Theo dõi Báo Hànộimới trên

Viện Kiểm sát: Thuốc H-Capita mà VN Pharma nhập về là giả

Thanh Trúc| 26/09/2019 18:43

(HNMO) - Bản luận tội của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, lô thuốc H-Capita mà VN Pharma nhập về là giả, không chỉ về nguồn gốc xuất xứ, mà còn giả về chất lượng.

 Bị cáo Nguyễn Minh Hùng tại phiên tòa.

Chiều 26-9, phiên toà xét xử sơ thẩm vụ Công ty VN Pharma buôn bán thuốc chữa ung thư giả tiếp tục với phần luận tội của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (VKS).

Theo VKS, khoản 8, Điều 3 Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, định nghĩa thuốc giả: "Thuốc phòng bệnh, chữa bệnh cho người, vật nuôi không có dược chất; có dược chất nhưng không đúng với hàm lượng đã đăng ký; không đủ loại dược chất đã đăng ký; có dược chất khác với dược chất ghi trên nhãn, bao bì hàng hóa".

Theo VKS, lô thuốc H-Capita được xác định không phải của công ty Helix Canada như hồ sơ nhập khẩu, không rõ nguồn gốc xuất xứ công ty sản xuất thuốc. Công ty Helix theo xác minh là không có thật. Tên thuốc do các bị cáo đặt lại, kết quả điều tra chứng minh tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm là do VN Pharma thuê bị cáo Phạm Văn Thông viết ra.

Mặt khác, VKS cho rằng, các cơ sở để tiến hành giám định đều do Thông viết ra. Tiêu chuẩn cơ sở không có thật, không phải của nhà sản xuất thì chất lượng cũng không có thật. Vì không phải của nhà sản xuất nên đây phải là thuốc giả.

Bản luận tội cũng nêu rõ, các bị cáo có đủ năng lực hành vi dân sự, trình độ chuyên môn đã cố ý, chủ động thực hiện hành vi làm giả toàn bộ hồ sơ nhập khẩu 9.300 hộp thuốc trị ung thư, rồi nâng khống giá để thu lợi nhuận. Quy mô của việc nhập thuốc giả là vô cùng lớn.

Với những căn cứ và nhận định trên, VKS đề nghị HĐXX tuyên các bị cáo phạm tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh. Đề nghị tuyên phạt Võ Mạnh Cường 20 năm tù; Nguyễn Minh Hùng 18-19 năm tù; Nguyễn Trí Nhật, Hoàng Anh Quốc 12-13 năm tù; các bị cáo Phan Cẩm Loan, Phan Xuân Thiện, Lê Thị Vũ Phương, Bùi Ngọc Duy 6-7 năm tù; Phạm Văn Thông 6-7 năm tù; Phạm Anh Kiệt, Hoàng Trúc Vy, Phạm Quỳnh Trang 3-4 năm tù.

Ngoài ra, VKS đề nghị hình phạt bổ sung là cấm tất cả các bị cáo hành nghề trong thời gian 5 năm tính từ ngày hoàn thành xong án phạt tù. Bị cáo Hùng, Cường phải nộp lại tiền thu lợi bất chính.

Ngày 27-9, phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Viện Kiểm sát: Thuốc H-Capita mà VN Pharma nhập về là giả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.