Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giao lưu tác giả hai cuốn sách viết về Hà Nội hôm nay

Thụy Du| 19/04/2019 16:14

(HNMO) - Sáng 19-4, Nhà Xuất bản Văn học tổ chức buổi giao lưu mang chủ đề “Từ núi đồi gặp phố” với nhà thơ, nhà báo Nguyễn Quang Hưng và Lữ Mai, nhân dịp ra mắt hai tác phẩm “Nối những vệt không gian”, “Hà Nội không vội được đâu”.

mang chủ đề “Từ núi đồi gặp phố” với nhà thơ, nhà báo Nguyễn Quang Hưng và Lữ Mai, nhân dịp ra mắt hai tác phẩm “Nối những vệt không gian”, “Hà Nội không vội được đâu”. 


Sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội sách chào mừng Ngày sách Việt Nam lần thứ 6, đang diễn ra tại Công viên Thống Nhất (Trần Nhân Tông, Hà Nội).

“Nối những vệt không gian” và “Hà Nội không vội được đâu” là hai tập tản văn của hai tác giả trẻ đang sung sức sáng tác. Họ chia sẻ những cảm xúc, tình yêu, suy tư về Hà Nội trên hành trình mở rộng, phát triển, vừa đón nhận những cái mới, vừa lưu giữ truyền nối những giá trị đặc sắc của lịch sử, văn hóa, con người.

Trong đó, “Hà Nội không vội được đâu” là tập tản văn của tác giả Lữ Mai, được Nhà Xuất bản Văn học tái bản (xuất bản lần đầu năm 2014), có bổ sung phần truyện ngắn mới sáng tác. Lữ Mai viết về những câu chuyện nhỏ xung quanh mình như gốc đa già, bánh mỳ Phố Huế, mùa khói trên sông, xóm đào phai, hiệu sách xưa, mùa mưa sưa... thật đẹp, để mỗi người đọc dừng lại ngẫm ngợi, thấy mình nên sống chậm thì mới cảm nhận sâu sắc hơn về Hà Nội. 

Lữ Mai sinh năm 1988, tốt nghiệp khoa Viết văn - Báo chí, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội (tiền thân là Trường Viết văn Nguyễn Du), hiện đang là phóng viên Báo Nhân Dân, vẫn đều đặn sáng tác thơ và văn xuôi. Tác giả chia sẻ, đã viết tác phẩm này từ thời sinh viên, vì thế còn nguyên bỡ ngỡ và xúc cảm của một người từ nơi xa đến Hà Nội học tập và mưu sinh.

Còn “Nối những vệt không gian” của Nguyễn Quang Hưng là những trang viết về vẻ đẹp văn hóa truyền thống ở ngoại thành Hà Nội. Trong đó, tác giả lắng nghe, nhập cuộc vào từng làng xóm, đồng ruộng, phố xá để truyền tình yêu và ước mong gìn giữ, phát triển những điều quý giá của cha ông.

Tác giả Nguyễn Quang Hưng sinh năm 1980 tại Hà Đông (Hà Nội), hiện đang công tác tại Báo Thời nay -một ấn phẩm của Báo Nhân Dân. Vì thế, cuốn sách này chứa đựng nhiều chất liệu mà tác giả thu nhận trong quá trình sống, làm báo, viết văn.

PGS.TS Ngô Văn Giá, nguyên Trưởng khoa Viết văn - Báo chí, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội nhận xét, hai tác giả đều là nhà thơ, nhà báo nên họ cảm nhận tinh tế chuyển động của cuộc sống và chuyển tải bằng những ngôn từ rất thơ, dễ gặp được sự đồng cảm. Nguyễn Quang Hưng đưa người đọc đến những miền đất, chân trời khác lạ của Thủ đô thì Lữ Mai lại chọn những góc nhỏ thân thương, đáng yêu để vẽ nên một bức tranh tinh tế về Hà Nội. Thông qua hai cuốn sách, họ đã truyền năng lượng, niềm tin yêu cuộc sống cho mỗi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao lưu tác giả hai cuốn sách viết về Hà Nội hôm nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.