Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử đường dây sản xuất, buôn bán ma túy lớn

Thanh Tàu| 07/05/2019 13:47

(HNMO) - Ngày 7-5, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Văn Kính Dương (sinh năm 1980, ngụ tại thành phố Hà Nội) cùng 9 đồng phạm về tội

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử ngày 7-5.


Đây là đường dây sản xuất, buôn bán ma túy lớn nhất từ trước đến nay do Công an thành phố phối hợp với nhiều công an các tỉnh, thành phố triệt phá. Cũng trong đường dây ma túy này có bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc (25 tuổi, còn gọi là Ngọc Miu) bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Có hơn 10 luật sư bào chữa cho các bị cáo.

Theo cáo trạng số 389/CTr-VKS-P1 ngày 24-9-2018 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, năm 2010, khi đang thụ án về các tội “Cướp giật tài sản", "Tàng trữ trái phép chất ma túy” tại trại giam ở tỉnh Thanh Hóa, Dương cùng các phạm nhân khác bỏ trốn. Trong thời gian bị truy nã Dương tiếp tục phạm tội.

Đầu tháng 3-2012, Dương đặt mua 500g ma túy đá của Hoàng Phương Lam với giá hơn 525 triệu đồng mang vào thành phố Hồ Chí Minh bán kiếm lời. Do ma túy kém chất lượng nên Dương chỉ bán được 100g, số còn lại đưa cho người tình là Nguyễn Thị Phúc mang ra Hà Nội trả lại.

Ngày 31-3-2012, Phúc hẹn Lam đến khách sạn nhận ma túy thì cả hai bị công an bắt. Sau đó, Dương thay đổi lý lịch, làm giả chứng minh nhân dân lấy tên Trần Ngọc Hiếu thuê căn hộ tại 111 Nguyễn Du, phường Bến Thành, quận 1, TP Hồ Chí Minh để tiếp tục sản xuất, buôn bán "hàng trắng".

Trong lần đi vũ trường tại Campuchia, Dương gặp người đàn ông tên Tom không rõ lai lịch. Dương được đối tượng này cung cấp nguyên liệu và công thức để sản xuất ma túy. Cả hai thỏa thuận ma túy thành phẩm ăn chia theo tỷ lệ Tom 7 phần, Dương 3 phần.

Bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc (25 tuổi, còn gọi là Ngọc Miu) tại phiên tòa ngày 7-5.


Được Tom cung cấp thêm nguyên liệu, Dương chỉ đạo đàn em chở dụng cụ đến hai địa điểm mới tiếp tục sản xuất ma túy. Lần này, Dương cùng đàn em bào chế được 40kg, chia cho Tom 28kg. Số còn lại Dương trộn với ma túy sản xuất trước đó và bột sản xuất thành 48kg thuốc lắc dạng viên nén. Một phần ma túy này, Dương thuê người đem bán cho Thái Hằng (còn gọi là Bà U) tại thành phố Hải Phòng.

Đến tháng 3-2017, Dương thuê người chở dụng cụ và hóa chất sản xuất ma túy từ thành phố Nha Trang về nhà của Kỳ Nam tại xã Trà Cổ, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Lần sản xuất này thu được 80kg nguyên chất, sau khi chia cho Tom, phần còn lại Dương chỉ đạo đàn em sản xuất thành 288.000 viên thuốc lắc (72kg).

Đầu tháng 4-2017, Dương cùng đồng phạm mang ra Hà Nội một va ly thuốc lắc hơn 30kg để phân phối. Sau khi giao trót lọt 5.000 viên cho người đàn ông không rõ lai lịch, Dương và đàn em tiếp tục đem 12.000 viên ra Hải Phòng cung cấp cho đầu mối tiêu thụ nhưng bị cảnh sát đột kích. Tuy nhiên, vụ này đàn em của Dương chạy thoát, sau đó quay về thành phố Hồ Chí Minh.

Sau khoảng 3 ngày, lực lượng công an huy động hơn 200 chiến sĩ đồng loạt bao vây khám xét 13 xưởng sản xuất, nơi ở của nhóm Dương tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh. Dương và đồng phạm bị bắt, trong đó có người tình của Dương là Vũ Hoàng Anh Ngọc (Ngọc Miu). Cơ quan chức năng thu giữ hàng chục kilôgam ma túy, hơn 10 tỷ đồng, 7 ô tô, nhiều máy móc, tang vật...

Kết quả điều tra xác định, trong quá trình sản xuất, Dương và đồng phạm đã thu được 124kg ma túy tinh chất. Sau khi chia cho Tom, số còn lại nhóm Dương chế biến rồi ép thành gần 500.000 viên thuốc lắc (120kg) ngụy trang trong các gói cà phê. Trong đó, chúng đã tiêu thụ trót lọt 18kg. Số ma túy còn lại Dương cất giấu tại nơi ở và đưa cho đồng phạm giao cho khách nhưng chưa kịp tiêu thụ thì đường dây bị triệt phá.

Dự kiến, phiên tòa xét xử đường dây ma túy này sẽ kéo dài đến ngày 14-5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử đường dây sản xuất, buôn bán ma túy lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.