Theo dõi Báo Hànộimới trên

Câu chuyện thắm đượm tình cảm về Anne tóc đỏ

Vân Lam| 24/09/2022 13:57

(HNMCT) - Ra đời từ năm 1908, cuốn sách đầu tiên trong series truyện về cô bé Anne tóc đỏ đã thu được thành công vang dội. Đến nay, cuốn sách đã được xuất bản bằng hơn 30 ngôn ngữ, bán được hơn 50 triệu bản, đưa tác giả Lucy Maud Montgomery trở thành một trong những nhà văn bestseller của mọi thời đại.

Tại Việt Nam, sau 12 năm độc giả “mỏi mắt” trông chờ, 2 cuốn cuối cùng của bộ Anne tóc đỏ được ra mắt vào cuối năm 2021. Đáp ứng mong mỏi của độc giả, song song với 2 tập cuối được phát hành, 6 tập đầu theo phong cách bìa cũ được tái bản dành cho những độc giả chưa kịp sở hữu đủ bộ. Mới đây, phiên bản boxset bìa cứng với thiết kế đồng bộ một bức tranh đồng quê màu xanh thơ mộng đã “chào đời”, dành cho những fan yêu thích câu chuyện về Anne tóc đỏ.

Bộ truyện bắt đầu khi anh em nhà Cuthbert nhờ người xin từ trại trẻ mồ côi một cậu bé về để có người đỡ đần công việc nông trang. Nhưng tại ga tàu, ông Matthew sửng sốt khi người mình đến đón lại là một bé gái. Bà Marilla không hài lòng với sự nhầm lẫn này và quyết định cho cô bé ngủ một đêm rồi đưa trả về vào hôm sau. Ấy thế mà, chỉ trong thời gian ngắn ngủi, họ đã bị cô bé 11 tuổi có mái tóc rực lửa và thật lắm lời này “ếm bùa”. Cái dáng vẻ câm lặng khốn khổ của một sinh linh bé bỏng bất lực nhận ra “mình lại một lần nữa mắc kẹt trong cái bẫy tưởng đã thoát được” đã khiến bà Marilla không thể nào chịu đựng được. Quyết định giữ Anne tóc đỏ ở lại đã mang đến những trang đời mới cho các thành viên của Chái Nhà Xanh.

8 tập sách là hành trình cả cuộc đời của Anne tóc đỏ, từ một cô bé lắm mồm với hai bím tóc đỏ rực rỡ đến một cô giáo tuổi 16 với tham vọng gieo ước vọng đẹp đẽ cho tâm hồn trẻ thơ. Rồi Anne dần lớn lên, phải rời hòn đảo Hoàng tử Edward để dấn thân vào 4 năm đại học, trải qua những năm tháng thanh xuân với tình bạn, tình yêu có vui buồn, yêu thương, hờn giận. Tiếp theo là một Anne chín chắn hơn, khôn ngoan hơn trong vai trò hiệu trưởng một trường trung học, là vợ, là mẹ của 5 đứa con...

Thước phim cuộc đời Anne trôi qua với giọng kể sâu lắng và thắm đượm tình người nhưng cũng đầy hóm hỉnh, sống động trong những tình huống dở khóc dở cười. Vẫn tiếp nối mạch chuyện sâu lắng và nên thơ, nhưng 2 tập cuối của bộ truyện tập trung vào những đứa con của Anne. Khác với một Anne tóc đỏ mơ mộng ngày xưa, những đứa trẻ của Anne mang đến cho độc giả những cuộc phiêu lưu đầy màu sắc ở Thung lũng Cầu vồng hay cô bé út vô tư lự Rilla buộc phải trưởng thành quá sớm vì bóng đen của chiến tranh lừ lừ kéo đến.

Series Anne tóc đỏ không chỉ là truyện dành cho trẻ em. Câu chuyện nhân văn sâu sắc này đã đưa bộ truyện vượt ra khỏi giới hạn của văn học thiếu nhi và trở thành một tác phẩm kinh điển nuôi dưỡng tâm hồn.

Bộ truyện gồm 8 cuốn: “Anne tóc đỏ dưới Chái Nhà Xanh”, “Anne tóc đỏ làng Avonlea”, “Anne tóc đỏ ở đảo Hoàng tử Edward”, “Anne tóc đỏ dưới mái nhà Bạch Dương”, “Anne tóc đỏ và ngôi nhà mơ ước”, “Anne dưới mái nhà Bên Ánh Lửa”, “Thung lũng Cầu vồng”, “Rilla dưới mái nhà Bên Ánh Lửa”, do Nhã Nam và NXB Hội Nhà văn liên kết xuất bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Câu chuyện thắm đượm tình cảm về Anne tóc đỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.