Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tại phường Bồ Đề (quận Long Biên): Chợ họp trái phép, cản trở giao thông

Nguyên Hà| 25/08/2020 07:41

(HNM) - Thông tin đến Báo Hànộimới, người dân phường Bồ Đề (quận Long Biên) cho biết, tại ngõ 135 phố Bồ Đề có một chợ tạm hoạt động không phép, hằng ngày xả rác, nước thải ra quanh khu vực, gây mất vệ sinh môi trường và ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Chợ tạm hoạt động không phép tại ngõ 135 phố Bồ Đề (quận Long Biên).

Tìm hiểu được biết, năm 2010, ông Nguyễn Văn Sáng, đại diện Ban Bảo vệ tổ dân phố 30 (phường Bồ Đề) đã đứng ra mượn đất nông nghiệp (khoảng 1.300m2) được giao theo Nghị định 64/CP của 7 hộ gia đình trú tại ngõ 135, phố Bồ Đề để san gạt, dựng ki ốt cho người có nhu cầu vào họp chợ. Vì trên địa bàn phường chưa có chợ chính nên từ đó đến nay, chợ tạm trong ngõ 135 hoạt động đều đặn, là nơi buôn bán, trao đổi hàng hóa, phục vụ sinh hoạt của hơn 31 nghìn hộ dân đang cư trú trên địa bàn phường.

Theo quan sát của phóng viên Báo Hànộimới, chợ họp đông nhất vào buổi sáng hằng ngày, không chỉ trong diện tích 1.300m2 tiếp giáp chân đê Lâm Du mà còn tràn ra đến đầu ngõ 135 phố Bồ Đề, khiến người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn. Vì là chợ tạm, hầu hết các ki ốt dựng bằng vật liệu thô sơ như tre, nứa, bạt..., xung quanh không có hệ thống thoát nước, cứu hỏa nên luôn tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra cháy nổ. Đáng nói hơn, do công tác vệ sinh môi trường tại khu vực họp chợ không được quan tâm, thu dọn kịp thời nên sau mỗi buổi chợ, rác thải ứ đọng, chất thành đống trên mặt đường, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường. 

Tiếp xúc với bà Nguyễn Thị Thu, một người dân sống gần khu vực họp chợ, phóng viên được biết, do ảnh hưởng từ việc chợ họp trái phép trong khu dân cư nên tuyến ngõ 135 thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông trong giờ cao điểm. Trên thực tế, do phải né tránh người đi chợ qua lại, trên tuyến ngõ đã phát sinh nhiều vụ va chạm giữa các phương tiện đi ngược chiều nhau, làm thiệt hại đến sức khỏe, tài sản người điều khiển phương tiện.

Bên cạnh khu chợ tự phát này, ông Nguyễn Văn Nam, một người dân trú tại tổ 30 cũng đã san gạt gần 400m2 đất nông nghiệp để xây dựng trái phép một số ki ốt cho thuê và tổ chức trông giữ phương tiện cho người đi chợ.

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Văn Luyện, Phó Chủ tịch UBND phường Bồ Đề cho biết, việc xây dựng trái phép ki ốt trên đất nông nghiệp của ông Nam diễn ra đã lâu, hiện UBND phường không có hồ sơ lưu trữ về việc xử lý vi phạm đất đai và trật tự xây dựng trường hợp này. Qua xác minh và đối chiếu với bản đồ địa chính thì diện tích gần 400m2 đất ông Nam đang sử dụng làm bãi trông giữ xe và dựng ki ốt cho thuê là đất nông nghiệp của 3 hộ gia đình. Hiện, toàn bộ diện tích đất này cùng với 1.300m2 đất khu vực chợ tạm đang nằm trong phạm vi mở rộng đường giao thông theo quy hoạch. 

Cũng theo ông Luyện, vì hiện nay UBND quận Long Biên đang tiến hành thực hiện giai đoạn 1 dự án hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật giải phóng mặt bằng và xây dựng tuyến đường xung quanh ô quy hoạch E3/CCKO1 phường Bồ Đề nên ngày 17-6-2020, UBND phường Bồ Đề đã có Báo cáo số 70/BC-UBND đề xuất UBND quận Long Biên cho phép UBND phường lập hồ sơ quản lý khu chợ không phép theo nguyên trạng đang sử dụng. Đối với diện tích đất ông Nam đang làm ki ốt và bãi giữ xe, UBND phường đề xuất cho tạm sử dụng, không được phép xây dựng đến khi Nhà nước có quyết định thu hồi.

Dù đây chỉ là đề xuất của UBND phường Bồ Đề nhưng rõ ràng, cần có hạn định cụ thể để giải quyết tình trạng trên, chứ không thể chỉ là "đợi đến khi Nhà nước có quyết định thu hồi". Đặc biệt, tình trạng chợ họp tự phát, gây mất vệ sinh môi trường, cản trở giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực ở ngõ 135 phố Bồ Đề cần được UBND phường Bồ Đề tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm; đồng thời sớm di chuyển chợ tạm ra khỏi khu vực ngõ 135 phố Bồ Đề. Bởi thực tế, di chuyển chợ tạm này sớm ngày nào sẽ giúp người dân đi qua nơi đây bớt vất vả ngày đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại phường Bồ Đề (quận Long Biên): Chợ họp trái phép, cản trở giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.