Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoãn phiên xét xử ông Đinh La Thăng trong vụ Ethanol Phú Thọ

Chu Dũng| 22/01/2021 12:03

(HNMO) - Sáng 22-1, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại dự án Nhà máy Nhiên liệu sinh học (Ethanol) Phú Thọ (viết tắt là dự án Ethanol Phú Thọ).

Các bị cáo trong vụ án này gồm: Đinh La Thăng (sinh năm 1960, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN), Trịnh Xuân Thanh (sinh năm 1966, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam - PVC), Vũ Thanh Hà (sinh năm 1962, nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học dầu khí - PVB), Trần Thị Bình (sinh năm 1958, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN), Phạm Xuân Diệu (sinh năm 1960, nguyên Tổng Giám đốc PVC), Nguyễn Ngọc Dũng (sinh năm 1958, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVC), Đỗ Văn Quang (sinh năm 1972, nguyên Trưởng ban Kinh tế kế hoạch (sau là Ban Kinh tế đấu thầu, PVC), Nguyễn Xuân Thủy (sinh năm 1961, nguyên Phó Trưởng phòng Đầu tư dự án, PVB), Khương Anh Tuấn (sinh năm 1975, nguyên Phó Trưởng phòng Thương mại, PVB), Lê Thanh Thái (sinh năm 1960, nguyên Trưởng phòng Kinh doanh, PVB), Hoàng Đình Tâm (sinh năm 1981, nguyên Kế toán trưởng PVB), Đỗ Văn Hồng (sinh năm 1967, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp dầu khí Kinh Bắc - PVC Kinh Bắc).

Theo ghi nhận, lúc 7h ngày 22-1, xe đặc chủng đã chở bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các bị cáo có mặt tại Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội. Riêng bị cáo Trần Thị Bình (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN) không có mặt. Tại phần kiểm tra căn cước, Hội đồng xét xử cho biết đã nhận được đơn xin vắng mặt của bị cáo Bình vì lý do sức khỏe, phải đi điều trị tại bệnh viện. Trong đơn, bị cáo Bình cũng xin hoãn phiên tòa để bảo đảm các quyền lợi của mình.

Ngoài bị cáo Trần Thị Bình, phiên tòa cũng vắng mặt luật sư bào chữa cho các bị cáo Hoàng Đình Tâm, Lê Thanh Thái... và một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng vắng mặt. Trong đó, đáng chú ý là sự vắng mặt của ông Trịnh Xuân Giới, cha ruột bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội nêu quan điểm, vì bị cáo Bình có đơn xin vắng mặt và hoãn phiên tòa, các luật sư đề nghị hoãn phiên tòa. Do đó, quan điểm của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội là đề nghị Hội đồng xét xử cho hoãn phiên tòa. Sau khi thảo luận, Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa, thời gian mở lại phiên tòa sẽ được thông báo sau.

Diễn biến vụ án theo cáo trạng nêu rõ, ngày 17-7-2007, Hội đồng quản trị PVN có Nghị quyết số 4157/NQ-DKVN giao Tổng Giám đốc PVN xây dựng đề án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất Ethanol nhiên liệu ở phía Bắc. Ngày 29-10-2007, ông Đinh La Thăng, khi đó là Chủ tịch Hội đồng quản trị PVN, đã ký nghị quyết "Chấp thuận chủ trương đầu tư Nhà máy sản xuất Ethanol khu vực phía Bắc" với phương thức thực hiện thành lập công ty cổ phần làm chủ đầu tư dự án. Sau đó 2 tháng, Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) được thành lập với vốn điều lệ ban đầu là 405 tỷ đồng, trong đó PVN chiếm giữ 49% vốn điều lệ.

Cáo trạng xác định, dù PVC chưa từng thực hiện dự án nào về Ethanol, chưa đủ năng lực để thực hiện nhưng trong các cuộc họp năm 2008, 2009 và 2010, ông Đinh La Thăng đã chỉ đạo quyết liệt để PVC của Trịnh Xuân Thanh thắng thầu. Thực hiện chỉ đạo của ông Thăng, PVB đã không tổ chức đấu thầu theo kế hoạch mà lập hồ sơ để chỉ định thầu cho PVC/Alfa Laval/Delta-T. Đáng chú ý, PVB tiếp tục thẩm tra và đánh giá liên danh này không đạt rất nhiều tiêu chí để thực hiện dự án. Tuy nhiên, ông Đinh La Thăng vẫn tiếp tục chỉ đạo việc đồng ý chủ trương giao cho liên danh của PVC thi công gói thầu.

Do thiếu năng lực chuyên môn, không có kinh nghiệm trong thực hiện các dự án Ethanol, thiếu năng lực về tài chính, liên danh của PVC đã không thực hiện dự án Ethanol Phú Thọ đúng tiến độ. Hậu quả của hành vi làm trái quy định của các bị can đã gây thiệt hại cho PVB tổng số tiền 543 tỷ đồng. Tính đến nay, liên danh PVC đã sử dụng 1.500 tỷ đồng để thực hiện dự án nhưng thực hiện dở dang, dẫn đến hậu quả dự án không được đưa vào vận hành, xuống cấp nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên xét xử ông Đinh La Thăng trong vụ Ethanol Phú Thọ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.