàn nội bộ của công ty cũng có ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, đa số đều ủng hộ phương án này và mong công ty hỗ trợ để có tấm vách bảo đảm tính thẩm mỹ, an toàn cho họ. 

Trước yêu cầu cấp thiết bảo vệ tính mạng cho các lái xe, đúng với thông điệp của Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra: "An toàn tính mạng con người là trên hết", công ty đã lắp thí điểm.

Đa số lái xe hãng G7 Taxi đều mong muốn được hỗ trợ lắp vách ngăn bảo đảm an toàn và tính thẩm mỹ trong xe.


Cụ thể, trong ngày 18-2, G7 Taxi đã mời các đơn vị tư vấn thiết kế, các đơn vị thi công có kinh nghiệm cung cấp vách ngăn trong nước cũng như liên hệ với một số đơn vị nước ngoài để lựa chọn phương án khả thi nhất. Lái xe Đỗ Đức Kiên cùng một số lái xe khác đã được mời về trụ sở Công ty trong chiều 19-2 để chia sẻ kinh nghiệm, trình bày nguyện vọng, mong muốn. 

"Khi tìm được thiết kế và vật liệu phù hợp, G7 sẽ tiến hành thử nghiệm. Tuy nhiên, quan trọng nhất là công ty sẽ có văn bản xin ý kiến chỉ đạo từ các cơ quan quản lý, đặc biệt là Bộ Giao thông - Vận tải và Cục Đăng kiểm, để tạo điều kiện thuận lợi, tạo hành lang pháp lý cho việc lắp đặt thử nghiệm các vách ngăn bảo vệ trên xe, bảo đảm để các xe được lắp khi lưu thông trên đường sẽ không vi phạm pháp luật. Chúng tôi làm tất cả những việc này với mong muốn bảo vệ tính mạng cho người lao động", Tổng Giám đốc G7 Taxi chia sẻ.

Thận trọng trong việc hoán cải, lắp thêm thiết bị


Với kinh nghiệm quản lý vận tải hơn 20 năm, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội khẳng định hoàn toàn ủng hộ việc lắp thêm vách kính trên xe taxi, bởi nhiệm vụ bảo vệ tính mạng cho lái xe và hành khách phải được ưu tiên hàng đầu, đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.


"Tuy nhiên, việc làm này phải tuân theo quy định của pháp luật. Đối với việc hoán cải xe ô tô thì phải được sự chấp thuận của cơ quan đăng kiểm trực thuộc sở Giao thông - Vận tải các tỉnh, thành phố đang quản lý loại phương tiện này", ông Hùng lưu ý.

Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội phân tích thêm, khác với nhiều nước trên thế giới, các xe taxi tại Việt Nam thiếu đồng bộ, thiết kế ban đầu không có các vách ngăn. Do đó, khi lắp thêm bất cứ bộ phận nào, các doanh nghiệp phải bảo đảm không ảnh hưởng đến kết cấu xe bởi nếu không sẽ "lợi bất cập hại", gây nguy hiểm cho cả hành khách và lái xe.

"Việc hoán cải phương tiện phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước. Các thiết bị lắp thêm phải có độ chuẩn hóa cụ thể, bảo đảm tính thẩm mỹ và quan trọng nhất là phải tuân thủ quy định của nhà nước. Ngoài ra, cũng cần thận trọng để bảo đảm khách hàng ngồi trên xe an toàn và giao tiếp giữa khách hàng và lái xe được thân thiện", ông Hùng nói.

Các lái xe taxi cần được đào tạo, huấn luyện nhiều kỹ năng xử lý tình huống để bảo vệ bản thân.


Do đó, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị, Bộ Giao thông - Vận tải và các cơ quan quản lý nhà nước sớm có văn bản hướng dẫn doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng taxi cũng như các loại hình khác thực hiện, tuân thủ theo pháp luật, không ảnh hưởng đến sự an toàn của hành khách, đến văn hóa giao tiếp giữa lái xe và hành khách.

Cũng theo ông Hùng, biện pháp cần làm ngay lúc này là các doanh nghiệp chú trọng huấn luyện cho lái xe  kỹ năng ngăn ngừa tai nạn, nhận diện khách hàng, chống hành hung từ phía sau, chống cướp, đặc biệt là nâng cao tinh thần cảnh giác khi đón khách tại đường vắng, khách hàng không gọi qua tổng đài mà vẫy xe... cùng các kỹ năng phản ứng cụ thể trong mỗi tình huống để nhận được sự hỗ trợ kịp thời của lực lượng thanh tra cũng như các anh em lái xe khác. 

Trong vai trò là Giám đốc điều hành chi nhánh Tập đoàn Mai Linh tại Hà Nội, ông Nguyễn Công Hùng nêu thêm, khi mỗi lái xe taxi được trang bị đầy đủ các kỹ năng thì không những tự bảo vệ cho chính mình mà còn góp phần phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự.

Trao đổi với báo chí ngày 19-2, ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trước đây, tại một số quốc gia trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc… cũng đã có quy định xe taxi phải lắp đặt vách ngăn giữa người lái và hành khách để bảo vệ người lái. Tuy nhiên do sự phát triển về công nghệ, cùng với tình hình an ninh, trật tự tại các quốc gia tốt lên nên các quy định này tại Mỹ đã được bãi bỏ và thay thế bằng hệ thống camera lắp đặt trong xe. Hệ thống này có thể truyền hình ảnh trực tiếp về máy chủ hoặc ghi vào thẻ nhớ có đầu ghi được giấu bí mật.


Còn tại Trung Quốc, Hàn Quốc... việc lắp đặt này chỉ còn được áp dụng tại một số vùng cụ thể, theo nhu cầu của lái xe chứ không mang tính đồng bộ, bắt buộc.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, ông Hệ cho biết, Cục Đăng Kiểm Việt Nam ủng hộ việc có các biện pháp hữu hiệu nhằm tăng cường hơn nữa an ninh, an toàn cho lái xe và hành khách đi trên xe taxi.


Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, việc lắp thêm vách ngăn sẽ dẫn tới thay đổi kết cấu, bố trí trong khoang lái của xe, có thể gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành, quan sát của lái xe và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho lái xe và hành khách ngồi trên xe hoặc ảnh hưởng tới khả năng thoát hiểm trong những tình huống khẩn cấp (tai nạn, cháy nổ, ngập nước…). Vì vậy, việc lắp đặt vách ngăn phải ít gây ảnh hưởng nhất đối với khả năng vận hành của xe, an toàn của lái xe và hành khách ngồi trên xe khi xảy ra tai nạn và thoát hiểm khẩn cấp; bảo đảm các quy định hiện hành về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Theo ông Ngô Hồng Hệ, việc lắp đặt thêm vách ngăn nói riêng, cải tạo xe cơ giới nói chung đã được quy định tại Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT ngày 31-12-2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, chủ xe, lái xe có thể chủ động thực hiện bất cứ khi nào. Nhưng để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho lái xe và chủ xe, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất đơn giản hóa thủ tục quy định về cải tạo, lắp đặt vách ngăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thận trọng khi tự lắp vách kính trong xe taxi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.