Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị TrustBank bị tuyên phạt 7 năm tù

Thanh Tàu| 04/05/2018 17:51

(HNMO) - Chiều 4-5, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh tuyên án vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Tín (viết tắt TrustBank).


Bản án xác định, Hội đồng tín dụng gồm Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị TrustBank), Trần Sơn Nam (nguyên Tổng Giám đốc TrustBank), Lâm Hồng Trinh (nguyên Phó Tổng Giám đốc TrustBank), Hồ Trọng Thắng (nguyên Trưởng phòng Quản lý tín dụng TrustBank), Ngô Trí Đức (nguyên Phó Tổng Giám đốc TrustBank), Trần Thị Hồng Phương (nguyên Giám đốc khối kế toán TrustBank) và Phạm Thị Quỳnh Ngân (nguyên Trưởng phòng Pháp chế TrustBank) đã thẩm định, phê duyệt cấp tín dụng cho Công ty Thịnh Quốc vay 370 tỷ đồng và Công ty Đại Hoàng Phương vay 280 tỷ đồng với lãi suất 15% trong thời hạn 12 tháng vay tiền để mua lại lô đất hơn 5.000 m2 tại khu vực Sân vận động Chi Lăng (TP Đà Nẵng). Khi phê duyệt cấp tín dụng cho 2 công ty này vay vốn, các thành viên Hội đồng tín dụng đã không thực hiện đúng quy định như: Hồ sơ vay vốn không có báo cáo tài chính, không đánh giá chính xác năng lực tài chính của khách hàng, rủi ro...

Trên thực tế, các doanh nghiệp này đều được Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị VNCB, Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) lập ra nhưng không hoạt động kinh doanh, hồ sơ vay vốn đều lập khống. Khi thông qua việc cấp tín dụng, các bị cáo đã căn cứ vào chứng thư thẩm định tài sản hình thành trong tương lai với giá trị được đẩy lên nhiều lần. Thực tế, lô đất tại Sân vận động Chi Lăng chưa giải tỏa xong, chưa được cấp giấy chứng nhận và cũng không có bất cứ hoạt động đầu tư nào. Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 470 tỷ đồng.

Trên cơ sở đánh giá toàn diện, khách quan những chứng cứ của vụ án, lời khai tại phiên tòa của các bị cáo, đánh giá vai trò, trách nhiệm của từng bị cáo trong vụ án, các tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Hoàng Văn Toàn 7 năm tù, bị cáo Trần Sơn Nam 6 năm tù. 5 bị cáo còn lại có 3 bị cáo bị tuyên phạt 3 năm tù giam, 2 bị cáo nhận 3 năm tù treo.

Về trách nhiệm dân sự, trách nhiệm bồi thường thiệt hại của vụ án này thuộc về Phạm Công Danh, đã được tuyên tại bản án hình sự sơ thẩm ngày 9-9-2016 của Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh và bản án hình sự phúc thẩm ngày 24-1-2017 của Tòa án nhân dân cấp cao tại TP Hồ Chí Minh. Vì vậy, các bị cáo không bị buộc bồi thường thiệt hại trong vụ án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị TrustBank bị tuyên phạt 7 năm tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.