Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa chốt được mốc hoàn thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

Tuấn Lương| 27/09/2019 19:00

(HNMO) - Chiều 27-9, tại buổi họp báo thường kỳ quý III-2019 của Bộ Giao thông Vận tải, một trong những nội dung được phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí đặc biệt quan tâm và đặt câu hỏi là khi nào dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông hoàn thành nốt 1% còn lại để có thể vận hành thương mại?

Quang cảnh buổi họp báo.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đến nay, dự án đã hoàn thành phần xây dựng hạ tầng; mua sắm, lắp đặt đủ 13 đoàn tàu, thiết bị phục vụ chạy tàu và đã chạy thử đơn động các hệ thống và đoàn tàu... 1% còn lại rơi vào hoàn chỉnh hệ thống, khắc phục một số khiếm khuyết về thiết kế, chỉnh trang khu vực nhà ga. Vướng mắc chủ yếu là việc tập hợp hồ sơ kèm theo phục vụ công tác nghiệm thu.

Các thiết bị đã lắp đặt, Tổng thầu Trung Quốc chưa cung cấp được đầy đủ các chứng chỉ, hồ sơ để hoàn tất đánh giá an toàn hệ thống; chưa hoàn thành đề cương vận hành thử toàn hệ thống cho tất cả các đoàn tàu chạy thử... để đồng bộ hóa, làm cơ sở kiểm chứng hoạt động của thiết bị đánh giá độ sẵn sàng của hệ thống, nhân sự vận hành; chưa bổ sung đủ hồ sơ quản lý chất lượng nên tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống (Công ty Tư vấn ACT của Pháp) chưa đủ cơ sở xác định mức độ an toàn của toàn hệ thống và chưa đủ điều kiện để cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, tiến độ dự án đang được tập trung quyết liệt theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Từ tháng 4-2019 đến nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã gặp và làm việc trực tiếp với lãnh đạo cấp cao của Tổng thầu, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để đôn đốc Tổng thầu khẩn trương hoàn thiện các vấn đề tồn đọng. Tổng thầu cũng đã có dự kiến tiến độ hoàn thành, nhưng theo đánh giá của Bộ là chưa khả thi nên Bộ đang yêu cầu Tổng thầu khẩn trương lập kế hoạch chi tiết, cụ thể đối với từng hạng mục còn lại để xác định thời gian hoàn thành dự án sớm nhất. Sau khi chốt được mốc hoàn thành, Bộ sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền.

Liên quan đến các vấn đề trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh tăng vốn và ký kết hợp đồng dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được nêu trong kết luận của Kiểm toán Nhà nước mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã và đang rà soát, xác định trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan nhằm thực hiện công tác kiểm điểm, xử lý trách nhiệm.  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chưa chốt được mốc hoàn thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.