Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường tuyên truyền, kiên quyết xử lý

Hoàng Minh - Kim Vũ| 25/06/2019 06:45

(HNM) - Người đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, phóng nhanh vượt ẩu, dàn hàng 3, hàng 4… là thực trạng đã và đang diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội.

Những trường hợp đi xe đạp điện, xe máy điện không tuân thủ quy định an toàn giao thông sẽ bị xử lý nghiêm.


Ra đường là gặp... vi phạm

Khảo sát của phóng viên trên nhiều tuyến đường, phố ở quận Cầu Giấy, quận Hà Đông..., nơi có nhiều trường học cho thấy, tình trạng người đi xe đạp điện, xe máy điện vi phạm quy định an toàn giao thông đường bộ diễn ra khá phổ biến. Điển hình như trên đoạn đường trước cổng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy), vào bất cứ giờ nào trong ngày cũng xuất hiện tình trạng người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, đeo tai nghe... phóng nhanh.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, anh Nguyễn Anh Tùng (ở đường Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm) cho biết, khi lưu thông trên đường Hồ Tùng Mậu đoạn trước cổng Trường Đại học Thương mại anh hay bắt gặp cảnh 4, 5 chiếc xe đạp điện nối đuôi nhau phóng ngược chiều để đi... tắt sang phố Dương Khuê. Gặp những tình huống như vậy, nếu không quan sát và xử lý kịp thời thì có thể xảy ra tai nạn giao thông bất cứ khi nào.

Tương tự, ở đường Trần Phú (quận Hà Đông), tình trạng người đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm xảy ra phổ biến, nhất là ở gần cổng các trường học trên tuyến đường, trước siêu thị Co.opmart... Tình trạng này cũng xảy ra trên một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ qua các huyện Chương Mỹ, Thanh Oai, Ứng Hòa, Thường Tín, Thanh Trì, Hoài Đức,...

Tìm hiểu thực tế nguyên nhân của tình trạng này cho thấy, hầu hết người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện chưa được học kỹ năng lái xe, học Luật Giao thông đường bộ... như các phương tiện cơ giới khác. Đáng nói, công tác tuyên truyền các quy định về an toàn giao thông cho người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, nhất là trong các trường học thời gian qua chưa được thực hiện liên tục. Trong khi đó, việc xử lý vi phạm chưa thực hiện nghiêm, thường xuyên; sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường chưa được chặt chẽ nên vi phạm vẫn tái diễn...

Nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông

Tình trạng học sinh đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm diễn ra phổ biến.


Trước thực trạng trên, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã tăng cường kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện xe đạp điện, xe máy điện vi phạm. Tuy nhiên, việc xử phạt bằng tiền hoặc tạm giữ xe vi phạm chiếm tỷ lệ nhỏ, chủ yếu vẫn dừng lại ở tuyên truyền, nhắc nhở. Đơn cử, tại quận Cầu Giấy, từ tháng 3-2019 đến nay, trong số hơn 4.300 phương tiện bị kiểm tra xử lý vi phạm về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông thì chỉ có 21 trường hợp điều khiển xe đạp điện, xe máy điện. Hay tại phường Đại Kim (quận Hoàng Mai), trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 406 trường hợp đi xe không đội mũ bảo hiểm nhưng chỉ có 3 trường hợp đi xe đạp điện.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), từ ngày 15-12-2018 đến 14-6-2019, Phòng Cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý 6.584 trường hợp đi xe đạp điện, xe máy điện, nhưng số lượng xe bị tạm giữ chỉ có 114 phương tiện. Mặc dù lực lượng Cảnh sát giao thông đã tích cực kiểm tra, xử lý nhưng quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn. Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông cho biết: Hầu hết xe đạp điện, xe máy điện không đăng ký, không gắn biển kiểm soát gây khó khăn cho việc xử phạt vi phạm hành chính. Người điều khiển phương tiện đa phần là học sinh, sinh viên và người cao tuổi nên xử phạt bằng tiền khó, chủ yếu là cảnh cáo, nhắc nhở. Ngoài ra, người điều khiển loại phương tiện này không có đăng ký xe và giấy phép lái xe nên khó xử lý vì nhiều người không mang giấy tờ tùy thân.

Nói về hướng xử lý, Trung tá Vũ Văn Hoài cho biết, giải pháp hữu hiệu nhất được áp dụng thời gian qua là Phòng Cảnh sát giao thông triển khai thực hiện nhiều kế hoạch về xử lý mũ bảo hiểm, đặc biệt là người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện; tăng cường bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng ngừa tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố. Đối với những trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tổng hợp thông tin và chuyển đến nhà trường nơi các em theo học đề nghị có hình thức xử lý.

Theo đại diện Đội Cảnh sát giao thông số 7 (Công an thành phố Hà Nội), nhằm hạn chế vi phạm quy định giao thông và rủi ro do xe đạp điện, xe máy điện gây ra, hằng năm đội đều xây dựng kế hoạch về kiểm tra, xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm và các kế hoạch khác nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Trong đó, đơn vị chú trọng tuyên truyền nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông. Còn tại quận Cầu Giấy, Công an quận đã và đang tích cực phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ngay tại các cổng trường học.

Hy vọng, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông và kiên quyết xử lý của các cơ quan chức năng, tình trạng vi phạm kể trên sớm được khắc phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường tuyên truyền, kiên quyết xử lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.