Theo dõi Báo Hànộimới trên

Máy bay Vietnam Airlines không thả càng khi hạ cánh tại sân bay Melbourne

Theo Quang Toàn (TTXVN)| 21/09/2019 19:56

Chiều 21-9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách hàng không và Cơ quan An toàn hàng không Australia (ATSB) khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý sự cố máy bay Boeing B787-9 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) không thả càng khi hạ cánh tại sân bay Melbourne ngày 19-9 vừa qua.

Cục Hàng không Việt Nam đã cử thành viên tham gia cùng Cơ quan An toàn hàng không Australia điều tra sự cố máy bay này.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, chuyến bay VN781 từ Tân Sơn Nhất đi Melbourne là máy bay Boeing B787-9. Trong quá trình tiếp cận để hạ cánh, tổ bay đã thực hiện tiếp cận không ổn định, đài kiểm soát không lưu sân bay Melbourne phát hiện tình trạng máy bay không thả càng và thông báo cho tổ bay. Tổ bay phải bay lại và tiếp cận lần thứ hai để hạ cánh.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, ATSB đã thông báo đến Cục Hàng không Việt Nam và đề nghị cử thành viên tham gia Tổ điều tra.

Nhận được thông tin này, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với Vietnam Airlines cho máy bay dừng khai thác để lấy dữ liệu ghi chuyến bay phục vụ công tác điều tra.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm, căn cứ Nghị định 75/2007/NĐ-CP về điều tra sự cố tai nạn tàu bay, phần 19 Bộ quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay và Phụ ước 13, Công ước Chicago về hàng không dân dụng quốc tế, sự cố này được phân loại sự cố nghiêm trọng (mức B).

Căn cứ theo quy định tại Phụ ước 13, Công ước Chicago, ATSB chịu trách nhiệm điều tra nguyên nhân sự cố và Cục Hàng không Việt Nam đã cử thành viên tham gia Tổ điều tra.

Theo thông tin của Cục Hàng không Việt Nam, chuyến bay VN781 có số hiệu đăng ký quốc tịch VN-A870, ngày đăng ký quốc tịch là 22-11-2016. Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của máy bay còn hiệu lực đến ngày 28-5-2020.

Cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay VN781 đều là người Việt Nam. Trong đó cơ trưởng 59 tuổi, có tổng số 20.700 giờ bay, riêng với máy bay Boeing 787 có 1.413 giờ bay. Cơ phó chuyến bay 30 tuổi, có 4.454 giờ bay, riêng với Boeing 787 có 1.795 giờ bay.

Trước đó, chiều 19-9, Vietnam Airlines đã ra thông cáo báo chí về chuyến bay VN781. Theo đó, Vietnam Airlines cho hay, chuyến bay VN781 khai thác bằng máy bay Boeing 787 mang số hiệu VN-A870 của Vietnam Airlines cất cánh từ thành phố Hồ Chí Minh đi Melbourne (Australia) ngày 18-9.

Quá trình tiếp cận hạ cánh, phi hành đoàn được thông báo từ cơ quan kiểm soát không lưu Melbourne về việc càng máy bay chưa được hạ theo tiêu chuẩn.

Ngay khi nhận được huấn lệnh, phi hành đoàn đã thực hiện các bước cần thiết theo quy trình, cho máy bay lấy lại độ cao và thực hiện tiếp cận sân bay lần thứ hai. Chuyến bay đã hạ cánh bình thường tại sân bay Melbourne và đảm bảo an toàn.

Đại diện Vietnam Airlines tại Australia đã làm việc và cung cấp đầy đủ thông tin cho ATSB, các đơn vị liên quan tại sân bay Melbourne.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách tại Australia để kiểm tra và làm rõ sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy bay Vietnam Airlines không thả càng khi hạ cánh tại sân bay Melbourne

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.