Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ quán karaoke gây hoả hoạn khiến 13 người tử vong bị đề nghị mức án 10-11 năm tù

Bảo Hân| 26/03/2018 21:23

(HNMO) - Ngày 26-3, TAND TP Hà Nội mở lại phiên xét xử vụ án cháy quán karaoke 68 (đường Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) khiến 13 người tử vong vào ngày 1-11- 2016.

3 bị cáo tại phiên xét xử


3 bị cáo bị đưa ra xét xử tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo khoản 3, Điều 240 Bộ luật Hình sự gồm Nguyễn Diệu Linh (SN 1986, ở Hà Đông, Hà Nội), Hoàng Văn Tuấn (SN 1993, ở Nghệ An) và Lê Thị Thì (SN 1962, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Theo cáo trạng vụ án, Nguyễn Diệu Linh đã thuê căn nhà trên trong thời hạn 10 năm với giá 155.750.000 đồng/tháng, để làm trụ sở kinh doanh và hoạt động dịch vụ karaoke.

Trước khi được Sở Cảnh sát PCCC cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế PCCC, Linh đã cho thi công. Khi công trình hoàn thiện được khoảng 90% tiến độ, chưa được nghiệm thu về PCCC, Linh đã để khách vào hát. Điều đáng nói, Linh đã tự ý thay đổi một số hạng mục so với hồ sơ thiết kế nên công trình không bảo đảm các điều kiện về PCCC.

Sáng 1-11-2016, Tuấn cùng một người nữa được thuê đến để hàn sắt cắt bản lề, tháo cửa ra. Trong quá trình dùng máy hàn thổi lửa vào bản lề cửa ra vào tầng 2, Tuấn đã để các vảy hàn bắn vào các phần ốp cách âm, gây cháy. Tuấn cùng một số người dập lửa tại chỗ không thành nên đã hô hoán để khách trong quán chạy ra ngoài.

Đám cháy làm 13 người chết và thiêu rụi toàn bộ tài sản quán karaoke; 11 xe máy, 1 xe đạp điện bị cháy, đồng thời cháy lan sang quán Bách Lộc số 70, quán Kstar số 72, quán Nhật số 74 và khách sạn Yến Hotel 66 Trần Thái Tông, Hà Nội.

Trong vụ án này, Lê Thị Thì là chủ sử dụng lao động Hoàng Văn Tuấn. Thì đã sử dụng lao động không có chứng chỉ hành nghề, không tuân theo các qui định an toàn phòng chống cháy nổ, đồng ý để Tuấn dùng máy hàn để nung, cắt bản lề cửa dẫn đến cháy.

Chiều nay, trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, bị cáo Nguyễn Diệu Linh đã tự ý thay đổi thiết kế, không kiểm tra giám sát trong quá trình thi công dẫn đến vụ hoả hoạn. Đây là vụ án nghiêm trọng, xâm hại đến tính mạng nhiều người và thiệt hại lớn về tài sản, tạo dư luận xấu, đồng thời gây tổn thất, đau thương cho gia đình các nạn nhân.

3 bị cáo trong vụ án có vai trò khác nhau, trong đó bị cáo Linh là quan trọng nhất vì vừa là chủ quản lý vừa biết cơ sở đang sửa chữa nhưng vẫn cho người vào hát nên sẽ chịu mức án cao nhất. Bị cáo Tuấn thực hiện hành vi dùng que hàn thổi lửa vào bản lề gây ra cháy, giữ vai trò thứ hai sau Linh nên cần nhận mức án nghiêm khắc. Bị cáo Thì do nhận thức pháp luật hạn chế, nhân thân có một tiền án, nhưng ở vụ án này có vai trò thấp hơn các bị cáo khác.

Trên cơ sở đó, Viện kiểm sát đề nghị mức án với các bị cáo như sau: Bị cáo Linh từ 10- 11 năm tù; bị cáo Tuấn từ 6-7 năm tù, bị cáo Thì từ 5-6 năm tù, đồng thời buộc các bị cáo bồi thường cho người bị hại theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Linh nghẹn lời xin lỗi gia đình các bị hại và khẳng định mình không trốn tránh trách nhiệm.


Có mặt tại tòa, gia đình các nạn nhân đề nghị xử phạt các bị cáo đúng người, đúng tội để bảo đảm tính răn đe.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Tuấn quay xuống phía gia đình các nạn nhân, khóc nức nở nói thời gian qua, bị cáo đã rất hối hận và thấy có lỗi vì hành vi của mình. Bị cáo gửi lời xin lỗi tới toàn bộ gia đình nạn nhân vì sự bất cẩn, thiếu hiểu biết và không cố ý của mình mà gây ra vụ cháy. Bị cáo mong nhận được sự độ lượng của tất cả mọi người.

Tiếp đó, bị cáo Linh cũng quay xuống phía gia đình các nạn nhân nói lời xin lỗi trong nước mắt. Bị cáo cho biết bị cáo không ngờ khi gia đình mình đi xin lỗi các gia đình bị hại lại gây nên sự bức xúc. "Nhà bị cáo neo người nên phải nhờ anh em bạn bè đi giúp, chứ không có chuyện thuê người đi xin lỗi. Việc bị cáo gây ra là sai, bị cáo không trốn tránh trách nhiệm. Bị cáo thành thực chia buồn, xin lỗi sâu sắc đến toàn bộ các gia đình", bị cáo Linh nói.

Bị cáo Thì cũng không cầm được nước mắt và mong được hưởng mức án thấp nhất.

Sáng mai, 27-3, HĐXX tiếp tục làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ quán karaoke gây hoả hoạn khiến 13 người tử vong bị đề nghị mức án 10-11 năm tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.