|
Theo kết quả công tŕnh nghiên cứu mới công bố của các nhà khoa học thuộc tổ chức chăm sóc sức khỏe Kaiser Permanente (Mỹ), uống rượu vang đỏ ở mức hợp lư có thể giúp giảm nguy cơ ung thư phổi ở nam giới.
Nghiên cứu này dựa trên việc phân tích các số liệu tổng hợp về t́nh trạng sức khỏe, nhân khẩu học và thói quen sinh hoạt của hơn 84.000 nam giới ở độ tuổi từ 45-69 trong khoảng thời gian 4 năm (2000-2003). Trong số này sau đó có 210 trường hợp mắc bệnh ung thư phổi.
Các nhà khoa học đă so sánh, đối chiếu để t́m ra mối liên hệ giữa bia, vang đỏ, vang trắng và rượu đối nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Kết quả cho thấy nguy cơ bị ung thư phổi ở những người uống mỗi tháng một ly rượu vang đỏ giảm trung b́nh là 2%. Nguy cơ này giảm mạnh nhất (tới 60%) ở những đối tượng hút thuốc lá nhưng uống đều đặn từ 1 đến 2 ly vang đỏ/ngày.
Theo các nhà khoa học, sở dĩ rượu vang đỏ giảm được nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi ở nam giới là v́ trong loại rượu này có thành phần chống ôxy hóa cực kỳ có lợi cho sức khỏe.
Các nhà khoa học cũng khuyến cáo cánh mày râu rằng cai thuốc lá vẫn là biện pháp hữu hiệu nhất để giảm nguy cơ ung thư phổi. Họ nhấn mạnh dù uống 1 đến 2 ly vang đỏ/ngày, những người nghiện thuốc lá vẫn phải đối mặt với nguy cơ cao hơn so với những người không hút.
Công tŕnh nghiên cứu này được công bố trên tạp chí "Dịch tễ học ung thư, những dấu ấn sinh học và biện pháp pḥng ngừa" của Hội nghiên cứu ung thư Mỹ số ra tháng 10/2008./.
Theo TTXVN
|