Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lê Đỗ Quỳnh Hương: Yêu thương khi còn có thể

Vân Hạ| 04/09/2019 21:35

(HNMCT) - Những năm gần đây, có khá nhiều sách được xuất bản từ tập hợp các bài viết trên mạng xã hội, tác giả của chúng, cũng từ mạng xã hội mà trở thành nhà thơ, nhà văn được biết tới. Tập sách đầu tiên của Lê Đỗ Quỳnh Hương - An nhiên mà sống - cũng được tuyển chọn từ những ghi chép của chị đăng trên facebook. Song, chị không phải là người mới trong làng văn, cũng không phải nhờ viết văn mới được mọi người biết đến.

Sinh năm 1974 tại Long An, ngay từ những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường Lê Đỗ Quỳnh Hương đã cộng tác với nhiều tờ báo, tạp chí dành cho tuổi học trò với bút danh Me Mít được nhiều bạn đọc trẻ yêu thích. Tham gia bút nhóm "Vòm Me Xanh", là thành viên của "Gia đình Áo Trắng", từng viết báo, làm thơ, sáng tác truyện ngắn, nhưng sau này Lê Đỗ Quỳnh Hương lại nổi tiếng với vai trò MC.

Thay lời muốn nói, chương trình ca nhạc theo yêu cầu của Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh do chị là biên tập viên kiêm dẫn chương trình đã “chạy” liên tục từ năm 2000 đến nay, thu hút nhiều bạn xem truyền hình.

Ngoài ra, chị còn tham gia nhiều chương trình như Tiếng hát mãi xanh, Vợ chồng mình hát, Thư Kid Host… Đầu năm 2019, chị khiến khán giả bất ngờ khi nói lời chia tay với chương trình Thay lời muốn nói sau 19 năm gắn bó, nhưng ngay sau đó chị đã “đền đáp” người hâm mộ bằng tác phẩm Thay lời muốn nói­ - Thanh xuân tôi ra mắt mùa hè vừa qua.

Đây là cuốn tùy bút kể lại những ký ức vui buồn, những kỷ niệm đáng nhớ suốt 19 năm làm chương trình với những câu chuyện gắn liền với thanh xuân của nhiều nhân vật, trong đó có những người giờ đây đã trở nên nổi tiếng.

Với chị, cuốn sách là món quà chị gửi đến các khán giả ái mộ chương trình Thay lời muốn nói, cũng là dành tặng cho những độc giả yêu thích sách “made in Lê Đỗ Quỳnh Hương”. Toàn bộ tiền nhuận bút thu được của cuốn sách, chị đều dành cho các dự án, các hoạt động thiện nguyện.

Đây không phải là lần đầu tiên Lê Đỗ Quỳnh Hương dành tình cảm và sự quan tâm của mình cho cộng đồng. Ở các tập tản văn trước đó, chị đều đóng góp nhuận bút sách cho các chương trình từ thiện. Phần đóng góp này không hề nhỏ, vì sách của Lê Đỗ Quỳnh Hương khá ăn khách.

Từ cuốn sách đầu tay năm 2015 đến nay, chị liên tục cho ra mắt độc giả các đầu sách An nhiên mà sống, Chuyện nhỏ nhà Quỳnh, Thương còn không hết… ghét nhau chi, Luật hấp dẫn của nụ cười, Yên và mới đây là Thay lời muốn nói - Thanh xuân tôi, cuốn nào cũng hút khách, có cuốn đã tái bản đến mười mấy lần. Điều gì làm nên sức hút của tác phẩm Lê Đỗ Quỳnh Hương?

Có lẽ chính là tấm lòng nhân hậu, tinh thần lạc quan, trái tim luôn tràn đầy yêu thương nhưng cũng biết sẵn sàng buông bỏ để sống an nhiên, tự tại, được thể hiện đầy dịu dàng, nhưng cũng có lúc vui tươi, tinh nghịch, trên suốt những trang viết. Đa số bạn đọc của chị là nữ. Dường như họ đã tìm thấy trên từng trang sách của chị sự đồng cảm, niềm khích lệ và cả những lời chia sẻ, khuyên nhủ để vượt qua những khó khăn, vất vả của cuộc sống thường ngày.

Là con thứ ba trong gia đình có tới 4 cô Hương, Lê Đỗ Quỳnh Hương là cô gái dễ xúc động, mau nước mắt nhất. Sống trong tình cảm ríu rít chị em như thế, dễ hiểu vì sao các trang viết của Lê Đỗ Quỳnh Hương giống như chị đang tâm tình với bè bạn chị em thân thiết của mình.

Từ An yên mà sống, Mỉm cười bước tới, Giúp mình cũng để giúp người… đến Yêu thương khi còn có thể, qua mỗi trang viết, chị đều truyền năng lượng lạc quan của mình tới độc giả để cùng nhau cảm nhận sự thi vị của thế giới xung quanh qua từng ánh nắng xiên trong vườn, cuộc đi bộ buổi sáng, cơn mưa chiều, cuốn sách hay, sự tử tế dành cho nhau...

Ngay cả cuốn tản văn mang tính chất tự truyện cũng vẫn là sự tiếp nối mạch những cuốn tản văn trước, với tinh thần chắt chiu từng yêu thương, hướng về điều tích cực, thiện lành, tử tế, cho dù cuộc sống có khó khăn ra sao. Bởi "tâm an vạn sự sẽ an", và nếu có một chữ "thương" neo giữ trong tâm hồn thì mọi chuyện đều có thể vượt qua. Theo Lê Đỗ Quỳnh Hương, đó là cách giải cho những bài toán cuộc đời mà chị muốn chia sẻ với độc giả qua từng trang sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lê Đỗ Quỳnh Hương: Yêu thương khi còn có thể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.