Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giảm án cho người đàn ông nuôi nhốt, buôn bán rắn hổ mang chúa

Chu Dũng| 18/06/2019 15:32

(HNMO) - Ngày 18-6, TAND thành phố Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Văn Hợp (SN 1977, ở Phúc Thọ, Hà Nội) về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

Bị cáo Nguyễn Văn Hợp tại phiên xét xử.


Trước đó, vào đầu năm 2012, Hợp thành lập trại nuôi rắn tại nhà. Trại nuôi này được Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội cấp phép nuôi nhốt loại rắn hổ mang thường.

Khoảng đầu năm 2018, Hợp mua của một người đàn ông không quen biết 50 con rắn hổ mang chúa. Quá trình nuôi, 11 con bị chết, 39 con còn lại thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Qua người bạn ở Móng Cái, Quảng Ninh (hiện chưa xác minh được lai lịch), Hợp liên lạc với một khách mua người Trung Quốc để bán số rắn hổ mang chúa này với giá 700.000 đồng/kg.

Ngày 23-11-2018, bị cáo cho số rắn trên vào trong 4 lõi cuộn dây điện, bên ngoài bọc tải dứa đen, dán băng dính kín và vận chuyển xuống Móng Cái để gửi xe khách. Trong quá trình vận chuyển, Hợp bị tổ công tác Phòng Cảnh sát môi trường Công an thành phố Hà Nội bắt quả tang.

Với hành vi trên, Hợp bị TAND quận Bắc Từ Liêm tuyên phạt 8 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý của nhà nước về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm; xâm phạm nghiêm trọng đến môi trường sinh thái, gây ra những hậu quả nghiêm trọng khác cho đời sống xã hội.

Tại tòa phúc thẩm, ngoài thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, Nguyễn Văn Hợp còn trình bày một số căn cứ để HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt, như cha mẹ là người có công với cách mạng, bản thân là lao động chính, gia đình thuộc hộ cận nghèo…

Sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên bị cáo 5 năm 6 tháng tù. Mức án này giảm 2 năm 6 tháng so với án sơ thẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm án cho người đàn ông nuôi nhốt, buôn bán rắn hổ mang chúa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.