Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực để sân bay Long Thành khởi công đúng hẹn

Hà Phạm| 16/08/2019 08:25

(HNM) - Các ban, ngành tỉnh Đồng Nai đang cùng lúc thực hiện nhiều phần việc như giải phóng mặt bằng xây dựng sân bay Long Thành; hỗ trợ tái định cư và tạo điều kiện để người dân trong vùng giải tỏa phục vụ dự án có sinh kế mới, sớm ổn định cuộc sống... Tất cả nhằm mục tiêu khởi công đúng hẹn Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2020.

Quyết liệt không để chậm tiến độ

Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 của dự án sẽ khởi công trong năm 2020 và đưa vào khai thác năm 2025, với tổng mức đầu tư khoảng 4,7 tỷ USD, bao gồm xây dựng 1 đường cất/hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, đạt công suất phục vụ 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 2 đến năm 2030, đạt công suất 50 triệu lượt hành khách/năm. Giai đoạn 3 sau năm 2030 sẽ đạt công suất 100 triệu lượt hành khách/năm. Đến nay, Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) đã hoàn thành công tác khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi để báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp tháng 10-2019.

Phối cảnh dự án sân bay Long Thành.

Theo kế hoạch điều chỉnh mới nhất, diện tích đất cần thu hồi để phục vụ xây dựng giai đoạn 1 Dự án sân bay Long Thành là 1.810ha. Trong buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai mới đây, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn nhấn mạnh: “Mặt bằng cho giai đoạn 1 của dự án cần được bàn giao trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 8-2020 để triển khai các hạng mục san lấp và xây dựng các nhà ga”. 

Thực hiện chỉ đạo này, các cấp, ngành chức năng của tỉnh Đồng Nai đang tập trung thực hiện các phần việc liên quan. Có mặt trên những cánh rừng cao su thuộc địa bàn hai xã Lộc An và Bình Sơn (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) những ngày cuối tháng 7-2019, phóng viên Báo Hànộimới đã chứng kiến một không khí rất nhộn nhịp. Từng tốp công nhân của Tổng công ty Cao su Đồng Nai khẩn trương chặt hạ cây cối để bàn giao mặt bằng cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành). Còn tại xã Suối Trầu gần đó, các tổ công tác của UBND tỉnh Đồng Nai đang tiến hành rà soát thực địa 24 hồ sơ thửa đất trong diện ưu tiên giải tỏa trước, để chủ đầu tư khởi công xây dựng giai đoạn 1 sân bay Long Thành trong năm 2020.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện 8 tổ công tác của tỉnh với tổng số 50 thành viên đã được tăng cường về huyện Long Thành từ tháng 3 năm nay để kiểm đếm, rà soát và lên phương án đền bù với từng hộ dân. Liên quan đến vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường khẳng định, tỉnh đã, đang chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương liên quan "phải thực hiện giải phóng mặt bằng cho dự án trọng điểm quốc gia một cách quyết liệt, không để chậm tiến độ...".

Bảo đảm sinh kế cho người dân

Các ban, ngành hữu quan của tỉnh Đồng Nai xác định, để có thể giải phóng mặt bằng nhanh, việc đầu tiên cần làm là xây dựng các khu tái định cư rộng 365ha cho người dân trong vùng giải tỏa dự án sớm ổn định cuộc sống. Theo số liệu mới nhất của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, đến hết tháng 7-2019, tỉnh đã nhận mặt bằng 358ha đất để xây dựng khu tái định cư. Với 7ha đất còn lại, tỉnh đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để thu nhận trong tháng 8-2019.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: “Xây dựng hạ tầng khu tái định cư buộc phải làm ngay trong năm nay và thực hiện vào những tháng mùa khô để bảo đảm tiến độ. Dự kiến đến cuối năm 2019, người dân bị thu hồi đất sẽ có nơi ở mới”. Theo thiết kế, các khu tái định cư cho dự án sân bay Long Thành có hạ tầng đồng bộ, đủ chỗ cho khoảng 30.000 người dân sinh sống. 

Một vấn đề nữa đặt ra là theo thống kê, để phục vụ Dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai sẽ phải thu hồi đất của 5.200 hộ gia đình ở 6 xã. Nhưng đến nay, các tổ công tác mới xác định được địa chỉ cụ thể của 2.800 chủ hộ; khoảng 1.000 chủ hộ khác có địa chỉ không rõ ràng; gần 1.500 phần đất của các hộ dân chưa tìm được chủ. Riêng giai đoạn 1 của dự án, phần đất cần thu hồi liên quan đến 455 hộ dân, nhưng hết tháng 7-2019, tỉnh Đồng Nai mới kiểm kê được 284 trường hợp. Trong khi đó, thách thức lớn nhất là phải giải phóng và giao mặt bằng sạch diện tích 1.810ha cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) muộn nhất trong tháng 8-2020 để khởi công giai đoạn 1 xây dựng sân bay Long Thành.

Để giải quyết các vấn đề trên, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường chỉ đạo: Ban Quản lý dự án tiến hành đền bù và thu hồi ngay những diện tích đất đã xác định được chủ. Với các diện tích đất vắng chủ thì xử lý kiểm kê bắt buộc, giao mặt bằng cho đơn vị thi công để bảo đảm đúng tiến độ.

Cùng với việc giải phóng mặt bằng dự án, UBND tỉnh Đồng Nai hỗ trợ dân cư trong vùng giải tỏa dự án sớm có công ăn việc làm mới để ổn định cuộc sống. Tháng 7-2019, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã tổ chức phiên giao dịch việc làm lưu động lần thứ 2, thu hút hơn 400 lao động thuộc xã Bình Sơn tham dự. Tại phiên giao dịch, 16 doanh nghiệp đã giới thiệu nhu cầu và tuyển dụng được hàng trăm nhân sự. Dự kiến trong tháng 9-2019, Sở sẽ tổ chức phiên giao dịch việc làm lần 3 tại xã Long Phước. Các doanh nghiệp nhận số lao động này vào làm việc từ 12 tháng trở lên, sẽ được tỉnh hỗ trợ 100% kinh phí đào tạo và đóng các loại bảo hiểm cho người lao động.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực để sân bay Long Thành khởi công đúng hẹn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.