Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển kinh tế trang trại ở Phúc Thọ

Hữu Hoài| 02/04/2012 06:58

(HNM) - Kinh tế trang trại (KTTT) ra đời là bước chuyển quan trọng của nền sản xuất hàng hóa, khơi dậy tiềm năng trong dân cư để chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển ngành nghề, dịch vụ.


"Lấy ngắn nuôi dài"

Vượt qua con nước sông Hồng, chúng tôi đặt chân lên bãi nổi xã Cẩm Đình. Nơi đây ngút ngàn màu xanh của cây trái, sức sống mới ở đây đang trỗi dậy nhờ bàn tay lao động của con người. Chủ nhân của bãi nổi này là anh Ngô Xuân Cường cho biết, cách đây bảy năm, bãi nổi Cẩm Đình là vùng cát trắng, cỏ mọc hoang dại. Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, gia đình anh đã cải tạo đất đai, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hình thành trang trại trồng cây kết hợp chăn nuôi tổng hợp trên diện tích hơn 100ha. Dẫn chúng tôi thăm trang trại, anh Cường say sưa giới thiệu về sản phẩm của từng khu: Khu vườn rộng cỡ 60ha trồng hơn chục vạn cây xoan, bạch đàn, phi lao, lát, xà cừ... đã được 4-6 năm tuổi. Nằm liền kề là đồng cỏ nuôi thả 200 con trâu, bò và dãy chuồng trại nuôi 220 con lợn rừng theo mô hình khép kín. Thức ăn chăn nuôi đàn gia súc ở đây chủ yếu là thân cây chuối, ngô, sắn, rau cỏ được trồng tại vùng bãi cát trắng này. Cạnh đó, chủ nhân trang trại cũng vừa trồng hơn 10ha táo, ổi, chuối, hồng xiêm, mít, đu đủ... Theo nhẩm tính của anh Ngô Xuân Cường, trừ các khoản chi phí, mỗi năm gia đình thu lãi gần 700 triệu đồng từ chăn nuôi gia súc lớn và gần 100 triệu đồng từ trồng cây ăn quả, số tiền này chủ yếu để tái đầu tư phát triển trang trại.


Nuôi lợn rừng, hướng phát triển mới ở xã Cẩm Đình, huyện Phúc Thọ.

Chia sẻ với phóng viên Hànộimới, Chủ tịch UBND xã Cẩm Đình Hồ Quốc Khánh cho biết, đến nay, Cẩm Đình đã hình thành hơn chục trang trại, vườn trại lớn nhỏ, trong đó có 6 trang trại trồng trọt, chăn nuôi tổng hợp đủ điều kiện đạt theo tiêu chí mới. Nhiều trang trại có qui mô 2-3ha, bước đầu cho thu nhập trên dưới 200 triệu đồng/ha. Chủ trang trại Đỗ Đình Thiệp, cụm 4, xã Cẩm Đình cho biết, hầu hết các trang trại trên địa bàn xã mới đi vào hoạt động được 3-5 năm. Các trang trại hoạt động theo kiểu "lấy ngắn nuôi dài", có nghĩa là trồng cây, vật nuôi ngắn ngày như thả cá, nuôi trâu, bò, lợn, gà, trồng chuối tiêu hồng, trồng rau sạch tạo nguồn thu để tái đầu tư trồng nhãn, bưởi, mít, ổi, soài, cây cảnh, cây lấy gỗ... và nuôi con đặc sản như nhím, lợn rừng... cho lãi về sau.

Mô hình tốt để nhân rộng

Không riêng gì xã Cẩm Đình, phong trào phát triển KTTT, chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa ở các xã, thị trấn của huyện Phúc Thọ thời gian qua đã khai thác được hiệu quả thế mạnh từng vùng, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Sau một thời gian tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh dồn điền đổi thửa, đến nay, toàn huyện đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi được 526ha đất ở các vùng trũng, vùng cao cấy lúa bấp bênh cho thu nhập thấp sang làm KTTT, vườn trại. Hiện nay, đã có 75/275 trang trại VAC của huyện (diện tích 404ha) đã đủ điều kiện đạt trang trại theo tiêu chí mới. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện còn hình thành 309 vườn trại, diện tích 122ha trồng cây hằng năm (18ha), cây lâu năm (41ha), hoa cây cảnh (7ha) và 56ha mặt nước nuôi trồng thủy sản. Hầu hết các diện tích chuyển đổi đều cho giá trị từ 150-200 triệu đồng/ha/năm. Việc hình thành và phát triển KTTT đã giúp nông dân Phúc Thọ làm quen với kinh tế thị trường, đưa nhanh tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất thực phẩm sạch, tạo nhu cầu hợp tác, quan hệ giữa các chủ trang trại với doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, nhà khoa học; giải quyết thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Điểm nổi bật của trang trại thời gian qua là có sự gắn kết giữa sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Đây cũng là lợi thế để đưa KTTT của địa phương phát triển - chủ trang trại Đỗ Đình Thiệp phân trần.

Theo dõi tình hình phát triển nông nghiệp của Phúc Thọ, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Hoàng Thanh Vân cho rằng, trong quá trình hình thành và phát triển KTTT, Phúc Thọ nên nhanh chóng hoàn thành quy hoạch ruộng đồng, đẩy mạnh dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất. Tăng cường hơn nữa sự liên kết giữa các trang trại để chia sẻ kinh nghiệm và nắm bắt thông tin thị trường, nếu hình thành được hiệp hội ngành nghề sẽ tạo thêm sức mạnh. Mạnh dạn tiếp cận với công nghệ vào sản xuất, giải quyết được vấn đề này sẽ rút ngắn được khoảng cách về chất lượng và giá thành của sản phẩm... Bên cạnh đó, quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật; giải quyết tốt giữa khâu sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm; chú trọng đến chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời linh hoạt thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển KTTT.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát triển kinh tế trang trại ở Phúc Thọ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.