Theo dõi Báo Hànộimới trên

25 năm tù cho cặp vợ chồng lừa đảo từ ''dự án ma'' nước uống học đường

Theo Kim Anh (TTXVN)| 12/04/2019 20:55

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, 2 bị cáo có chức vụ cao trong 2 công ty, nhưng đã cố tình bàn bạc, thực hiện hành vi gian dối nhằm vay vốn của ngân hàng để chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng.


Sau 2 ngày mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, chiều 12-4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt hai vợ chồng bị cáo: Trần Thị Ngọc Mai (sinh năm 1975, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Giáo dục đào tạo và khoa học Unet) 16 năm tù và Nguyễn Thành Long (sinh năm 1975, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Media Lotus Việt Nam) 9 năm tù về cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 139, khoản 4, điểm a – Bộ luật Hình sự năm 1999.

Hai vợ chồng bị cáo Trần Thị Ngọc Mai và Nguyễn Thành Long tại phiên tòa. Ảnh: Kim Anh/TTXVN


Ngoài án phạt tù, Tòa còn tuyên buộc hai vợ chồng bị cáo Mai – Long phải chịu trách nhiệm bồi thường hơn 4 tỷ đồng cho Ngân hàng Agribank chi nhánh Hoàn Kiếm. Liên quan đến vụ án, Công ty GBS và Công ty cổ phần tư vấn Á Châu phải hoàn trả cho Ngân hàng khoản tiền đã giải ngân.

Bản án sơ thẩm nhận định, trong vụ án này bị cáo Mai giữ vai trò là kẻ chủ mưu, cầm đầu tổ chức thực hiện hành vi phạm tội. Mai đã chỉ đạo bị cáo Long thực hiện một loạt hành vi lừa đảo, làm giả, làm khống các hợp đồng, tài liệu… để tạo lòng tin cho ngân hàng đồng ý giải ngân, cho vay vốn. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, cả 2 bị cáo đều khai báo không thành khẩn, quanh co chối tội, không thừa nhận hành vi vi phạm như cáo trạng truy tố.

Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của những người làm chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, căn cứ vào diễn biến phiên tòa… Hội đồng xét xử cho rằng có đủ căn cứ kết luận hai vợ chồng bị cáo Mai - Long phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, 2 bị cáo có chức vụ cao trong 2 công ty, nhưng đã cố tình bàn bạc, thực hiện hành vi gian dối nhằm vay vốn của ngân hàng để chiếm đoạt… do vậy cần phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc để cảnh cáo, răn đe, phòng ngừa chung.

Hội đồng xét xử cho rằng, mặc dù dự án nước uống học đường không được các cấp có thẩm quyền là UBND tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai phê duyệt, nhưng vợ chồng Mai - Long đã thông qua Công ty cổ phần Giáo dục đào tạo và khoa học Unet và Công ty Media Lotus do cả hai làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, người đại diện theo pháp luật để thực hiện nhiều hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tiền của Ngân hàng Agribank, Chi nhánh Hoàn Kiếm. Cụ thể, hai vợ chồng Mai - Long đã ký các tài liệu, giấy tờ thể hiện dự án nước uống học đường được các cấp có thẩm quyền phê duyệt và Công ty Media Lotus là chủ đầu tư dự án; đồng thời giả ký kết các hợp đồng mua bán hàng hóa, hợp đồng thi công xây dựng, tư vấn thiết kế với nhiều đơn vị... để ngân hàng tin tưởng giải ngân 4,4 tỷ đồng và chiếm đoạt luôn số tiền này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
25 năm tù cho cặp vợ chồng lừa đảo từ ''dự án ma'' nước uống học đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.