Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thao túng giá chứng khoán, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty MTM lĩnh án chung thân

Chu Dũng| 07/05/2019 16:14

(HNMO) - Ngày 7-5, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án các bị cáo trong vụ án thao túng giá chứng khoán.

Trần Hữu Tiệp (áo vàng) và các bị cáo khác nghe HĐXX tuyên án


Như đã đưa tin, bắt đầu từ ngày 2-5, TAND thành phố Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Hữu Tiệp (SN 1983, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Mỏ và xuất nhập khẩu khoáng sản miền Trung, gọi tắt là Công ty MTM) và 14 đồng phạm trong vụ án thao túng giá chứng khoán, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, giả mạo trong công tác... liên quan đến cổ phiếu MTM.

Đây là lần đầu tiên TAND thành phố Hà Nội đưa ra xét xử về hành vi thao túng giá chứng khoán.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm hoạt động đúng đắn của thị trường chứng khoán, tác động tiêu cực đến tâm lý cho các nhà đầu tư. Trong đó, nhóm bị cáo phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là nghiêm trọng nhất.

Theo kết luận giám định, có 1.064 người đứng tên sở hữu cổ phiếu MTM chịu thiệt hại số tiền 56 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều người không có yêu cầu bồi thường, có người không đến làm việc với cơ quan điều tra.

Số liệu quy kết trong cáo trạng có sự nhầm lẫn về số học. HĐXX xác định, qua kiểm tra thực tế, số tiền các bị cáo chiếm đoạt của hơn 800 nhà đầu tư là 43 tỷ đồng.

HĐXX thấy rằng, các cán bộ thẩm định hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội chỉ có trách nhiệm kiểm tra thủ tục. Khi thủ tục đủ theo quy định thì sẽ quyết định để cho công ty được giao dịch trên sàn. Các cán bộ thẩm định không có trách nhiệm và không đủ điều kiện để thẩm định tính thật, giả của các hồ sơ này.

Việc Công ty MTM không hoạt động, không có vốn, nhưng vẫn có thể niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán để giao dịch là do những bất cập trong thị trường chứng khoán. HĐXX kiến nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có biện pháp hữu hiệu hơn về hành lang pháp lý cho các nhà đầu tư.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Hữu Tiệp mức án tù chung thân tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các bị cáo khác nhận án từ 20 tháng tù treo đến 12 năm tù giam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thao túng giá chứng khoán, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty MTM lĩnh án chung thân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.