Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ra quân xử lý phương tiện cố tình đi vào làn xe thu phí tự động không dừng

Theo Sơn Hùng/Báo Tin tức| 11/11/2019 20:33

Ngày 11-11 tại Trạm thu phí BOT Km 152 + 080 cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) ra quân tuyên truyền, nhắc nhở phương tiện chưa dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC), nhưng vẫn cố tình đi vào làn đường đã được phân loại phương tiện.

Video về tình trạng phương tiện qua Trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang vẫn lộn xộn lẫn làn thu phí không dừng và một dừng: 

Sau 10 ngày phân luồng, hướng dẫn, từ ngày 21-11, lực lượng liên ngành sẽ xử lý nghiêm phương tiện vi phạm theo Nghị định 46/CP, với hình thức tăng nặng để răn đe.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày đầu kiểm tra, hướng dẫn phương tiện qua Trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang, nhiều chủ phương tiện lái xe qua trạm vẫn chưa đi đúng làn thu phí không dừng và một dừng, dẫn đến tình trạng lộn xộn trong giao thông, ùn ứ tại hai đầu ra vào trạm và gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng. 

Không ít phương tiện chưa dán thẻ thu phí không dừng (Etag) trên kính lái, nhưng vẫn cố tình đi vào làn thu phí không dừng, mặc dù được nhân viên trạm hướng dẫn, phân luồng từ xa. Vì vậy, lực lượng chức năng có mặt tại trạm phải hướng dẫn, tuyên tuyền và yêu cầu lái xe vi phạm ký cam kết không vi phạm; đồng thời yêu cầu nộp phí theo quy định.

Đối với các phương tiện đã dán thẻ Etag trên kính lái, phóng viên ghi nhận việc lưu thông qua trạm thông suốt, tiện lợi, giảm bớt thời gian một dừng và việc thu phí thủ công như hiện nay.  

Nhà đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang đã hoàn thiện lắp đặt hệ thống biển báo, chỉ dẫn, sơn kẻ vạch hướng dẫn xe dán thẻ đi đúng làn thu phí tự động.

Phân luồng giao thông từ xa cho các phương tiện chưa dán thẻ Etag đi vào làn hỗn hợp.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động (VETC) cho biết, đến nay mới có khoảng 812.000/3.000.000 xe đã dán thẻ Etag. Trong số những xe đã dán thẻ, tỷ lệ chủ xe đã nạp tiền vào tài khoản giao thông để sử dụng mới chỉ đạt khoảng 30%, một con số quá thấp so với kỳ vọng. Mặc dù VETC đến nay đã mở nhiều hình thức dán thẻ Etag ở các trung tâm đăng kiểm và 210 điểm dán thẻ trực tiếp trên toàn quốc, mỗi phương tiện dán thẻ chỉ 5 phút, nhưng nhiều phương tiện vẫn "phớt lờ". 

Dự án lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng giai đoạn I được thực hiện ở 44 trạm thu phí, đến nay đã triển khai 31 trạm, với 13 trạm còn lại do nhà đầu tư BOT triển khai kết nối với VETC hoặc chưa được đầu tư, trách nhiệm đầu tư thuộc về nhà đầu tư BOT. Theo tiến độ của Chính phủ giao, đến ngày 31-12-2019, tất cả các trạm thu phí sẽ có làn thu phí tự động không dừng song song với làn một dừng, nhưng trước thực tế trên, tiến độ này sẽ khó cán đích.

"VECT đã đầu tư khá nhiều vốn để lắp đặt hệ thống, nhưng doanh thu/trạm hiện đạt thấp, khoảng 10 - 12%, nên VETC đã đề xuất Bộ GTVT tìm hướng giải quyết, nếu không dự án sẽ phá sản", ông Hồ Trọng Vinh lo lắng.

Phương tiện đã lắp thẻ Etag đều được camera giám sát thông báo đã thu phí.

Tại Trạm thu phí của BOT Hà Nội - Bắc Giang, 2 làn thu phí ETC hiện đã lắp đặt, vận hành thử từ tháng 11-2017.

Việc đưa vào sử dụng làn thu phí không dừng sẽ giúp cho phương tiện lưu thông qua trạm nhanh chóng và không phải sử dụng tiền mặt như hiện nay.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự án thu phí tự động không dừng là dự án đặc thù, có độ phức tạp về công nghệ, cũng như tính pháp lý, nhất là lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam trên diện rộng, thời gian triển khai gấp. Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan liên quan đã và đang phối hợp chặt chẽ để triển khai, bước đầu đã tạo điều kiện cho người tham gia giao thông và cũng minh bạch cho quá trình thu phí.

Tuy nhiên, ông Thắng thừa nhận, dự án còn bất cập ở chỗ: Nhiều làn thu phí tự động không dừng vẫn có xe không dừng và một dừng cùng đi qua, nhiều phương tiện dán thẻ nhưng chưa nạp tiền. "Trong 10 ngày tới, lực lượng chức năng sẽ vừa tuyên truyền, vừa gửi văn bản cho các đơn vị liên quan, nếu có vướng mắc tiếp tục tháo gỡ. Sau đó, trường hợp xe không có thẻ vẫn cố tình đi vào làn không dừng, gây ùn tắc và khó khăn cho những phương tiện có thẻ thu phí tự động có thể bị xử phạt ngay”, ông Nguyễn Mạnh Thắng nói. 

Nhân viên thu phí theo dõi phương tiện qua trạm qua hệ thống camera giám sát.

Thẻ thu phí tự động không dừng (Etag) được dán trên kính xe, giúp cho phương tiện không phải dừng lại khi qua trạm thu phí.

Trường hợp lái xe vi phạm, ngoài việc bị nhắc nhở, vẫn phải nộp phí qua trạm thu phí theo quy định.

Một lái xe chưa dán thẻ Etag cố tình đi vào làn thu phí không dừng được nhắc nhở và ký cam kết không vi phạm.

Nghị định 46/CP/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt tại Điều 5 quy định 3 mức phạt gồm phạt không chấp hành biển chỉ dẫn từ 100.000 - 200.000 đồng; phạt từ 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng đi không đúng làn đường, tước quyền sử dụng bằng lái xe 1 - 3 tháng; 1,2 - 2 triệu đồng không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí không dừng, Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và một số ngân hàng thương mại có giải pháp bảo đảm tính liên thông tài khoản cá nhân tại các ngân hàng với tài khoản giao thông, để tạo sự thuận lợi cho người sử dụng, minh bạch tài chính và bảo đảm an toàn thông tin cá nhân.

Video các phương tiện đã dán thẻ Etag lưu thông thuận tiện qua trạm: 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ra quân xử lý phương tiện cố tình đi vào làn xe thu phí tự động không dừng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.