Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá vé đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bảo đảm công bằng, khuyến khích

Tuấn Lương| 05/03/2019 16:40

(HNMO) - Đó là khẳng định của ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội tại buổi trao đổi với báo chí ngày 5-3.


Theo đó, trên cơ sở tư vấn của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Công ty nghiên cứu 3 phương án giá vé, từ đó thống nhất đề xuất lựa chọn phương án là giá mở cửa bằng giá taxi đồng hạng thấp nhất 7.000 đồng + 600 đồng/km; giá vé tháng cho đối tượng phổ thông là 200.000 đồng. Giai đoạn đầu áp dụng ưu đãi miễn giảm cho học sinh sinh viên, người già, công nhân tại các khu công nghiệp, người có công với cách mạng, trẻ em dưới 6 tuổi…

Phương án đề xuất này phù hợp với khảo sát mong muốn của người dân. Bên cạnh đó, Công ty cũng đề nghị có thêm giá vé ngày là 30.000 đồng (không hạn chế số lượt đi lại trên tuyến trong ngày). Trong giai đoạn đầu, nhằm tạo thói quen đi lại của người dân đối với loại hình đường sắt đô thị, công ty đề nghị chở khách miễn phí từ 10-20 ngày và tại cuộc họp diễn ra sáng 5-3, UBND TP Hà Nội đã chốt sẽ miễn phí trong 15 ngày. Tuy nhiên, quyết định miễn giảm thuộc thẩm quyền của HĐND TP Hà Nội.

Mức giá vé được đưa ra nói trên dựa vào 5 căn cứ: Thu nhập và khả năng chi trả của người dân; so sánh cạnh tranh giữa các loại hình phương tiện vận tải; kết quả khảo sát ý kiến của người dân; dự toán chi phí vận hành; cân đối khả năng trợ giá của ngân sách nhà nước.


Cũng theo ông Vũ Hồng Trường, khác với xe buýt, tuyến đường sắt đô thị này có điểm mới là áp dụng giá vé theo chặng nhằm bảo đảm tính công bằng và khuyến khích người dân đi chặng ngắn. Việc áp dụng vé theo chặng giúp xác định chính xác lượng khách lên xuống ở các ga, từ đó hoạch định quy hoạch tổ chức vận tải để không lãng phí nguồn lực xã hội.

Khác với xe buýt, vé tháng cứ hết tháng sẽ hết giá trị sử dụng thì vé tháng đường sắt đô thị cứ tính ngày mua sẽ bắt đầu cộng thêm 30 ngày tiếp theo. Giá vé này cao hơn xe buýt do đường sắt đô thị có dịch vụ tốt hơn, tốc độ lớn hơn gấp 2 lần so với xe buýt (tốc độ 35km/giờ, đi hết 12 phút từ đầu chặng đến cuối chặng, nhanh hơn tốc độ của xe buýt là 14-16km/giờ). Khẩu hiệu của đường sắt đô thị là "Nhanh hơn xe máy và rẻ hơn Grab".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vé đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bảo đảm công bằng, khuyến khích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.