Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử kín vụ xâm hại bé gái 9 tuổi ở huyện Chương Mỹ

Chu Dũng| 06/09/2019 11:13

(HNMO) - Ngày 10-9 tới, TAND thành phố Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Trọng Trình (SN 1988, trú tại thôn Lưu Xá, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Vụ án sẽ được xét xử kín.

Nguyễn Trọng Trình trong giai đoạn điều tra vụ án tại cơ quan công an.

Điều 103, Hiến pháp năm 2013 quy định về nguyên tắc xét xử, nêu rõ: “Trong trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người chưa thành niên hoặc giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự, TAND có thể xét xử kín”. 

Điều 25 - Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 đã quy định: “Tòa án xét xử công khai, mọi người đều có quyền tham dự phiên tòa, trừ trường hợp do Bộ luật này quy định. Trong trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước, thuần phong mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người dưới 18 tuổi hoặc để giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự thì Tòa án có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai”.

Theo quy định này, những trường hợp được xét xử kín thông thường là những vụ án cần giữ bí mật nhà nước, những vụ án xâm hại tình dục (hiếp dâm, cưỡng dâm, dâm ô…). Đặc biệt, những vụ án mà nạn nhân là trẻ em gái, người chưa thành niên thường được xét xử kín, tránh gây áp lực tâm lý cho nạn nhân.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát xác định, Nguyễn Trọng Trình làm nghề mổ lợn và bán thịt ở khu vực quận Thanh Xuân, Hà Nội. 

Khoảng 10h30' ngày 24-2, trên đường đi bán thịt về nhà ở thôn Lưu Xá, xã Hòa Chính, đến đoạn đường gần khu vực Nghĩa trang liệt sĩ xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ, Trình nhìn thấy cháu Vũ Như Q (sinh ngày 4-9-2009, trú tại xã Hợp Đồng) đi bộ một mình trên lề đường. 

Trình quan sát thấy xung quanh vắng người, cháu Q lại không có người lớn đi kèm nên nảy sinh ý định xâm hại. Trình đã tiếp cận, giả là người quen của bố cháu Q và bảo cháu lên xe máy để y chở về. Sau đó, Trình đã đưa cháu Q đến vườn chuối ở thôn Bài Trượng, xã Hoàng Diệu để dùng vũ lực thực hiện hành vi xâm hại.

Khi thấy cháu Q bị thương tích vùng mặt, tay, vùng kín và la khóc, Trình sợ bị mọi người phát hiện nên đã bỏ mặc cháu tại vườn chuối rồi lấy xe máy bỏ về. 

Hành vi của Nguyễn Trọng Trình đã làm cháu Vũ Như Q bị thương tích, gãy răng số 3, gãy 1/3 xương quay tay phải, bị tổn thương tại nhiều vị trí ở vùng kín; tỷ lệ tổn hại sức khỏe là 9%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử kín vụ xâm hại bé gái 9 tuổi ở huyện Chương Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.