Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ấn phẩm Sách Tết trở lại sau 60 năm vắng bóng

Yên Nga| 20/12/2018 15:08

(HNMO) – Ấn phẩm Sách Tết Kỷ Hợi 2019 – hợp tuyển văn thơ nhạc họa mùa xuân và ngày Tết, đã được ra mắt độc giả Thủ đô sau 60 năm vắng bóng, vào sáng 20-12.

Ấn phẩm in màu toàn bộ, dày 280 trang, do Nhà Xuất bản Văn học và Công ty cổ phần Văn hóa Đông A thực hiện, nhằm đem lại một món quà nghệ thuật cho những người yêu sách.


Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Nhà Xuất bản Văn học, phong trào làm sách Tết đã xuất hiện từ hơn 90 năm trước. Trước Tết Nguyên đán khoảng một đến hai tháng, giới xuất bản và văn nghệ sĩ thường tập hợp để thực hiện ấn phẩm nghệ thuật thơ, văn, nhạc, họa giải trí nhẹ nhàng, phục vụ độc giả trong những ngày xuân. Tuy nhiên, 60 năm qua, phong trào này bị gián đoạn. Nay, với mong muốn mang sách Tết trở lại, nối dài nét đẹp văn hóa xưa, những người làm sách đã khởi động và thực hiện thành công ấn phẩm này.

Nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Bách – một trong những người góp sức thực hiện cuốn sách, cho biết: “Chúng tôi cố gắng thực hiện ấn phẩm mang đúng phong vị xưa, nhưng vẫn có những nội dung, nét hiện đại phù hợp với độc giả hôm nay”.


Sách Tết Kỷ Hợi 2019 do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển, có sự góp mặt của 35 cây bút văn, thơ, nhạc tên tuổi như Ma Văn Kháng, Nguyễn Thị Thu Huệ, Lê Minh Khuê, Trịnh Bách, Nguyễn Vĩnh Tiến, Đức Trí, Nguyễn Phan Quế Mai… Cuốn sách gồm 8 mục: Văn, thơ, nhạc, sử, cổ tích, bình thơ, góc nhìn, vĩ thanh, ghi lại cảm xúc, suy tư, dấu ấn về một năm đã qua đồng thời khơi gợi lại các phong tục, hương vị Tết xưa của người Việt.

Sách cũng thu hút được đội ngũ họa sĩ nổi tiếng tham gia vẽ minh họa cho từng bài viết, bản nhạc như Thành Chương, Lương Xuân Đoàn, Phạm Hà Hải, Tạ Huy Long, Đỗ Hiệp..., góp phần làm sống lại không khí sách xưa nhưng vẫn mang vẻ hiện đại hôm nay.

Điều đặc biệt nữa là cuốn sách được in 2019 bản, gồm 1900 bản bìa mềm và 119 bản bìa cứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn phẩm Sách Tết trở lại sau 60 năm vắng bóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.