Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quà tặng sách cho mùa Trung thu

Việt Nhật| 12/09/2019 14:34

(HNMCT) - Vài năm trở lại đây, sách truyện đã bắt đầu được liệt kê vào danh mục quà tặng cho trẻ em mỗi dịp lễ tết. Nhiều đơn vị xuất bản cũng lưu tâm tạo ra mùa sách Trung thu bằng các ấn phẩm mới, tái bản tác phẩm nổi tiếng, tổ chức hội chợ sách hay các chương trình giảm giá đặc biệt.

Như thường lệ mỗi năm, gần đến Trung thu, đơn vị chuyên làm sách cho trẻ em là NXB Kim Đồng lại tung ra chương trình Big sale “Đọc sách ngắm trăng” giảm giá cho nhiều tác phẩm trên khắp hệ thống nhà sách Kim Đồng.

Nhiều bạn đọc Hà Nội mê sách thiếu nhi đã quá quen với các chương trình thường niên này, đến mức “ghim” lại một danh sách tác phẩm, chờ đến dịp giảm giá là đến xếp hàng tại gian sách Trung thu ở 62 Bà Triệu để chọn sách và “rút ví”. Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Văn hóa Đinh Tị cũng thường xuyên tổ chức các hội sách của riêng mình tại khu Trung Hòa - Nhân Chính.

Là đơn vị đầu tư nhiều cho mảng sách thiếu nhi với các tủ sách tương tác, tủ sách ươm mầm, tủ sách nuôi dạy con, mùa Trung thu năm nay, Đinh Tị Books tổ chức “Hội sách Trăng tròn - Cùng trăng đọc sách” với các mức đồng giá dành tặng cho độc giả Thủ đô. Tương tự, Thái Hà Books cũng “chạy” chương trình “Vui Tết Trung thu rộn ràng quà tặng” với nhiều ưu đãi dành cho trẻ em nhân dịp Tết trông trăng.

Cùng với các chương trình “kích cầu”, nhiều bộ sách nhân dịp Trung thu thường được giới thiệu đến đông đảo bạn đọc. Chú Tễu kể chuyện Tết Trung thu là cuốn sách mới được tái bản của nhà văn Lê Phương Liên. Vì sao có Tết Trung thu? Chị Hằng và chú Cuội là ai? Lễ rước đèn ông sao ngày xửa ngày xưa diễn ra như thế nào? - những thắc mắc của các em nhỏ sẽ được trả lời trong từng câu chuyện kể thân thiết, với giọng văn gần gũi và những nét vẽ minh họa hấp dẫn trẻ thơ.

Chú Tễu kể chuyện Tết Trung thu nằm trong bộ sách 5 cuốn Chú Tễu kể chuyện Tết giúp các bậc phụ huynh và các con hiểu thêm về các ngày tết cổ truyền. Cùng là những trang văn viết về Trung thu, còn phải kể đến Trung thu của bác đèn xếp của Trần Quốc Anh, Kể chuyện trung thu của Phương Thúy, Giấc mơ trung thu của Anh Thư...

Song, không cứ dịp Tết Trung thu phải tìm mua đúng sách viết về Trung thu. Đây có lẽ chỉ là một cái cớ để các nhà làm sách cân nhắc thêm một phương án kinh doanh, còn độc giả cũng có thêm cơ hội chọn sách cho bản thân và làm quà tặng cho mọi người.

Với tuổi mầm non, đồ chơi thường tuy hấp dẫn nhưng không chơi được lâu, do đó các loại sách tương tác hiện đại đóng vai trò vừa là sách, vừa là đồ chơi hiện là món quà tặng được nhiều ông bố bà mẹ lựa chọn trong mùa Trung thu năm nay.

Sách tương tác thường có nội dung đơn giản, phù hợp với tâm lý lứa tuổi mầm non, nhưng được trình bày với màu sắc bắt mắt, đặc biệt được thiết kế tỉ mỉ để có thể lật mở, rút kéo chuyển động, có thể bóc dán, rung lắc tạo tiếng vỗ tay, gõ cửa... Cuốn sách giờ đây không chỉ còn đơn giản để đọc chữ, xem tranh nữa mà còn trở thành “đồ chơi tri thức” cuốn hút trẻ vào niềm đam mê khám phá sách.

Sách tương tác không chỉ phục vụ riêng đối tượng mầm non, mà còn tiến xa hơn như bộ sách Đèn pin phá án “dụ” các học sinh tiểu học sử dụng tư duy logic để phán đoán câu chuyện, hay các bộ sách chiếu bóng, sách âm thanh, sách biết nhảy múa...

Giá của những bộ sách tương tác này so với sách thiếu nhi thông thường thì không hề rẻ, nhưng với những gia đình chú trọng đến việc tạo dựng văn hóa đọc cho con, giúp con tránh xa các đồ điện tử thông minh, thì những cuốn sách tương tác được coi là “đáng đồng tiền bát gạo”.

Ở độ tuổi lớn hơn, thị trường sách hiện cũng vô cùng phong phú, cả về thể loại, nội dung cũng như hình thức. Những dịp rằm Trung thu trở lại đây, chị Lê Phương Lan (Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) thường tìm mua sách để tặng các con.

Lý do với chị rất đơn giản, “đứa trẻ nào cũng sẽ rất vui khi nhận được quà, nhưng với các con ở mầm non hay tiểu học thì chút đồ chơi có thể khiến cháu vui mừng nhưng với các con học cấp 2 như bạn lớn nhà tôi thì sách là món quà tốt nhất, vừa không quá đắt đỏ, vừa bổ ích, lại có thể sử dụng lâu dài”. Không còn tìm đến các bộ sách tranh thú vị và hấp dẫn, hay các sách tương tác hiện đại dành cho lứa tuổi mầm non, chị Lan hướng con đến sách văn học, đặc biệt là các tác phẩm kinh điển.

Những năm gần đây, các đầu sách kinh điển được nhiều đơn vị làm sách thực hiện với nhiều bản dịch khác nhau phục vụ gu đọc đa dạng của độc giả.

Các phiên bản đầy đủ, phiên bản rút gọn, các bộ liên hoàn họa cũng được mua bản quyền để giới thiệu đến bạn đọc. Khác với nhiều bạn bè chọn sách văn học, cháu Quốc Khánh (học sinh Trường THCS Kim Giang) lại “đặt hàng” quà tặng Trung thu từ bố mẹ là những cuốn sách khoa học với lý do “sách khoa học đắt, cháu tiết kiệm lâu lắm mới đủ tiền”. Chưa bao giờ, sách khoa học được “nở rộ” đến thế trên thị trường sách Việt.

Bằng nhiều hình thức dịch, tuyển chọn, sách khoa học được xuất bản ở nhiều dạng như hỏi đáp, có ảnh minh họa, viết dưới góc độ khoa học vui, hay chân dung các nhà khoa học,... trong đó, nhiều cuốn sách được thực hiện hết sức công phu và giá thành bởi thế cũng không hề rẻ.

Tương tự là các loại truyện comic, manga cũng du nhập rất nhanh vào Việt Nam, song dường như tâm lý các bậc phụ huynh vẫn e ngại với các dòng sách truyện này vì cho rằng đọc truyện chữ tốt hơn truyện tranh.

Thực ra, truyện tranh hay truyện chữ không quan trọng, miễn là nội dung sách phù hợp với từng lứa tuổi. Và bởi thế, mùa Trung thu chọn một vài cuốn sách làm quà tặng cho con, hẳn tốt hơn nhiều so với việc để trẻ “dán mắt” vào ti vi hay smartphone.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quà tặng sách cho mùa Trung thu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.