Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đọc truyện cổ tích theo cách mới

Hoàng Lân| 02/01/2019 13:10

(HNMO) - Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng vừa ra mắt bộ truyện “Thiện và Ác và Cổ tích” theo dòng artbook với hình thức đọc mới với hy vọng sẽ mang đến cách tiếp cận mới mẻ, hiện đại cho bạn đọc.

Cuốn truyện artbook "Thiện và Ác và Cổ tích" được thực hiện bằng hình thức đọc mới.


Lựa chọn từ kho tàng truyện cổ Việt Nam, “Thiện và Ác và Cổ tích” tập hợp 16 truyện cổ tích nổi tiếng của Việt Nam được sắp xếp chặt chẽ liền mạch ý tưởng.

Mở đầu là truyền thuyết “Âu Cơ và Lạc Long Quân”, lí giải cách nghĩ của dân gian về nguồn gốc người Việt. Đây là hai nhân vật đem đến niềm tự hào “con Rồng, cháu Tiên”, thể hiện niềm kiêu hãnh và tự tôn về nguồn gốc cao quý của dân tộc. Quyển sách khép lại bằng truyện “Mỵ Châu - Trọng Thủy”, kể về sự nghiệp xây dựng thành Cổ Loa của An Dương Vương, sự sáng tạo vũ khí của người dân Âu Lạc trong cuộc chiến chống lại kẻ thù phương Bắc, và cuối cùng là câu chuyện tình yêu đầy bi kịch khi nàng công chúa vô tình tiếp tay cho kẻ thù phá hoại đất nước.

Xuyên suốt tất cả các truyện là hai tuyến nhân vật song song cùng kể chuyện. Đó là Sơn Tinh và Thủy Tinh trong “Sơn Tinh - Thủy Tinh”, người anh và người em trong “Sự tích trầu cau”, Tấm và Cám trong “Tấm Cám”, Thạch Sanh và Lý Thông trong “Thạch Sanh”, Anh Khoai và Phú Ông trong “Cây tre trăm đốt”, cô em út và các cô chị trong “Sọ Dừa”…

Mỗi câu chuyện đều để hai nhân vật ở hai tuyến thiện và ác cùng nói lên tiếng nói của mình.


Lần đầu tiên cái ác được lên tiếng để tự “biện hộ”, giúp người đọc có cái nhìn đa chiều và đầy đủ hơn. Dẫu cho cuối cùng cái thiện chiến thắng và cái ác phải bị trừng phạt, nhưng người đọc hôm nay sẽ có cái nhìn trọn vẹn và cởi mở hơn cả từ hai phía thiện và ác.

Đặc biệt, sau mỗi truyện là phần kiến thức khơi mở về giá trị nghệ thuật của truyện và kiến thức về kho tàng truyện cổ. Đồng thời, NXB Kim Đồng còn thực hiện chuyển ngữ bằng tiếng Anh các tóm tắt truyện, nhằm bước đầu “chào hàng” truyện cổ Việt Nam với hình thức sách tranh ra thế giới.

Với thế mạnh là đơn vị tiên phong trong việc đầu tư thực hiện dòng sách artbook, “Thiện và Ác và Cổ tích” của NXB Kim Đồng có sự khác biệt so với các ấn phẩm văn học dân gian đã từng có mặt trên thị trường sách.

Theo đó, các truyện cổ hòa quyện cùng những bức tranh khổ lớn của các họa sĩ trẻ đương đại như một bộ sưu tập tranh ấn tượng. Truyện có sự tham gia vẽ minh họa của 16 họa sĩ với 16 phong cách biểu đạt khác nhau, mang đến hiệu quả tiếp nhận mới cho toàn bộ ấn phẩm.

Qua đó, bạn đọc sẽ thưởng thức những truyện cổ quen thuộc theo một cách mới: Xem tranh, nắm bắt tính cách và những hành động đặc trưng rồi hóa thân vào từng nhân vật, tìm những câu chuyện có cùng mô típ, và tự kể lại câu chuyện theo cách của mình.

Để giới thiệu sâu rộng hơn về cuốn sách, vào ngày 5-1 tới, NXB Kim Đồng sẽ tổ chức buổi triển lãm, giao lưu và ra mắt sách “Thiện và Ác và Cổ tích” tại Trung tâm Sách Kim Đồng, TP Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đọc truyện cổ tích theo cách mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.