Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vắng khách, xe buýt vẫn từ chối vận chuyển người không chấp hành phòng dịch

Tuấn Lương| 24/04/2020 12:24

(HNMO) - Sáng 24-4, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Hà cho biết, Sở đã có văn bản đề nghị các đơn vị khai thác bến xe trên địa bàn thành phố chủ trì, phối hợp với các bến xe đối lưu, đơn vị vận tải bố trí phương tiện, nốt giờ hoạt động bảo đảm tối đa 30% theo biểu đồ trong ngày (tối thiểu không nhỏ hơn 1 chuyến/tuyến).

Văn bản này được ban hành căn cứ theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng như hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc tổ chức hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ô tô.

Các đơn vị xe khách liên tỉnh tiếp tục đăng ký hoạt động trở lại sau khi nới lỏng giãn cách xã hội (ảnh minh họa)

Việc bố trí theo nguyên tắc chỉ hoạt động trở lại khi được sự đồng ý của Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố nơi tuyến xe khách đi qua. Căn cứ biểu đồ tuyến do cơ quan quản lý tuyến đã duyệt trong thời gian trước dịch, thực hiện bố trí số chuyến xe tối đa 30% tổng số chuyến xe trong ngày theo biểu đồ tuyến.

Các đơn vị vận tải khai thác tối đa 30% số chuyến mà đơn vị đã được công bố trên biểu đồ tuyến (tối thiểu không nhỏ hơn 1 chuyến/tuyến) và lựa chọn giờ xuất bến (nốt) trong số các nốt, giờ của đơn vị trong biểu đồ tuyến.

Trong trường hợp có 1 đơn vị đăng ký 1 chuyến trên tuyến mà đã vượt 30% tổng số chuyến trên tuyến trong ngày thì bố trí các đơn vị hoạt động cách ngày.

Trường hợp không thống nhất được với đơn vị bến xe đối lưu và Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố có bến xe đối lưu thì đề nghị tạm dừng hoạt động và tổng hợp, báo cáo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội bằng văn bản để Sở tổng hợp báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Đề cập việc trong ngày đầu tiên thực hiện nới lỏng quy định giãn cách xã hội (ngày 23-4), tại các bến xe trên địa bàn có rất ít xe hoạt động, ông Vũ Hà nhận định, có thể là do nhiều nhà xe chưa thống nhất được mức 30% theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Bên cạnh đó, một số địa phương chưa thông báo cho xe khách hoạt động nên nhà xe lo ngại trong quá trình vận chuyển hành khách trên đường sẽ bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Các nhà xe đang tiếp tục đăng ký hoạt động trở lại và các bến xe của Hà Nội đang tổng hợp danh sách để điều tiết lưu lượng, tần suất hoạt động, bảo đảm theo đúng hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội.

Hành khách đi xe buýt chấp hành nghiêm túc quy định giãn cách.

Về phía hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, trong ngày 24-4, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết vẫn bố trí 239 phương tiện với tổng cộng 2.270 lượt xe, tần suất 45-60-90 phút/lượt tùy theo từng tuyến (tương đương 20-30% công suất phục vụ). Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, trong sáng 24-4, lượng khách đi xe buýt vẫn khá vắng.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Ngô Xuân Phú, Phó Tổng Giám đốc Transerco cho biết, Transerco đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch Covid-19 như ngồi giãn cách, bảo đảm cách nhau tối thiểu 1 mét; mỗi xe chỉ được chở dưới 50% số ghế; toàn bộ lái xe và nhân viên trên các tuyến xe buýt đều phải đeo khẩu trang, trên xe trang bị dung dịch sát khuẩn…

Xe buýt từ chối vận chuyển những hành khách không chấp hành. Do xe buýt mới hoạt động trở lại nên lượng hành khách còn ít, nhiều chuyến chỉ 7-8 khách. Với những chuyến đã vận chuyển đủ người trên xe (20 người bao gồm cả lái xe và nhân viên bán vé), khi qua điểm dừng, nhà chờ, xe chỉ dừng nếu hành khách có nhu cầu xuống.

Từ ngày 23-4 đến thời điểm trưa 24-4, mặc dù lúc đầu một số hành khách vẫn chưa chấp hành nghiêm túc về quy định giãn cách song sau khi được nhân viên bán vé trên xe nhắc nhở, tuyên truyền đều đã tuân thủ quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vắng khách, xe buýt vẫn từ chối vận chuyển người không chấp hành phòng dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.