Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bị cáo Phan Văn Vĩnh ân hận vì làm liên lụy đến nhiều người

Theo XUÂN TÙNG-ĐÀO AN (TTXVN/VIETNAM+)| 23/11/2018 13:23

Sáng 23-11, tiếp tục phiên tòa xét xử vụ đánh bạc qua mạng, sau khi kết thúc phần tranh luận về bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, bị cáo Phan Văn Vĩnh cùng các luật sư bào chữa thực hiện quyền tranh luận với quan điểm xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Vĩnh.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát trả lời trước tòa. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)


Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa mong được giảm nhẹ hình phạt

Trong phiên sáng, sau khi 3 luật sư bào chữa trình bày xong quan điểm tranh luận, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa tiếp tục được Tòa cho nêu ý kiến cá nhân.

Bị cáo Hóa đồng ý với phần bào chữa của các luật sư và mong Tòa xem xét các phân tích, luận cứ đó.

Bên cạnh đó, bị cáo Hóa cho biết sẽ chấp nhận hình phạt, tội danh nhưng còn băn khoăn "mức hình phạt Viện Kiểm sát đề nghị với mình là quá nặng." Hình phạt mà Viện Kiểm sát đề nghị với bị cáo Hóa trước đó là từ 7 năm 6 tháng đến 8 năm tù.

Một lần nữa, bị cáo Hóa khẳng định những sai phạm của mình trong vụ án mà Viện Kiểm sát đã truy tố, luận tội là đúng.

Bên cạnh đó, bị cáo tiếp tục gửi lời xin lỗi tới Bộ Công an vì đã làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành, xin lỗi vì tại phiên xét hỏi đã phản bác lại những lời khai nhận tội trước đó.

Bi cáo Hóa mong muốn Tòa xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cho cơ hội cuối cùng để sống những năm tháng còn lại cùng gia đình.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh ân hận vì làm liên lụy đến nhiều người


Trong những lời đầu tiên trong phần tranh luận, bị cáo Phan Văn Vĩnh cho biết, sau khi nghe bản kết luận của Viện Kiểm sát, bị cáo trước tiên thấy được lỗi lầm của mình như trong cáo trạng truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ."

Trong quá trình từ lúc nhận cáo trạng đến lúc ra tòa, trong các phiên xét hỏi, bị cáo đã nhận thức rõ ràng, mạch lạc tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ."

Trong quá trình xét hỏi, bị cáo có phân tích, đánh giá trước Tòa, Viện Kiểm sát, để từ đó mong được hưởng chính sách hình sự phù hợp.

Bị cáo Vĩnh mong muốn Tòa xem xét lỗi của bị cáo đến đâu thì phải chịu trách nhiệm đến đó, bị cáo không đổ lỗi cho ai. Bên cạnh đó xem xét, đánh giá khách quan các tình tiết có lợi cho bị cáo.

Ngoài ra, bị cáo Vĩnh mong muốn được Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ là ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo.

Sau phần nêu quan điểm cá nhân của bị cáo Vĩnh, luật sư bào chữa Nguyễn Thị Huyền Trang trình bày các quan điểm, phân tích để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trích lại những nội dung trao đổi giữa luật sư và bị cáo Phan Văn Vĩnh, người bào chữa này cho biết, ông Vĩnh đã nhận ra lỗi lầm và chấp nhận truy tố, luận tội của Viện Kiểm sát.

Nhưng quá trình xét hỏi tại Tòa do mất bình tĩnh, bị cáo đã không thể hiện được những suy nghĩ, ý thức chịu trách nhiệm về hành vi mình.

Theo luật sư bào chữa, bị cáo Vĩnh trao đổi rằng, ân hận lớn nhất của ông Vĩnh là đã làm ảnh hưởng đến anh em cán bộ, chiến sỹ, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành Công an, khiến nhiều người phải vướng vào vòng lao lý, bao gia đình chịu liên lụy liên quan đến vụ án này do bị cáo thiếu cương quyết, thiếu hiểu biết về công nghệ thông tin và vì sự sai lầm của mình.

Luật sư cho biết, bị cáo Vĩnh mong muốn Tòa, Viện kiểm sát cũng như người dân, dư luận hiểu được hoàn cảnh, các yếu tố để dẫn đến hành vi phạm tội của mình; qua đó đề nghị Tòa xem xét khách quan, công minh trong quá trình xét xử.

Trong phiên tới, Tòa tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư với quan điểm xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Phan Văn Vĩnh. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Phan Văn Vĩnh ân hận vì làm liên lụy đến nhiều người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.