Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm 2020 phải có 2.000 km đường cao tốc

Hương Ly| 05/06/2019 16:39

(HNMO) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã điểm lại những bất cập trong đầu tư hạ tầng giao thông, giải quyết nút thắt cho các vùng, các địa phương và những tồn tại của các dự án BOT đường bộ, hàng không.


Phó Thủ tướng cũng đề cập các vấn đề liên quan hoạt động vận tải, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông… 

Phó Thủ tướng đánh giá: "Những năm qua, Nhà nước dùng nhiều ngân sách và huy động các nguồn vốn xã hội để đầu tư hạ tầng giao thông, từ đó tạo ra hệ thống hạ tầng thay đổi nhanh chóng, giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và góp phần thay đổi diện mạo giao thông".

Tuy nhiên, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông còn bất cập. Trước hết, hệ thống hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, còn nhiều nút thắt cần giải quyết.

Về đường bộ, Phó Thủ tướng cho biết, hiện cả nước có khoảng 295.000 km đường bộ, nhưng chỉ có hơn 977 km cao tốc, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2020, nước ta phải có 2.000 km cao tốc.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng chỉ rõ, hệ thống sân bay, cảng biển có bước phát triển nhưng tình trạng quá tải tại một số sân bay vẫn diễn ra; hệ thống đường sắt được xây dựng cách đây cả trăm năm đã thiếu an toàn; giao thông đường thủy nội địa chưa được khai thác hiệu quả; việc kết nối các loại hình giao thông còn chậm, thiếu đồng bộ. Việc đầu tư hạ tầng cho vùng Đông Bắc, Tây Bắc và kết nối giao thông giữa Tây Nguyên với vùng duyên hải miền Trung và TP Hồ Chí Minh còn nhiều khó khăn…

Để khắc phục những hạn chế, yếu kém đã nêu, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, trước hết phải đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông đã được bố trí vốn trong kế hoạch trung hạn cũng như các dự án công - tư, đẩy nhanh việc lựa chọn nhà thầu để thực hiện tuyến cao tốc Bắc - Nam, sân bay Tân Sơn Nhất.

“Quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là phải lựa chọn nhà thầu tốt, đầu tư công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật, hạn chế thất thoát, lãng phí trong quá trình đầu tư xây dựng”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, sẽ có ưu tiên với nhà đầu tư trong nước đủ năng lực. Với nhà đầu tư nước ngoài, phải là nhà đầu tư có năng lực, trách nhiệm, có uy tín và được kiểm chứng, không để xảy ra trường hợp đáng tiếc tương tự như tại dự án đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Tích cực thanh tra, chống thất thu thuế từ kinh doanh vận tải điện tử

Tham gia giải trình, làm rõ vấn đề thu thuế với taxi công nghệ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, quy định hiện hành đã nêu rõ mức thuế áp dụng đối với các loại hình doanh nghiệp. Ngoài ra, tỷ lệ thuế Giá trị gia tăng bảo đảm phù hợp với từng lĩnh vực kinh doanh và tương đồng với doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực.

Hiện có 9 công ty vận tải taxi từ năm 2018 đến nay đã kê khai và nộp thuế 437 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Cục thuế TP Hồ Chí Minh đã kiểm tra và truy thu 66,68 tỷ đồng tiền thuế từ Công ty Uber giai đoạn 2014-2016.

Thời gian tới, công tác kiểm tra, thanh tra sẽ được Bộ cùng các cơ quan liên ngành tăng cường thực hiện nhằm chống thất thu thuế từ kinh doanh vận tải điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2020 phải có 2.000 km đường cao tốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.