Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cải thiện năng lực giao thông

Tuấn Lương| 16/03/2019 06:24

(HNM) - Trước áp lực gia tăng phương tiện giao thông, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã triển khai hàng loạt dự án xén hè, dải phân cách kết hợp chỉnh trang đô thị trên một số tuyến đường trọng yếu của Thủ đô.

Việc xén hè mở rộng đường Láng (đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở) đã giúp giao thông trở nên thông thoáng, không còn tình trạng ùn tắc Ảnh: Quang Thái


Ùn tắc giao thông giảm đáng kể

Ngay trong những ngày đầu năm 2019, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã triển khai dự án xén hè mở rộng đường Láng (đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở) với chiều dài khoảng 4km. Hàng trăm công nhân cùng các loại máy móc thi công xuyên đêm nhằm kịp hoàn thành và đưa vào khai thác dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, góp phần tăng năng lực thông hành của phương tiện, giảm ùn tắc giao thông cho tuyến đường Vành đai 2. Sau khi vỉa hè bên phải tuyến từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở được thu lại, mặt đường đã mở rộng thêm trung bình 3,5m; cùng với đó, một tuyến đường rộng 4m dành cho người đi bộ, đi xe đạp được làm mới, có lan can kiên cố đặt trên tường bê tông cốt thép sát bờ sông Tô Lịch.

Thường xuyên đi qua tuyến đường này, chị Nguyễn Hồng Thanh (Khu đô thị Nam Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) cho biết, trước đây vào các khung giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc vẫn hay xảy ra. Đoạn đường từ chợ Ngã Tư Sở theo đường Láng về đến Khu đô thị Nam Trung Yên chỉ khoảng 5km nhưng nhiều hôm đi mất cả tiếng đồng hồ. Hiện nay đường đã được mở rộng, việc đi lại thuận lợi hơn rất nhiều. Thời gian di chuyển được rút ngắn do không còn phải chịu cảnh người và xe chen nhau nhích từng mét như trước.

Đường Láng (đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở) chỉ là một trong những dự án xén hè, dải phân cách để mở rộng lòng đường trên địa bàn thành phố vừa được triển khai và phát huy hiệu quả. Trước đó, giai đoạn năm 2016-2017, trước việc phương tiện giao thông ngày càng gia tăng, ùn tắc diễn biến phức tạp, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã có báo cáo và được UBND thành phố chấp thuận cho phép triển khai dự án cải tạo, chỉnh trang tuyến đường Trần Duy Hưng đoạn từ nút giao Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh đến chân cầu vượt Nguyễn Chí Thanh. Tại đây, dải phân cách giữa được xén một phần để mở rộng thêm 2 làn xe mỗi bên, nhằm đồng bộ mặt cắt 5 làn mỗi bên trên toàn tuyến đường Trần Duy Hưng.

Từ hiệu quả thực tế của dự án đầu tiên này, đến nay, ngoài dự án đường Láng (đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở), Sở Giao thông - Vận tải đã thực hiện dự án xén dải phân cách mở rộng mặt đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn từ nút giao đường Láng đến nút giao Đê La Thành) kết hợp chỉnh trang cây cảnh, thảm cỏ trên dải phân cách đường Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh; xén dải phân cách mở rộng mặt đường Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân); xén dải phân cách mở rộng mặt đường Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Xiển; xén dải phân cách mở rộng mặt đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm); xén vỉa hè mở rộng mặt đường Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa). Đây đều là các tuyến đường có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất cao, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Cho đến nay, sau khi đưa vào khai thác, tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường này đã giảm đáng kể, cảnh quan đô thị được bảo đảm.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp


Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, cùng với sự tăng dân số cơ học trên địa bàn Thủ đô là sự gia tăng không ngừng các phương tiện giao thông cá nhân, dẫn đến tình trạng quá tải trên một số tuyến đường. Để khắc phục thực tế trên, Sở đã triển khai đồng bộ các giải pháp, như phân luồng giao thông; tuyên truyền vận động nhân dân hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân; tăng cường phương tiện vận tải hành khách công cộng, mở mới các tuyến buýt… Trong đó, giải pháp xén hè, thu hẹp dải phân cách giữa một số tuyến đường đã giải quyết kịp thời tình trạng quá tải phương tiện, ùn tắc giao thông. "Sau khi các dự án hoàn thành, các đơn vị chức năng đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý mọi trường hợp vi phạm, đi sai làn đường, qua đó góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông", ông Ngô Mạnh Tuấn thông tin.

Đường Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa) được mở rộng giúp giảm đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.


Cũng phải nói thêm là các dự án xén hè, dải phân cách mở rộng lòng đường đều được thực hiện trên các tuyến có lưu lượng phương tiện cao, ùn tắc thường xuyên vào giờ cao điểm, nên việc thi công rất phức tạp. Nhà thầu phải tăng cường nhân lực, phương tiện làm vào ban đêm. Mặt khác, quá trình triển khai dự án đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan về biện pháp tổ chức giao thông, để không làm ảnh hưởng đến các công trình ngầm, nổi khác và việc lưu thông của phương tiện.

Hiện nay, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đang tiếp tục rà soát, nghiên cứu xén hè, dải phân cách giữa tại một số tuyến đường có đủ khả năng mở rộng, để báo cáo thành phố xem xét quyết định. Trước mắt dự kiến sẽ triển khai một số dự án gồm: Mở rộng đường Lê Quang Đạo - Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm); xén mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long đoạn từ cầu vượt Mễ Trì đến cầu vượt Phú Đô (quận Nam Từ Liêm); tổ chức giao thông nút giao đường Vành đai 3 dưới thấp với đường Giải Phóng - Ngọc Hồi và bổ sung làn đường từ đường Vành đai 3 dưới thấp rẽ phải vào đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Tuy nhiên, xén hè, dải phân cách mở rộng lòng đường chỉ là giải pháp trước mắt. Lâu dài, khắc phục ùn tắc giao thông hiệu quả vẫn đòi hỏi đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó quan trọng nhất vẫn là việc kiểm soát phương tiện cá nhân, phát triển đồng bộ mạng lưới vận tải công cộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải thiện năng lực giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.