Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lái xe đường dài cần chú trọng giữ sức khỏe và duy trì năng lượng

Hoàng Linh| 20/10/2019 15:20

(HNMO) - Sau hai ngày diễn ra tại bến xe Giáp Bát (Hà Nội), "Ngày hội chăm sóc bác tài 2019" đã kết thúc.

Kiểm tra thị lực, tim mạch và huyết áp cho các lái xe tại bến xe Giáp Bát.

Đây là chuỗi sự kiện thường niên do Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia phối hợp với Bệnh viện Ô tô và các đối tác tổ chức. Năm nay, sự kiện có chủ đề “Lái muôn nơi không vơi năng lượng” nhằm nhấn mạnh tới việc duy trì sức khỏe và thể chất của người lái xe đường dài, góp phần mang lại những hành trình an toàn cho mọi đối tượng tham gia giao thông đường bộ.

Các dấu hiệu lái xe cần lưu ý khi cơ thể mệt mỏi.

Các chuyên gia giao thông cho rằng, mối nguy hiểm rất phổ biến với loại hình xe khách, xe tải, xe container đến từ tình trạng mệt mỏi và thiếu ngủ của người lái xe. Vì vậy, bên cạnh việc chăm sóc những chiếc xe để bảo đảm khả năng vận hành bền bỉ, người tài xế cũng cần chú trọng tới sức khỏe của bản thân.

Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm về bảo đảm sức khỏe khi lái xe đường dài.

Một đại diện Ủy ban ATGT quốc gia nhận định, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định người lái xe ô tô chạy tuyến đường dài không được lái xe quá 10 giờ mỗi ngày và liên tục 4 giờ; sau mỗi 2,5 tới 3 tiếng, tài xế phải nghỉ từ 30 - 45 phút mới tiếp tục cầm lái. Tuy nhiên, vì áp lực nghề nghiệp, nhiều tài xế bỏ qua quy định này.

Vì vậy, theo định hướng của Bộ Giao thông Vận tải, đến năm 2030 Việt Nam sẽ có khoảng 152 trạm dừng chân giúp cho người lái xe nghỉ giữa chặng, không vượt quá 4 giờ liên tục theo Luật Giao thông đường bộ.

Kiểm tra tình trạng lốp của các xe ra vào bến xe Giáp Bát

"Ngày hội chăm sóc bác tài 2019" đã có nhiều hoạt động theo chủ đề bao gồm: Chia sẻ thông tin từ các chuyên gia để giúp lái xe duy trì sức khỏe và năng lượng, đảm bảo hành trình an toàn và nâng cao chất lượng các chuyến đi cho hành khách; thăm khám sức khỏe miễn phí do các bác sĩ chuyên khoa thực hiện; tư vấn xử lý cơ bản khi có dấu hiệu đột quỵ hoặc các bệnh liên quan tới việc lái xe; trị liệu vai gáy…

Đối với phương tiện, các đối tác kĩ thuật của sự kiện cũng đã tiến hành kiểm tra lốp, bảo dưỡng ắc quy, kiểm tra lỗi tổng thể của xe, khử mùi và vệ sinh xe.

Theo thống kê của Ban tổ chức, sau 4 ngày diễn ra (2 ngày tại thành phố Hồ Chí Minh và 2 ngày tại Hà Nội), tổng cộng hơn 1.000 xe khách được kiểm tra an toàn và vệ sinh nội thất, hơn 1.000 lái xe được hưởng dịch vụ cắt tóc miễn phí, cũng như thăm khám và tư vấn sức khỏe miễn phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lái xe đường dài cần chú trọng giữ sức khỏe và duy trì năng lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.