Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý nghiêm xe tải chở phế thải, vật liệu gây mất vệ sinh môi trường

Tuấn Lương| 26/05/2019 06:34

(HNM) - Nhiều lái xe cố tình vi phạm và thiếu hợp tác trong kiểm tra xử lý... khiến cho tình trạng xe tải chở vật liệu, phế thải mà che chắn không đúng quy định, làm rơi vãi ra đường gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường ngày càng khiến dư luận bức xúc...

Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội kiểm tra xe 29C - 980.81 vi phạm quy định về che chắn khi chở vật liệu, phế thải trên đường Phạm Hùng.


Càng vi phạm, càng thiếu hợp tác

Tình trạng xe tải chở vật liệu, phế thải che chắn không bảo đảm, làm rơi vãi ra đường gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường đã và đang diễn ra trên nhiều tuyến đường Thủ đô. Vi phạm nhiều nhất là trên các tuyến Đại lộ Thăng Long, trục đường Âu Cơ - An Dương Vương, đường Nguyễn Khoái, đường Vành đai 3...

“Nhiều xe tải chở cát, đá, phế thải từ các công trường đi ra đường phố không che chắn vừa gây bụi bẩn, vừa gây nguy hiểm cho người đi đường. Lẽ ra các doanh nghiệp phải có giải pháp kiểm soát phương tiện ngay từ công trường trước khi ra đường nhằm hạn chế thấp nhất việc xả thải ra môi trường!” - bà Nguyễn Thị Mai (nhà C15, khu tập thể Kim Liên, quận Đống Đa) bức xúc.

Những ngày qua, phóng viên Báo Hànộimới đã trực tiếp theo chân các lực lượng chức năng đi kiểm tra, xử lý vi phạm. Sáng 22-5, ngay trên đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm), lực lượng thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội phát hiện xe tải mang biển kiểm soát 29C-980.81 chở vật liệu xây dựng tuy có mui bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi ra đường gây mất trật tự an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, phương tiện này còn vi phạm các lỗi như: Vận tải hàng hóa không có giấy tờ theo quy định; lắp thùng xe có kích thước không đúng thiết kế của nhà sản xuất. Ngay khi bị yêu cầu dừng xe để xử lý, lái xe cố tình ngồi cố thủ trong xe. Trước sự cương quyết của lực lượng chức năng, sau khoảng hơn 1 giờ chây ỳ, lái xe Nguyễn Văn Khoa đã phải mở cửa, ký biên bản thừa nhận vi phạm.

Cũng trong ngày 22-5, trong quá trình tuần tra trên cầu Nhật Tân và đường Võ Chí Công, thanh tra giao thông - vận tải Hà Nội phát hiện 2 xe tải mang biển kiểm soát 29C-249.35 và xe 88C-083.95 có hành vi chở vật liệu, phế thải xây dựng không che chắn, làm rơi vãi ra đường. Ngoài ra, cả 2 xe này còn có biểu hiện chở quá tải. Khi dừng xe, dù giữa trời nắng gắt nhưng lái xe thiếu hợp tác, liên tục gọi điện thoại nhờ can thiệp. Thậm chí, ngay cả khi đã kiểm tra tải trọng và kết quả khẳng định quá tải trên 100% so với mức tải trọng cho phép được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định, nhưng lái xe Ôn Văn Dương điều khiển xe 88C-083.95 vẫn không công nhận kết quả cân. Phải mất hơn 3 giờ đấu tranh, 2 lái xe này mới chấp nhận ký biên bản.

Nhiều khó khăn trong thực thi công vụ

Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội xử lý một trường hợp lái xe để rơi vãi vật liệu trên đường. Ảnh: Tuấn Lương


Thống kê của thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho thấy, từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng này đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 1.444 trường hợp, phạt tiền hơn 2,7 tỷ đồng. Số trường hợp bị xử lý như vậy là không ít nhưng điều đáng nói là sau đó, nhiều phương tiện lại tái phạm, môi trường tiếp tục bị xâm hại. Ông Nguyễn Văn Sơn, công nhân Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Cầu Diễn (Urenco 7) cho biết: “Riêng trên tuyến Đại lộ Thăng Long, tình trạng đất, cát rơi vãi, phế thải đổ trộm diễn ra như cơm bữa. Nhiều lúc cứ dọn sạch hôm trước thì đến sáng hôm sau mặt đường lại nhan nhản những vệt cát, đá dăm rơi vãi từ các xe ben, xe tải. Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, lượng phế thải thu dọn được đã lên đến trên 1.000 tấn”.

Đề cập tới những bất cập trong công tác kiểm tra, xử lý xe tải chở vật liệu, phế thải che chắn không bảo đảm, làm rơi vãi ra đường, ông Trần Hoàng Linh, Phó đội trưởng Đội Thanh tra giao thông - vận tải đường bộ (thuộc thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) cho biết, tình trạng chung của lái xe khi bị kiểm tra thì việc đầu tiên là gọi điện thoại cho chủ xe để cầu cứu các mối quan hệ; không xuất trình giấy tờ và tìm đủ mọi cách để... câu giờ.

Trong khi đó, chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm lôi kéo đất cát từ công trình ra đường bộ hoặc chở vật liệu làm rơi vãi ra đường chỉ phải chịu phạt ở mức từ 1 đến 3 triệu đồng/trường hợp là quá nhẹ. Đa phần các chủ công trình, doanh nghiệp vận tải đều ký cam kết bảo vệ môi trường, nhưng không thực hiện. Thậm chí, nhiều đối tượng còn thuê người theo dõi, nếu thấy lực lượng chức năng bố trí chốt trực lập tức tạm ngừng hoạt động, sau khi lực lượng chức năng rút đi lại vi phạm. Ngoài ra, trang thiết bị của lực lượng thanh tra giao thông - vận tải còn rất hạn chế khiến cho công tác cưỡng chế vi phạm gặp nhiều khó khăn. Hiện đơn vị chỉ có xe cẩu kéo, xe cứu hộ loại nhỏ, không thể cưỡng chế xe tải cỡ lớn.

“Xử lý vấn đề về vi phạm môi trường đối với giao thông rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử phạt, tạm thời đình chỉ thi công đối với các công trình, công trường xây dựng vi phạm về môi trường. Cùng với đó là sự tham gia tích cực của các lực lượng chức năng liên quan như cảnh sát môi trường và công an, thanh tra Sở Xây dựng, thanh tra Sở Tài nguyên và môi trường... nhằm tạo sức mạnh tổng hợp” - ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội kiến nghị.

Cũng theo ông Lê Xuân Tiến, thay vì xử phạt mức từ 1 đến 3 triệu đồng/lần vi phạm, không tước giấy phép lái xe, không tước phù hiệu như quy định hiện hành thì cần tăng mức xử phạt lên từ 5 đến 7 triệu đồng/lần vi phạm, tước giấy phép lái xe và thu hồi phù hiệu 1 tháng đối với lái xe và chủ xe vi phạm. Bên cạnh đó nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư các công trình thi công xây dựng. Nếu các đơn vị vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng cho công trình vi phạm, chủ đầu tư công trình cũng phải chịu trách nhiệm và xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm xe tải chở phế thải, vật liệu gây mất vệ sinh môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.