Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một Huế thương giữa lòng Hà Nội

ADMIN| 12/06/2003 16:41

Đã đôi lần đến với Huế mộng mơ. Tôi ôm ấp một tình yêu dịu ngọt. Vẻ đẹp Huế chẳng nơi nào có được. Nét dịu dàng pha lẫn trầm tư”... Có lẽ những tình cảm đằm thắm, thân thương đó không chỉ là của riêng nhạc sĩ Trương Tuyết Mai mà cũng chính là sự yêu mến của những người đã biết và đã đến mảnh đất thành kinh xinh đẹp, duyên dáng, có cả nét cổ kính lẫn hiện đại này.

“Đã đôi lần đến với Huế mộng mơ. Tôi ôm ấp một tình yêu dịu ngọt. Vẻ đẹp Huế chẳng nơi nào có được. Nét dịu dàng pha lẫn trầm tư”... Có lẽ những tình cảm đằm thắm, thân thương đó không chỉ là của riêng nhạc sĩ Trương Tuyết Mai mà cũng chính là sự yêu mến của những người đã biết và đã đến mảnh đất thành kinh xinh đẹp, duyên dáng, có cả nét cổ kính lẫn hiện đại này. Không biết có phải bởi những vẻ đẹp rất riêng, chẳng nơi nào có được ấy mà Huế đã và vẫn là nguồn cảm hứng bất tận đối với rất nhiều các thế hệ nhạc sĩ Việt Nam, những người đã làm cho những mái ngói rêu phong của đền đài thành quách, sự thơ mộng của dòng Hương Giang, nét tình tứ của chiếc nón bài thơ... lung linh hơn, huyền ảo hơn, thân thương hơn bằng sự chau chuốt của ca từ và âm thanh. Cho đến bây giờ, Huế vẫn là một trong không nhiều thành phố trong cả nước mà mảng ca khúc dành riêng cho nó hay, phong phú, được người yêu nhạc nhớ tới và dành cho sự yêu mến đặc biệt.

Nói đến thành phố xinh đẹp này, người ta không thể không nhắc tới Huế thương, Huế tình yêu của tôi, Khúc tình ca xứ Huế, Thương về cố đô, Dòng sông ai đã đặt tên, Tiếng dạ tiếng thương..., những bài ca đã tôn vinh vẻ đẹp, cốt cách, tâm hồn Huế, khiến Huế gần gũi và đáng yêu hơn trong trái tim bao người Việt. Với tinh thần cao đẹp và trong sáng đối với mảnh đất cố đô, Di sản văn hoá thế giới, tập hợp những bài hát hay nhất về Huế trong chương trình "Hà Nội - Huế, một tình yêu" ra mắt khán giả Hà Nội trong hai đêm 21 và 22/6/2003 tại Cung Văn hoá LĐHN Việt Xô sẽ như một món quà âm nhạc đặc biệt dành cho những người con xứ Huế, những người đã gắn bó và yêu quý đất kinh kỳ giữa lòng Thủ đô Hà Nội. Cùng sự trình bày của nhiều ca sĩ thể hiện rất thành công các bài hát Huế như Hương Mơ, Thu Hiền, Bảo Yến, Minh Huyền.... khán giả sẽ có dịp trở lại với địa danh, phong cảnh đặc trưng Huế như sông Hương, núi Ngự, bến Vân Lâu, cầu Tràng Tiền, chùa Thiên Mụ… trong một không gian nghệ thuật đầm ấm và chuyên nghiệp. Đặc biệt, sự xuất hiện của tà áo dài màu tím Huế mộng mơ do Nhà tạo mẫu Ngân An thực hiện trong giai điệu quen thuộc của Ngược dòng Hương giang do nghệ sĩ Sacxophone Quyền Văn Minh trình bày sẽ góp phần hoàn thiện bức tranh Huế sinh động và quyến rũ.

Không chỉ đầy chất thơ, chương trình sẽ thực sự bổ ích và thú vị qua hàng loạt các cuộc giao lưu trực tiếp trên sân khấu. Những nghệ sĩ nổi tiếng, các nhạc sĩ thành danh, những nhà hoạt động văn hoá, các nhà báo và đặc biệt là những người con xuất sắc của Huế, của Hà Nội sẽ nói cùng khán giả những tình cảm yêu mến của họ dành cho Huế, cho Hà Nội, mảnh đất cố đô xưa và Thủ đô nay giàu truyền thống văn hoá và anh hùng.

Có lẽ cũng bởi ý nghĩa đó mà chương trình đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các nhà bảo trợ Vietnam Airlines, Điện lực Việt Nam, Bưu điện Hà Nội, Liên hiệp xe đạp, xe máy, Saigon Tourists Morin… tất cả cho một "cuộc chơi đẹp", một chương trình đậm tính nghệ thuật vì Huế, vì Hà Nội và mừng 78 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Vân Khanh

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Một Huế thương giữa lòng Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.