Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghiêm trị những hành vi vi phạm pháp luật

Trí Dũng| 07/09/2020 06:27

(HNM) - Như Báo Hànộimới đã đưa tin, theo kế hoạch, hôm nay (7-9), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Thẩm phán Trương Việt Toàn, Phó Chánh tòa Hình sự, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội làm chủ tọa phiên tòa. Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 10 ngày. Đã có 32 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo.

29 bị cáo bị truy tố trong vụ án này đều trú tại thôn Hoành và thôn Đồng Mít, xã Đồng Tâm. Trong đó, 25 bị cáo bị truy tố về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123, Khoản 1, Điểm a, d, n, o - Bộ luật Hình sự năm 2015, gồm: Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Nguyễn Quốc Tiến, Nguyễn Văn Quân, Lê Đình Uy, Lê Đình Quang, Bùi Thị Nối, Bùi Thị Đục, Nguyễn Thị Bét, Nguyễn Thị Lụa, Trần Thị La, Bùi Văn Tiến, Nguyễn Văn Duệ, Lê Đình Quân, Bùi Văn Niên, Bùi Văn Tuấn, Trịnh Văn Hải, Nguyễn Xuân Điều, Mai Thị Phần, Đào Thị Kim, Lê Thị Loan và Nguyễn Văn Trung. 4 bị cáo còn lại gồm: Lê Đình Hiển, Bùi Viết Tiến, Nguyễn Thị Dung và Trần Thị Phượng bị truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 330, Khoản 2, Điểm a - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng số 241/CT-VKS-P2 ngày 24-6-2020 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, cánh đồng Sênh ở xã Đồng Tâm, nhiều lần được các cơ quan thực thi pháp luật khẳng định thuộc đất quốc phòng. Mặc dù vậy, từ năm 2013, Lê Đình Kình (trú tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm) cùng một số đối tượng thành lập tổ “Đồng thuận” với mục đích chiếm lại đất đồng Sênh chia nhau. Các đối tượng thường xuyên lôi kéo, kích động quần chúng khiếu kiện phức tạp về việc quản lý, sử dụng đất của chính quyền xã Đồng Tâm; tuyên truyền đất đồng Sênh là của xã Đồng Tâm; đồng thời kêu gọi người dân trong xã “đấu tranh để giữ đất”.

Khi biết tin Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Quân chủng Phòng không - Không quân triển khai bảo vệ lực lượng thi công xây tường rào sân bay Miếu Môn trên địa phận xã Đồng Tâm, Lê Đình Kình cùng nhiều đối tượng góp tiền mua vũ khí nhằm tấn công lực lượng chức năng. Đầu tháng 1-2020, Lê Đình Kình đã cùng các đối tượng tổ chức họp nhiều lần để tìm cách chống đối, kể cả việc sát hại công an. Lê Đình Kình còn cùng Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển tổ chức quay video, ghi hình trực tiếp và đăng tải các video clip trên mạng xã hội, mạng internet, tuyên bố rằng nếu lực lượng công an đến Đồng Tâm thì sẽ bị “tiêu diệt” từ 300 đến 500 người.

Rạng sáng 9-1-2020, khi lực lượng công an đến chốt cổng làng thôn Hoành, các đối tượng dùng gạch đá, bom xăng, dao bầu tấn công. Trong quá trình trấn áp tội phạm, 3 cán bộ công an là Nguyễn Huy Thịnh, Phạm Công Huy, Dương Đức Hoàng Quân bị rơi xuống hố ở gần nhà Lê Đình Kình. Lúc đó, Lê Đình Chức bảo Lê Đình Doanh đổ xăng từ can ra chậu để Chức đổ xuống hố và châm lửa đốt. Do bị ngạt khí nên 3 cán bộ công an đã hy sinh và cháy than hóa toàn thân.

Do sự chống đối quyết liệt, nhất là phát hiện thấy Lê Đình Kình đang cầm lựu đạn và hô hào chống đối nên lực lượng chức năng đã dùng súng tiêu diệt; đồng thời tiến hành bắt giữ các đối tượng liên quan. Trong vụ án này, cơ quan điều tra kết luận, hành vi của Lê Đình Kình cấu thành tội “Giết người”, tuy nhiên do đối tượng đã chết nên không đề cập xử lý theo các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và Bộ luật Hình sự hiện hành.

Sau khi xảy ra vụ án, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, chính quyền địa phương cùng các đơn vị có liên quan tổ chức khám nghiệm hiện trường, thu giữ vật chứng, các loại vũ khí, hung khí, chất cháy, chất nổ và các dấu vết của tội phạm; tổ chức khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân tử vong của Lê Đình Kình.

Quá trình tiến hành các hoạt động điều tra đều có sự giám sát chặt chẽ của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội; trong các buổi hỏi cung bị can đều có kiểm sát viên tham gia, có sự chứng kiến của các luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị can bảo đảm đúng người, đúng tội, khách quan, toàn diện, không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm theo đúng quy định của pháp luật. Các bị can đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và của các bị can khác trong vụ án, đặc biệt là vai trò chủ mưu cầm đầu của Lê Đình Kình, Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Nguyễn Quốc Tiến.

Chiều 6-9, trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ Công an cho biết, đây là vụ án nghiêm trọng, nhiều đối tượng vi phạm pháp luật với hành vi manh động, dã man, gây bức xúc dư luận. Quá trình điều tra cũng đã làm rõ các tình tiết liên quan: Việc khiếu nại, tố cáo tại xã Đồng Tâm đã được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật; những hành vi chống đối là của một nhóm nhỏ đối tượng, đại đa số nhân dân xã Đồng Tâm rất bức xúc và đề nghị chính quyền phải xử lý nghiêm; các cấp chính quyền đã kiên trì tuyên truyền, vận động, đối thoại nhưng các đối tượng vẫn kiên quyết chống đối.

Luật pháp Việt Nam cũng như nhiều nước đều có hình thức xử lý nghiêm khắc những hành vi chống người thi hành công vụ. Những hành vi này được thực hiện có tổ chức, xâm phạm tính mạng, xâm phạm trật tự xã hội… như trong vụ án hình sự “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) phải bị nghiêm trị, để cảnh cáo, răn đe, phòng ngừa chung; góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, cuộc sống bình yên của nhân dân và thượng tôn pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiêm trị những hành vi vi phạm pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.