Theo dõi Báo Hànộimới trên

ASEAN – Nhật Bản nỗ lực bảo đảm sự bền vững của kinh tế và tài chính

Lam Giang| 28/08/2020 12:36

(HNMO) - Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 52 và các hội nghị có liên quan (AEM-52) được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 22 đến ngày 29-8 theo hình thức trực tuyến, sáng 28-8 đã diễn ra Hội nghị tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN – Nhật Bản (METI) lần thứ 26.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: C.D

Buổi tham vấn do Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Kajiyama Hiroshi đồng chủ trì.

Bày tỏ quan ngại sâu sắc về ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tới cuộc sống của người dân và các nền kinh tế, các bộ trưởng tái khẳng định các cam kết cùng nhau hành động nhằm giảm bớt các tác động tiêu cực của đại dịch. Hai bên thống nhất cùng nỗ lực bảo đảm sự bền vững của kinh tế và tài chính ở cấp vĩ mô, thông qua việc mở cửa thị trường cho thương mại và đầu tư, bảo đảm sự bền vững của chuỗi cung ứng, đặc biệt là đối với các hàng hóa thiết yếu như: Các sản phẩm y tế, thuốc và lương thực trong khu vực. Các bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực chung trong quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế và ổn định xã hội trong khu vực, bao gồm cả việc ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trong năm 2020.

Bên cạnh đó, các bộ trưởng cũng ghi nhận tiến triển của việc triển khai Kế hoạch Hành động về việc phục hồi kinh tế giữa ASEAN và Nhật Bản (Kế hoạch), đã được các bộ trưởng của hai bên thông qua tại cuộc họp đặc biệt trực tuyến ngày 29-7-2020.

Kế hoạch bao gồm nhiều hoạt động cụ thể nhằm hiện thực hóa 3 mục tiêu chính trong quá trình hợp tác chống lại đại dịch Covid-19, gồm: Bảo đảm mối quan hệ kinh tế gần gũi giữa ASEAN và Nhật Bản; giảm nhẹ các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 lên các nền kinh tế; củng cố sự linh hoạt của các nền kinh tế trong khu vực. Các bộ trưởng nhấn mạnh, niềm tin Kế hoạch sẽ giúp ASEAN và Nhật Bản vượt qua các thách thức của đại dịch, đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của khu vực sau đại dịch.

Các bộ trưởng hoan nghênh Nghị định thư lần thứ nhất về việc điều chỉnh Hiệp đinh Đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP), trong đó có các chương về thương mại, dịch vụ, di chuyển của thể nhân và đầu tư…, hướng tới việc triển khai một cách toàn diện trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ASEAN – Nhật Bản nỗ lực bảo đảm sự bền vững của kinh tế và tài chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.