Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai cựu cán bộ Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro khai nhận tiền tỷ "lãi ngoài"

Chu Dũng| 21/03/2019 12:30

(HNMO) - Sáng 21-3, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Từ Thành Nghĩa (SN 1962, nguyên Tổng Giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro- VSP) và Võ Quang Huy (SN 1961, nguyên Chánh kế toán VSP) tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Tổng Giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro- VSP) và Võ Quang Huy (SN 1961, nguyên Chánh kế toán VSP) tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Hai bị cáo Từ Thành Nghĩa (phải) và Võ Quang Huy tại phiên xét xử.


Vụ án xảy ra tại VSP, thuộc giai đoạn 2 của vụ án Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank) chi lãi ngoài hợp đồng để chăm sóc khách hàng.

Xuất phát từ chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm về việc chi trả lãi ngoài trên toàn hệ thống OceanBank, từ năm 2013 - 2014, Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank) đã 5 lần nhận tiền từ tài khoản của các cá nhân tại Chi nhánh Vũng Tàu và Chi nhánh TP Hồ Chí Minh do Hội sở Oceanbank chuyển để chi tiền ngoài hợp đồng cho hai ông Nghĩa và Huy.

Theo đó, ông Võ Quang Huy bị cáo buộc đã nhận và chiếm đoạt 5,2 tỷ đồng và 130.000 USD. Ông Từ Thành Nghĩa nhận và chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng và 30.000 USD.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, nguyên Tổng Giám đốc VSP Từ Thành Nghĩa trình bày sau khi được báo cáo việc PVN có chỉ đạo gửi tiền vào Oceanbank, bị cáo có ký nhiều hợp đồng gửi tiền vào ngân hàng này.

Sau đó, bà Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank) đã 3 lần mang các túi quà dịp lễ, tết bên trong có các phong bì tiền.

Khi bà Thu đến có đi cùng một người phụ nữ khác. Nhưng lúc bà Thu đưa tiền, người phụ nữ kia đi ra ngoài. “Khi đưa tiền cho bị cáo, bà Thu mong VSP tiếp tục ủng hộ Oceanbank bằng việc sử dụng dịch vụ của ngân hàng” - bị cáo Nghĩa khai.

Khi hai người phụ nữ ra về, bị cáo Nghĩa kiểm tra túi quà thì thấy các bao thư đựng tiền. 3 lần nhận tiền đó tổng cộng là 1,5 tỷ đồng và 30.000 USD.

Vẫn theo lời khai của bị cáo Nghĩa, sau khi nhận tiền từ nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank, bị cáo không báo cáo cơ quan mà dùng tiền đó cho các mục đích cá nhân như giao lưu bạn bè, đi du lịch.

Trước khi phiên tòa diễn ra, nguyên Tổng Giám đốc VSP đã dùng tiền trợ cấp của VPS để khắc phục hậu quả. Ngoài ra, gia đình bị cáo cũng tham gia hỗ trợ bị cáo khắc phục hậu quả.

Theo trình bày của ông Nghĩa, bị cáo có nhiều Bằng khen của Chính phủ, từng được Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về khoa học công nghệ. Việc Oceanbank đưa tiền cho bị cáo là do tự nguyện, bị cáo không hề có gợi ý gì.

Khai trước tòa, bị cáo Võ Quang Huy (nguyên Chánh kế toán VSP) thừa nhận đã 5 lần nhận tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng từ bà Thu. Số tiền này đều được để trong các phong bì kín.

Tuy nhiên, theo lời khai của bà Thu, trong giai đoạn năm 2013 - 2014, bà 5 lần đưa tiền lãi ngoài cho ông Võ Quang Huy với tổng số tiền 5,2 tỷ đồng và 130.000 USD, tương đương hơn 7,9 tỷ đồng.

Trong những lần đưa tiền trên, bà Nguyễn Thị Kiều Liên (nguyên Phó Tổng Giám đốc Oceanbank, kiêm Giám đốc Chi nhánh Vũng Tàu) là người liên lạc với nhân viên Phòng Tài chính kế toán VSP để xin lịch hẹn.

“Bị cáo nghĩ lúc đó là tiền hợp pháp, tiền chính sách của doanh nghiệp, là nguồn chi hợp pháp. Số tiền nhận được, bị cáo dùng cho nhu cầu cá nhân, giao lưu bạn bè, đi du lịch nước ngoài bởi tiền chị Thu đưa riêng cho bị cáo nên bị cáo không báo cáo tổ chức", bị cáo Huy cho biết.

Trước câu hỏi thẩm vấn: "Nếu không có tiền chi lãi ngoài, bị cáo có đề xuất gửi tiền của VPS vào Oceanbank không? - bị cáo Huy đáp vì đó là chủ trương của Tập đoàn nên không lựa chọn khác được.

Chiều nay, phiên xét xử tiếp tục diễn ra với phần thẩm vấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai cựu cán bộ Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro khai nhận tiền tỷ "lãi ngoài"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.