Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng cục Đường bộ công bố giám sát doanh thu trạm phí quốc lộ 5

Theo Vietnamplus| 09/04/2019 16:22

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa công bố kết quả kiểm tra, giám sát tại trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ số 1, quốc lộ 5, tỉnh Hưng Yên do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) quản lý và khai thác.

Qua giám sát được thực hiện liên tục 10 ngày của đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ cho thấy, tổng số thu vé lượt trong 10 ngày (khi kiểm tra, giám sát) là 5,472 tỷ đồng (bình quân một ngày là 547,2 triệu đồng).

Đối chiếu cho hay, số tiền thu bình quân 1 ngày (trong 10 ngày kiểm tra) với bình quân 1 ngày (của 10 ngày trước thời điểm kiểm tra liền kề) là hơn 547,2 triệu đồng/530,6 triệu đồng (tăng bình quân một ngày là 16,62 triệu đồng; tỷ lệ tăng 3,13%/ngày).

Trạm thu phí số 1 của tuyến quốc lộ 5. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)


Bên cạnh đó, số thu bình quân 1 ngày (trong 10 ngày giám sát) so với số thu bình quân 1 ngày (của 10 ngày cùng kỳ tháng trước) là 547,2 triệu đồng/519,9 triệu đồng (tăng bình quân ngày là 27,3 triệu đồng; tỷ lệ tăng 5,25%/ngày).

“Kết quả kiểm tra, giám sát không có chênh lệch giữa số liệu kiểm tra, giám sát và số liệu của đơn vị tại thời điểm kiểm tra. Trong 10 ngày kiểm tra, giám sát doanh thu không có sự cố nào xảy ra”, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho hay.

Tuy nhiên, phía Tổng cục Đường bộ cũng chỉ ra các tồn tại của VIDIFI trong việc quản lý, khai thác trạm thu phí khi các dữ liệu về thu phí được lưu trữ trên ổ cứng chưa đáp ứng được yêu cầu về lưu trữ dữ liệu theo quy định tại Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT ngày 30-12-2016 đó là thiếu dữ liệu về video cabin lên tới 354 ngày (từ ngày 20-11-2017 đến ngày 9-11-2018).

Ngoài ra, VIDIFI chưa xây dựng phương án nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ sao lưu dữ liệu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trình Tổng cục Đường bộ xem xét, chấp thuận.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, còn có tình trạng phương tiện cố tình di chuyển nối đuôi nhau để trốn tránh việc trả phí dịch vụ sử đường bộ; còn tình trạng lỗi vé không đọc được phải mở cưỡng bức.

Nhằm khắc phục các tồn tại trong công tác thu phí, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VIDIFI khẩn trương xây dựng phương án nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ sao lưu dữ liệu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đáp ứng quy định của Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT ngày 30-12-2016 trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam để xem xét, chấp thuận.

Trong thời gian chờ thực hiện nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, VIDIFI phải có phương án sao lưu và cam kết bằng văn bản thực hiện sao lưu dữ liệu theo quy định tại Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT ngày 30-12-2016 của Bộ Giao thông Vận tải và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ, Tổng cục Đường bộ đảm bảo liên tục, đáp ứng được công tác hậu kiểm và phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng.

VIDIFI phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý đối với các trường hợp phương tiện cố tình đi nối đuôi nhau nhằm trốn tránh việc trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ và khắc phục tình trạng lỗi vé không đọc được để hạn chế mở cưỡng bức.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Huỳnh, Giám đốc Ban quản lý bảo trì, khai thác quốc lộ 5 (VIDIFI) cho rằng, doanh thu thu phí chênh lệch so với con số giám sát của Tổng cục Đường bộ bởi trong 10 ngày giám sát có rơi vào ngày thứ bảy và chủ nhật nên số thu giảm vì các cảng ở Hải Phòng không làm việc, xe tải ít. Chưa kể, doanh thu thu phí không có con số ổn định mà có sự xê dịch.

Do không có đủ vốn để tham gia ngay từ đầu phần vốn của Nhà nước đầu tư vào dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giao VIDIFI thu phí tại 2 trạm quốc lộ 5 tạo nguồn thu hồi vốn đầu tư đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (tổng vốn đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng) tại Quyết định 1621/QĐ-TTg ngày 29-11-2007. Ngoài ra, thu phí trên quốc lộ 5 là để hoàn vốn trực tiếp cho dự án cải tạo tuyến đường này.

Quốc lộ 5 đã trên 18 năm khai thác, quá thời hạn nhưng chưa được đại tu, sửa chữa lớn nên hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, nếu không sửa chữa sẽ không thể tiếp tục khai thác. Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sửa chữa cấp bách quốc lộ 5 với số tiền khoảng 2.000-3.000 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn.

Về vấn đề này, lãnh đạo VIDIFI cho rằng, số tiền duy tu, bảo trì quốc lộ 5 theo quy định của Nhà nước trong thời gian 30 năm với tổng số tiền khoảng 10.526 tỷ đồng. Với mức thu phí trên quốc lộ 5 như hiện nay, phía VIDIFI tính toán phải thu phí trong hơn 12 năm mới đủ kinh phí để thực hiện sửa chữa, bảo trì.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Đường bộ công bố giám sát doanh thu trạm phí quốc lộ 5

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.