Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chính thức lăn bánh

Tuấn Lương - Hoàng Anh| 22/01/2021 15:15

(HNMO) - Sau giai đoạn thử nghiệm tĩnh tại khu đề-pô, ngày 22-1, với sự nỗ lực của chủ đầu tư (Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội – MRB) và các đơn vị tư vấn, nhà thầu, đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã chính thức lăn bánh để bước đến giai đoạn thử nghiệm liên động. Ghi nhận của Báo Hànộimới tại sự kiện quan trọng này.

Đoàn tàu được sản xuất theo thiết kế mới nhất với tiêu chuẩn châu Âu, bởi công ty Alstom tại Pháp. Thân tàu bằng hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu của người Việt. Tàu được sơn ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các, tạo nên một dấu ấn riêng của Hà Nội.

Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện, dòng điện một chiều 750VDC cấp điện bằng ray thứ ba. Khác với dạng cấp điện bằng đường dây trên cao treo bởi hệ thống cột/tháp dọc đường ray hoặc gắn với các kết cấu đường sắt khác, cấp điện bằng ray thứ ba đem lại cả tính hiệu quả và mỹ quan cho đô thị. Tàu sẽ lấy điện từ ray thứ ba bằng một thanh truyền gọi là "chân tiếp xúc". Trong ảnh: Các kỹ sư, chuyên gia nước ngoài hội ý trước khi đoàn tàu lăn bánh.

Trong ngày 22-1, đoàn tàu vận hành không tải bởi lái tàu Mustapha Mdjkoune thuộc công ty Alstom. Ông Mustapha Mdjkoune cũng là người sẽ phụ trách lái tàu trong toàn bộ giai đoạn thử nghiệm liên động. Ông cho biết: "Trước khi đưa về Việt Nam, đoàn tàu đã trải qua những quá trình thử nghiệm khắt khe nhất tại Pháp. Chúng tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm liên tục theo đúng kế hoạch để đạt được kết quả tốt nhất".

Đoàn tàu chính thức chạy thử đoạn trên cao, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo theo), có khả năng chuyên chở 944-1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng 6,6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 37km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chính thức lăn bánh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.