Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để nghiện ngập điều khiển vòng xe

Lương – Thành| 16/05/2019 07:09

(HNM) - Từ đầu tháng 4-2019 đến nay, các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội liên tục tổ chức đợt cao điểm kiểm tra đột xuất nồng độ cồn và ma túy đối với lái xe kinh doanh vận tải trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và các bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình.

Đoàn liên ngành kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe chạy trên tuyến quốc lộ 21A (đoạn qua phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội).


Công tác kiểm tra đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các lái xe và chủ đơn vị kinh doanh vận tải với mục tiêu loại bỏ tài xế là những "con nghiện" để khẩu hiệu “tính mạng con người là trên hết” đi vào thực tiễn...

Vẫn có lái xe không hợp tác

Sáng 9-5, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, Cảnh sát giao thông (Công an thành phố) và Sở Y tế Hà Nội lập chốt tại cầu Quan trên quốc lộ 21A (thuộc địa bàn phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây). Hàng chục xe tải được lực lượng chức năng dừng xe để kiểm tra.

Nhiều lái xe tỏ ra bất ngờ khi được yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn và xét nghiệm nước tiểu, nhưng phần đông vui vẻ chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng. Quá trình kiểm tra nồng độ cồn và ma túy đối với mỗi lái xe mất khoảng 10-15 phút. Nếu không vi phạm, lái xe sẽ tiếp tục hành trình.

Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Lê Xuân Tiến cho biết, ngoài kiểm tra nồng độ cồn, ma túy đối với lái xe, Đoàn liên ngành còn kết hợp kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải của doanh nghiệp, phương tiện và người lái. Chỉ trong ngày 9-5, Đoàn liên ngành đã kiểm tra 29 lái xe và phương tiện, phát hiện, xử lý 2 trường hợp chở vượt quá tải trọng cho phép ở mức 10-30% và 30-50%; không lái xe nào có biểu hiện vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy.

Vừa kết thúc quá trình kiểm tra, lái xe Đinh Mạnh Hùng cho biết: “Tôi thấy việc kiểm tra đột xuất nồng độ cồn, ma túy là rất cần thiết. Bởi, nó sẽ giúp các lái xe nâng cao ý thức, tuyệt đối không uống rượu, bia, sử dụng chất ma túy trước khi điều khiển phương tiện”.

Tuy nhiên, không phải lúc nào quá trình kiểm tra cũng diễn ra thuận lợi và nhận được sự hợp tác của đội ngũ lái xe. Điển hình như vụ việc xảy ra ngày 1-4, trong quá trình kiểm tra trên tuyến quốc lộ 2 thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn, khi bị phát hiện dương tính với chất ma túy, lái xe Phạm Thanh Bình (sinh năm 1983, địa chỉ tại Phả Lại, Chí Linh, Hải Dương) đã chống đối, không hợp tác và điều khiển xe ô tô đầu kéo mang biển kiểm soát 14C-183.36 bỏ chạy.

Kiểm tra trên hệ thống phần mềm tra cứu phương tiện của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Đoàn kiểm tra phát hiện xe ô tô đầu kéo này thuộc Công ty cổ phần Thương mại Vinh Nghĩa (Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh), đã hết hạn kiểm định từ ngày 6-11-2018. Đoàn đã báo cáo Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội để có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công an thành phố Hà Nội, Sở Giao thông - Vận tải và Công an tỉnh Quảng Ninh đề nghị phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp này.

Sẽ kiểm tra doanh nghiệp có nhiều vi phạm

Kể từ khi bắt đầu đợt cao điểm kiểm tra (từ ngày 1-4) đến nay, các đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 740 lái xe, trong đó kiểm tra nồng độ cồn với 377 người, kiểm tra 363 người về sử dụng chất ma túy. Kết quả cho thấy, không trường hợp nào vi phạm nồng độ cồn, tuy nhiên đã có 5 trường hợp lái xe bị phát hiện dương tính với ma túy. Đoàn đã chuyển giao hồ sơ cho cơ quan công an xử lý và yêu cầu doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động đối với lái xe vi phạm.

Đánh giá về quá trình phối hợp liên ngành, Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội) cho biết, lâu nay, dù lực lượng cảnh sát giao thông đã tăng cường xử lý vi phạm về ma túy, nồng độ cồn nhưng mới chỉ là kết hợp trong việc kiểm tra các lỗi giao thông nói chung. Việc thành phố tổ chức đoàn liên ngành giúp công tác phát hiện, xử lý vi phạm về ma túy, nồng độ cồn đạt hiệu quả cao hơn. Đây sẽ là những “tấm lá chắn” hữu hiệu ngăn ngừa và hạn chế các vụ tai nạn giao thông liên quan đến ma túy, rượu, bia.

Việc kiểm tra đột xuất tại chỗ bước đầu đã mang lại hiệu quả, các lái xe vi phạm không thể chối cãi trước những bằng chứng vi phạm rõ ràng. “Đoàn liên ngành đã giải quyết kịp thời, nhanh chóng, nhưng vẫn bảo đảm được những nguyên tắc cơ bản của việc xử lý vi phạm hành chính, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Thông qua việc kiểm tra, lực lượng chức năng cũng đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp đến các lái xe để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, phải luôn coi tính mạng con người là trên hết” - Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông khẳng định.

Công tác kiểm tra xử lý nhằm loại bỏ các lái xe lạm dụng bia, rượu, sử dụng các chất ma túy sẽ được liên ngành tiếp tục triển khai quyết liệt từ nay đến cuối năm 2019. Căn cứ kết quả kiểm tra, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội sẽ thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô do Sở cấp giấy phép kinh doanh vận tải có lái xe vi phạm về nồng độ cồn và sử dụng chất ma túy; đặc biệt là các đơn vị kinh doanh vận tải có nhiều phương tiện và lái xe vi phạm hoặc tái phạm nhiều lần. Đồng thời, đề nghị Sở Giao thông - Vận tải các địa phương liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không để nghiện ngập điều khiển vòng xe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.