Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ

Tuấn Lương| 03/06/2019 06:49

(HNM) - Đến nay, sau 1 năm kể từ ngày khởi công, dự án cầu cạn Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long đã dần lộ rõ hình hài, tạo cơ sở tiến tới khơi thông một trong những tuyến giao thông quan trọng bậc nhất của Thủ đô.

(HNM) - Việc các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội khẩn trương hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng; phối hợp kịp thời trong công tác phân luồng, tổ chức giao thông đã giúp chủ đầu tư và các nhà thầu tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cầu cạn Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long. Đến nay, sau 1 năm kể từ ngày khởi công, dự án đã dần lộ rõ hình hài, tạo cơ sở tiến tới khơi thông một trong những tuyến giao thông quan trọng bậc nhất của Thủ đô.

Bám sát tiến độ dự án

Dự án cầu cạn Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có tổng mức đầu tư 5.343 tỷ đồng, chia làm 2 gói thầu, bao gồm gói thầu số 1 xây dựng đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế (từ Km0+130 đến Km2+812,50), do liên danh Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) và Cienco4 (Việt Nam) làm nhà thầu chính; gói thầu số 2 xây dựng đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long (từ Km2+812,50 đến Km5+497,72) do liên danh Tokyu - Taisei (Nhật Bản) làm nhà thầu chính. Đây là các nhà thầu uy tín đã từng tham gia thi công nhiều dự án quan trọng tại Hà Nội, trong đó nổi bật là công trình cầu Nhật Tân. Cả hai gói thầu lần lượt được khởi công vào tháng 4 và tháng 5-2018.

Dự án cầu cạn Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long đang bám sát tiến độ đề ra. Ảnh: Tuấn khải


Có mặt trên công trường những ngày này, có thể nhận thấy rõ không khí khẩn trương của từng mũi thi công. Dọc suốt công trường, từng tốp công nhân tập trung hàn khung sắt bệ đỡ, xà mũ nhằm thực hiện việc lao lắp dầm tại một số trụ đã hoàn thành. Ông Phạm Hoàng Giang, Tư vấn giám sát OCG-TEDI của gói thầu số 1 cho biết, nhà thầu đã tập trung nguồn lực tiến hành thi công đào cọc khoan nhồi, làm thân bệ trụ, xà mũ, đúc và lao dầm Super T… 

Việc lao lắp dầm Super T được thực hiện từ 22h hôm trước đến 5h hôm sau, nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng tới việc lưu thông của người dân và phương tiện. Khi xe vận chuyển dầm đến, nhà thầu tiến hành chặn đường tạm thời trong khoảng 15 phút để nhấc dầm lên xà mũ của trụ, nhanh chóng giải tỏa giao thông. Mỗi phiến dầm nặng 68-70 tấn, bình quân từ lúc vận chuyển nơi đúc bãi đến lao lắp khoảng 2 giờ/dầm. Tuy nhiên, nhà thầu thường lao lắp 2 phiến liên tiếp gối nhau nên thời gian phiến dầm sau sẽ rút ngắn chỉ còn 30 phút.

Theo ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện đơn vị chủ đầu tư), hiện nay tiến độ gói thầu số 1 đạt 30,7%, gói thầu số 2 các đơn vị thi công đã hoàn thành được 34,7%. Cả hai gói thầu đều được thi công bảo đảm sát với tiến độ đề ra. Trong đó, cả hai gói thầu đã cơ bản hoàn thành các hạng mục cọc khoan nhồi, đào kết cấu, bệ trụ, thân trụ...

Chú trọng kiểm soát an toàn

Có thể nói, dự án xây dựng cầu cạn Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long xứng đáng đứng hàng bậc nhất trong số các công trình đã, đang triển khai thi công trên địa bàn Thủ đô về công tác kiểm soát an toàn và vệ sinh môi trường. Toàn bộ hàng rào thi công được lắp đặt tôn dày, dưới chân hàng rào là rãnh thu nước nhằm bảo đảm nước thải từ công trường được thu gom vào các hố ga để hạn chế tối đa ảnh hưởng tới người tham gia giao thông. Trên công trường luôn có các công nhân đảm nhiệm phun nước hạn chế bụi bẩn và thu gom rác thải, phế thải ngay từ đầu nguồn.

Ông Phạm Hoàng Giang, Tư vấn giám sát OCG-TEDI cho biết, do tuyến đường Phạm Văn Đồng vừa thi công vừa phải phục vụ giao thông nên các hàng rào bao quanh dự án được làm rất chắc chắn, buổi tối có đèn quay cảnh giới cho người tham gia giao thông. Nhà thầu quản lý chất lượng chặt chẽ, đồng thời tư vấn giám sát và chủ đầu tư kiểm tra giám sát để khi có vướng mắc sẽ điều chỉnh nhằm bảo đảm chất lượng công trình tốt nhất. Nhà thầu Nhật Bản rất khắt khe về vấn đề an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Công trường làm đến đâu phải sạch sẽ đến đó thì mới được làm tiếp.

Ghi nhận nỗ lực của các nhà thầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn trong quá trình thi công, chị Nguyễn Thị Hải Liên, cán bộ Nhà máy In tiền quốc gia (số 30, đường Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy) cho rằng: "Quá trình thi công của hầu hết các dự án mở đường trên địa bàn thành phố đều ít nhiều ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, dự án đường Vành đai 3 đang thi công rất nhanh và lắp đặt đèn tín hiệu đầy đủ để phân luồng, cảnh báo giao thông, nên việc đi lại trên tuyến cơ bản dễ dàng, an toàn. Mong rằng, các dự án khác trên địa bàn thành phố đều được triển khai như vậy”. 

Đến thời điểm hiện tại, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã tiếp nhận toàn bộ mặt bằng từ thành phố Hà Nội, đồng thời Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã cấp phép rào chắn cho nhà thầu thi công trên toàn bộ các phạm vi được bàn giao. Sự phối hợp chặt chẽ từ các ngành chức năng, các cấp có thẩm quyền của thành phố đã tạo điều kiện rất lớn để dự án bám sát được tiến độ theo kế hoạch.Theo hợp đồng đã ký kết, dự án sẽ hoàn thành sau 28 tháng thi công (dự kiến kết thúc vào tháng 10-2020) nhằm khơi thông một trong những trục giao thông quan trọng bậc nhất của Thủ đô Hà Nội vốn thường xuyên trong tình trạng ách tắc và quá tải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.