Theo dõi Báo Hànộimới trên

‘’Kích cầu’’ đọc sách từ những phiên chợ

Hạ Yến| 25/12/2022 07:02

(HNMCT) - Thư viện, cà phê sách, không gian đọc dẫu nhiều sách đến đâu cũng cần có những hoạt động thú vị để kéo thêm độc giả. Góp phần lan tỏa văn hóa đọc, không thể không kể đến một trong những “chiêu bài” của các đơn vị xuất bản là "kích cầu" đọc sách qua những hội sách, phiên chợ sách.

Phiên chợ khuyến đọc là sân chơi cho những người yêu sách, yêu đọc.

Từ những hội sách “đến hẹn lại lên”...

Dân “nghiền” sách “thuộc lòng” các hội chợ sách được tổ chức trong năm. Nào "Hội sách mùa thu", "Hội sách xuyên Việt", "Hội sách trăng tròn", "Hội sách chào hè", "Hội sách thiếu nhi", "Hội sách quốc tế", "Hội sách sinh viên", "Hội sách cũ"... Đặc biệt, mỗi khi Tết đến xuân về, không thể thiếu các hội sách xuân, hội sách cân ký, các hoạt động “xả kho cuối năm”, “dọn kho đón Tết”... Nhiều đơn vị xuất bản lại có hội sách riêng nhằm phục vụ độc giả của mình, như NXB Kim Đồng luôn có các chương trình vào dịp Tết Thiếu nhi, rằm Trung thu, Giáng sinh, năm mới...

Điều thường được độc giả ngóng đợi ở hội sách, đặc biệt là độc giả trẻ, là các chương trình giảm giá, tặng quà, chương trình bán sách đồng giá. Nếu trước kia, sách giảm giá thường là những tác phẩm "ế", những đầu sách không thuộc hàng bán chạy, sách của tác giả được ít người biết đến... thì nay, nếu may mắn, độc giả có thể “đãi cát tìm vàng”. Đó là những cuốn sách hiếm gặp, sách thuộc hàng “best seller” được bán giảm giá với số lượng có hạn, những tác phẩm tốt nhưng bởi thiếu được đầu tư marketing nên không được chú ý...

Song, khuyến mại, giảm giá chỉ là “bề nổi” của các hội sách. Người yêu sách, thích đọc đến với hội sách để tìm sách mới, sách hay. Trong các hội sách thường có chương trình giao lưu giữa tác giả, dịch giả với độc giả, giới thiệu sách, tọa đàm về sự đọc hay các trò chơi tương tác cuốn hút độc giả nhỏ tuổi.

Chị Vân Khánh (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Tôi rất thích hoạt động “Đổi sách lấy cây” ở một số hội chợ sách. Mỗi người mang sách đến đổi sẽ nhận lại những chậu cây nhỏ xinh. Những cuốn sách đó sẽ được ban tổ chức phân loại và trao tặng cho bệnh nhi tại các bệnh viện. Hoạt động này mang ý nghĩa nhân văn, góp phần bảo vệ môi trường”.

... Đến “Phiên chợ khuyến đọc”

Phiên chợ khuyến đọc có nhiều gian hàng, song, điểm đặc biệt là khi tham gia Phiên chợ khuyến đọc, chủ các gian hàng cùng cam kết đóng góp 15 - 20% doanh thu cho Quỹ Khuyến đọc - được vận hành bởi Câu lạc bộ yêu sách Thái Hà để triển khai việc tặng và xây dựng tủ sách trên phạm vi cả nước.

Phiên chợ khuyến đọc là một trong những hoạt động của dự án Khuyến đọc Việt Nam do Thái Hà Books phát động từ ngày 22-2-2022 nhằm mang những cuốn sách giá trị đến với bạn đọc. Đến nay, dự án đã tổ chức được nhiều hoạt động như xây dựng gần 100 ATM tủ sách tại các trường học, cơ quan và tổ chức cộng đồng trên nhiều tỉnh, thành phố; thực hiện 98 chương trình giao lưu định kỳ hằng tháng Reading Books Together; triển khai 4 dự án "Sách đến tay em" cho các em nhỏ ở vùng sâu, vùng xa... Tại Phiên chợ khuyến đọc lần 1 được tổ chức vào tháng 9-2022, gần 30 gian hàng tham gia đã đóng góp 13.345.000 đồng vào Quỹ Khuyến đọc Việt Nam để triển khai dự án xây dựng thư viện sách cho các em nhỏ vùng cao.

Tiếp nối sự thành công của Phiên chợ khuyến đọc lần 1 cùng sự ủng hộ từ phía độc giả, Phiên chợ khuyến đọc lần 2 được tổ chức từ ngày 22-12 đến 25-12-2022 tại Discovery 302 Cầu Giấy, Hà Nội; Phiên chợ khuyến đọc lần 3 dự kiến tổ chức từ ngày 29-12 đến ngày 2-1-2023 tại Đường sách thành phố Hồ Chí Minh tại đường Nguyễn Văn Bình, quận 1.

Bà Phạm Thủy, Giám đốc Đối ngoại truyền thông Thái Hà Books cho biết: “Phiên chợ khuyến đọc được lấy cảm hứng từ hình ảnh các phiên chợ Việt Nam. Kế hoạch tổ chức các phiên chợ khuyến đọc sẽ là định kỳ một năm bốn phiên, mỗi quý một phiên và luân phiên tổ chức tại hai miền Nam - Bắc”. Không gian của mỗi phiên chợ khuyến đọc được chia thành 3 khu vực: Trạm tri thức - nơi diễn ra các hoạt động trưng bày, giới thiệu và trao đổi sách; Trạm thiên nhiên - nơi diễn ra các hoạt động trưng bày, giới thiệu và trao đổi các sản phẩm thủ công; Trạm nghỉ chân - khu vực nghỉ ngơi và diễn ra các hoạt động trải nghiệm về thần số học, chiêm tinh học, bài tarot, workshop làm nến thơm, làm sổ tay...

Phiên chợ khuyến đọc, cũng như dự án Khuyến đọc Việt Nam, là sân chơi cho những người yêu sách, yêu đọc và có mong muốn đóng góp cho cộng đồng để lan tỏa rộng rãi văn hóa đọc. Phiên chợ hướng đến các cá nhân trẻ tuổi nhằm truyền tải thông điệp: "Khuyến đọc là nhiệm vụ chung mà bất cứ ai cũng có thể đóng góp sức mình".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
‘’Kích cầu’’ đọc sách từ những phiên chợ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.