Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đại diện Viện Kiểm sát và các luật sư tranh luận về "thật-giả" của thuốc H-Capita

Thanh Trúc| 27/09/2019 11:29

(HNMO) - Các luật sư bào chữa cho các bị cáo ở Công ty VN Pharma đưa ra nhiều lập luận chứng minh H-Capita không phải là thuốc giả.

 Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng trình bày trước toà.

Sáng 27-9, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ buôn bán thuốc chữa ung thư giả H-Capita xảy ra tại Công ty VN Pharma tiếp tục với phần tranh tụng giữa đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (VKS) và các luật sư bào chữa cho các bị cáo.

Tranh luận với quan điểm của đại diện VKS cho rằng H-Capita là thuốc giả cả về chất lượng và xuất xứ, luật sư của bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch, Tổng Giám đốc VN Pharma) cho rằng, tại thời điểm lô thuốc xuất xưởng, thuốc H-Capita đạt tất cả các tiêu chuẩn sản xuất, trong đó hàm lượng hoạt chất chính capecitapne đạt 99,5%, hàm lượng tạp chất không định danh là 0,048%.

Nhưng trong kết quả giám định số 31 ngày 31-4-2015 của Bộ Y tế Việt Nam, lại kết luận chỉ tiêu tạp chất này là 0,17%/0,1%; và hàm lượng hoạt chất capecitabine đạt 97,5%. Theo Bộ Y tế, lý do là sau 8 tháng lưu kho, lô thuốc không được bảo quản theo các điều kiện trữ thuốc chữa bệnh, nên không còn nguyên chất lượng như khi mới sản xuất.

Như đại diện Cục Quản lý dược công bố tại toà ngày 26-9, Bộ Y tế đã có đoàn công tác sang Ấn Độ, xác nhận lô thuốc H-Capita nhập về Việt Nam có cùng số lô, ngày sản xuất với lô hàng do nhà máy Affy Parenterals theo đơn đặt hàng của công ty Magnolia limited Ấn Độ. Như vậy, 9.300 hộp thuốc H-Capita có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được sản xuất hợp pháp, đúng tiêu chuẩn chất lượng của Tổ chức Y tế thế giới, từ nhà máy Affy Parenterals, được xuất bán cho các đơn vị khác nhau.

Luật sư của bị cáo Hùng cũng thừa nhận lô thuốc này có "trình tự thủ tục nhập khẩu trái với quy định của pháp luật Việt Nam".

Tuy nhiên, luật sư nhấn mạnh, khi phát hiện lô thuốc có vấn đề thì bị cáo Nguyễn Minh Hùng đã có chủ trương ngưng tiêu thụ thuốc ra thị trường chứ không phải do các cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn. Bản thân bị cáo Hùng đã chủ động báo cáo tình hình xuất xứ lô thuốc với Bộ Y tế và cơ quan an ninh...

Chiều nay, đại diện VKS nhân dân thành phố Hồ Chí Minh sẽ tranh luận với quan điểm bào chữa của các luật sư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại diện Viện Kiểm sát và các luật sư tranh luận về "thật-giả" của thuốc H-Capita

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.