Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vi phạm tại các tuyến phố đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm

Hoàng Minh - Bảo Nga| 21/11/2019 07:30

(HNM) - Sau hơn 2 năm triển khai, mô hình tuyến phố đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ (ngày chẵn đỗ xe bên dãy số nhà chẵn, ngày lẻ đỗ xe bên dãy số nhà lẻ) trên địa bàn Hà Nội đã góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ý thức của các chủ phương tiện, người tham gia giao thông được nâng cao.

Tuy nhiên, trước thực tế tại các tuyến phố này vẫn xảy ra tình trạng phương tiện đỗ không đúng quy định, yêu cầu đặt ra cho ngành chức năng, chính quyền địa phương là phải tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm để bảo đảm trật tự đô thị.

Xe vi phạm ngay tại biển cấm đỗ (ảnh chụp trên phố Nguyễn Gia Thiều ngày 14-11-2019).

Còn nhiều vi phạm

Hà Nội hiện có 5 tuyến phố đang thực hiện mô hình đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ, gồm:

Dã Tượng, Nguyễn Gia Thiều (quận Hoàn Kiếm); Nguyễn Bỉnh Khiêm, Thi Sách, Hàn Thuyên (quận Hai Bà Trưng). Theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới những ngày gần đây, vi phạm xảy ra nhiều nhất phải kể đến phố Nguyễn Gia Thiều. Mặc dù ngay đầu phố và điểm giao cắt với các tuyến phố đều có biển báo tuyến phố đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ, thời gian trông giữ… nhưng chủ phương tiện vẫn ngang nhiên đỗ ô tô ở cả hai bên khiến tuyến phố đã hẹp lại càng hẹp hơn.

Cụ thể, vào khoảng 10h15 ngày 14-11, mặc dù phía số nhà lẻ tuyến phố này có cắm biển cấm đỗ xe ngày chẵn, nhưng vẫn có tới 13 ô tô nối đuôi nhau đỗ bên dãy số nhà lẻ. Ở thời điểm này, dù vi phạm diễn ra như vậy nhưng theo quan sát của phóng viên không thấy bất cứ lực lượng chức năng nào kiểm tra, nhắc nhở, xử lý, kể cả đơn vị đảm nhận việc trông giữ phương tiện tại đây (?).

Tương tự, tại phố Nguyễn Bỉnh Khiêm (đoạn giao cắt từ phố Trần Nhân Tông đến phố Hồ Xuân Hương) dài khoảng 100m, nhưng vi phạm diễn ra phức tạp. Mặc cho biển báo cấm đỗ xe ngày chẵn (ngày 14-11) được cắm ngay đầu phố, nhưng ở thời điểm khoảng 10h45 vẫn có tới 7 ô tô đỗ sai quy định...

Cũng trong ngày 14-11, khảo sát tiếp tại các phố Dã Tượng, Thi Sách và Hàn Thuyên, phóng viên ghi nhận thêm nhiều trường hợp đỗ xe sai quy định. Anh Nguyễn Văn Thắng sống tại phố Nguyễn Bỉnh Khiêm bày tỏ bức xúc: “Mặc dù thành phố triển khai đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ tại đây, nhưng vào giờ cao điểm, hai bên đường luôn chật kín xe ô tô. Đáng nói, có chiếc xe ô tô ngày nào cũng đỗ ở một vị trí nhưng không bị xử lý”.

Trao đổi về tình trạng kể trên, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, nguyên nhân chính của tình trạng này là do ý thức người dân chưa cao. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng chưa được tiến hành thường xuyên.

Còn theo ông Trần Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND phường Ngô Thì Nhậm (quận Hai Bà Trưng), hiện nhu cầu đỗ xe của người dân rất lớn, trong khi các điểm đỗ xe được cấp phép chưa đủ đáp ứng nhu cầu. Đây cũng là một trong những lý do khiến trên các tuyến phố đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ vẫn có tình trạng nhiều hộ dân cố tình đỗ xe trước cửa nhà vào tất cả các ngày trong tuần.

Cần đẩy mạnh tuyên truyền

Trước thực trạng nêu trên, thời gian qua, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng công an và chính quyền địa phương kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý đối với chủ phương tiện vi phạm.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, Thanh tra Sở đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 240 xe ô tô dừng, đỗ trái quy định ngày chẵn, ngày lẻ, xử phạt hơn 152 triệu đồng.

Tuy nhiên, chị Nguyễn Hoàng Hậu, nhân viên trông giữ xe tại phố Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: "Nhiều trường hợp chủ phương tiện đỗ xe sai quy định, khi nhân viên trông giữ nhắc nhở, họ lấy lý do vị trí đỗ xe nằm trước cửa nhà mình, ai muốn phạt thì phạt. Trong khi chúng tôi chỉ được phép nhắc nhở, không có chức năng xử phạt".

Trước thực trạng này, ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khẳng định: "Chúng tôi đã báo cáo chính quyền sở tại và lực lượng chức năng để phối hợp xử lý".

Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội nhấn mạnh, thời gian tới, Sở tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các cơ quan, tổ chức và nhân dân hai bên mặt phố hiểu, chấp hành nghiêm việc đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ. Sở cũng yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đôn đốc, chấn chỉnh đội ngũ nhân viên tổ chức sắp xếp các phương tiện ô tô dừng, đỗ gọn gàng, bảo đảm mỹ quan.

Về phía đơn vị trông giữ phương tiện, ông Phạm Văn Đức kiến nghị, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền sở tại tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp đỗ xe sai quy định. Bên cạnh đó là tiếp tục rà soát, xem xét tuyến phố có đủ điều kiện trông giữ xe để kiến nghị thành phố nhân rộng mô hình tuyến phố đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ nhằm đáp ứng nhu cầu về giao thông tĩnh của người dân...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm tại các tuyến phố đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.