Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử 10 bị cáo trong vụ án lừa đảo 300 tỷ đồng chơi chứng khoán

Chu Dũng| 09/05/2022 15:23

(HNMO) - Ngày 9-5, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử 10 bị cáo trong vụ án lừa đảo 300 tỷ đồng liên quan Công ty cổ phần Chứng khoán SME (SMES) và Công ty cổ phần Đầu tư tài chính công đoàn dầu khí (PVFI).

Theo đó, ngoài Phan Huy Chí, Chủ tịch SMES có 4 bị cáo khác cũng là nguyên lãnh đạo, cán bộ SMES gồm: Phạm Minh Tuấn, nguyên Tổng Giám đốc SMES; Nguyễn Thành Nam, nguyên Giám đốc Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh SMES và Nguyễn Huy Sơn, Nguyễn Phương Lan, cán bộ SMES cùng bị cáo Cao Tuấn Nghĩa, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn Anh bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điều 139, Bộ luật Hình sự 1999.

Nguyên lãnh đạo PVFI bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 285, Bộ luật Hình sự 1999 gồm: Chu Xuân Lai, nguyên Tổng Giám đốc PVFI; Lê Xuân Tân, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVFI; Vũ Xuân Công, nguyên Phó Trưởng ban Dịch vụ tài chính và Vũ Thị Hồng Lan, nguyên Trưởng ban Dịch vụ tài chính PVFI.

Theo cáo trạng, SMES thành lập năm 2006, đăng ký các ngành kinh doanh chứng khoán như: Lưu ký, tư vấn tài chính và đầu tư, bảo lãnh phát hành, tự doanh và môi giới. Từ tháng 4-2010 đến tháng 3-2011, do cần tiền để sử dụng cá nhân và thanh toán các khoản nợ cũ, ông Chí, ông Tuấn cùng ba cán bộ tại SMES đã sử dụng nhiều thủ đoạn gian dối như "tạo dựng khách hàng, xác nhận, phong tỏa khống số dư chứng khoán có tính thanh khoản cao trong tài khoản giao dịch chứng khoán" của các khách hàng để tạo niềm tin. Hành vi này bị cáo buộc nhằm chiếm đoạt của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm dầu khí Việt Nam (PVI) và PVFI, Ngân hàng Thương mại cổ phần Habubank Hà Nội với tổng số tiền gần 300 tỷ đồng,

Việc ông Chí và các đồng phạm tại SMES thực hiện trót lọt hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của PVFI có sự tiếp tay, thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm của 4 bị cáo, nguyên lãnh đạo, cán bộ tại PVFI. Đây là những người có chức trách, nhiệm vụ bảo toàn và phát triển vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp, song đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao. Họ không làm đúng, đầy đủ Quy trình Hợp tác đầu tư chứng khoán niêm yết của PVFI và quy định tại Hợp đồng cung cấp dịch vụ hợp tác đầu tư chứng khoán niêm yết đã được ký kết giữa PVFI với SMES.

Cơ quan công tố cũng nhận định, PVFI khi ký kết các hợp đồng về việc niêm yết chứng khoán với SMES, đã không có mặt các bên cùng tham gia; không thực hiện đúng nội dung hợp đồng... Những yếu tố này đã tạo điều kiện để bị cáo Phan Huy Chí cùng đồng phạm lợi dụng chiếm đoạt gần gần 112 tỷ đồng của PVFI.

Giai đoạn trước khi xét xử, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao ghi nhận, bị cáo Chí và gia đình đã trả cho PVI hơn 80 tỷ đồng; bị cáo Phạm Minh Tuấn chưa bồi thường cho PVI. Với vụ án xảy ra tại Habubank, trước khi khởi tố, bị cáo Tuấn đã khắc phục 8,3 tỷ đồng. Số tiền còn lại là hơn 71 tỷ đồng.

Vụ án được khởi tố từ ngày 31-7-2012, ông Chí và Tuấn bị khởi tố và tạm giam cùng ngày. Sau đó 5 năm, các bị cáo thuộc PVFI bị khởi tố vào tháng 8-2017. Từ năm 2012 đến năm 2019, vụ án trải qua 7 lần điều tra bổ sung, đến tháng 8-2019, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao ra cáo trạng. Hiện 10 bị cáo được tại ngoại.

Ngày 9-5, 10 bị cáo bị đưa ra xét xử. Phiên tòa dự kiến kéo dài 10 ngày do thẩm phán Đặng Thị Thanh Huyền làm chủ tọa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử 10 bị cáo trong vụ án lừa đảo 300 tỷ đồng chơi chứng khoán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.