Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội chủ động ứng trực giải quyết thoát nước khi có mưa lớn

Dạ Khánh| 18/08/2020 17:44

(HNMO) - Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp vùng hội tụ gió trên cao 5.000m gây mưa diện rộng, chiều tối qua và hôm nay (18-8), Hà Nội xảy ra mưa lớn, nhiều tuyến phố ở các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa đã có tình trạng úng ngập cục bộ. Dự báo, Hà Nội tiếp tục có mưa to đến rất to trong những ngày tới.

Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội Nguyễn Việt Hương về công tác phòng, chống úng ngập, sẵn sàng đón các trận mưa tiếp theo.

Công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội ứng trực hướng dẫn giao thông tại đường Lê Duẩn sau trận mưa lớn chiều, tối 17-8.

- Xin bà cho biết nguyên nhân xảy ra úng ngập cục bộ trên nhiều tuyến phố, trong đó có một số tuyến không phải là các điểm úng ngập cố hữu sau trận mưa lớn chiều tối qua, 17-8?

- Hiện nay, mới có hệ thống thoát nước khu vực nội thành thuộc lưu vực sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và sông Kim Ngưu với diện tích 77,5km2 (gồm các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Tây Hồ và một phần các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân) được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, có thể giải quyết việc thoát nước với những trận mưa có cường độ 300mm/2ngày.

Với hệ thống thoát nước khu vực hồ Hoàn Kiếm, công suất tiêu thoát nước mới đáp ứng được lượng mưa 50mm/2 giờ. Trận mưa chiều tối 17-8, dồn dập tập trung trong thời gian ngắn, lượng mưa tại quận Hoàn Kiếm đo được lên đến 107,9mm; Hai Bà Trưng 92,3mm... dẫn đến vượt quá khả năng tiêu thoát nước của hệ thống, gây úng ngập cục bộ.

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước, như nhiều hố ga thu nước tại lề đường bị đặt tấm chắn, vật cản trên nắp... Công ty đã chủ động triển khai lực lượng ứng trực, giải quyết thoát nước cả trước và trong khi xảy ra mưa. Vì vậy, sau khi mưa dứt, nước tiêu thoát khá nhanh, đến 19h30 ngày 17-8, cơ bản chỉ còn một vài điểm đọng nước.

- Bà có thể nói rõ hơn về công tác ứng trực, giải quyết thoát nước cho Thủ đô?

- Theo kế hoạch thoát nước mùa mưa 2020 của Sở Xây dựng Hà Nội, công ty đã thực hiện các giải pháp: Nâng cấp Trung tâm Điều hành hệ thống thoát nước, giám sát diễn biến mưa, lượng mưa, mực nước, hoạt động của các trạm bơm, đập điều tiết nhằm chủ động giải quyết thoát nước khi mưa; bảo dưỡng các trạm bơm, đập điều tiết; nạo vét cống rãnh, kênh mương, trục cống chính; nạo vét, cải tạo các ga thu, các tuyến rãnh đấu nối bảo đảm không bị rác thải, lá cây tồn đọng gây cản trở dòng chảy, tăng khả năng thu, dẫn nước về nguồn xả.

Khi dự báo có mưa, công ty đã vận hành các trạm bơm: Yên Sở, Đồng Bông 1, Đồng Bông 2, Cổ Nhuế; mở các cửa phai để nước vào các hồ Thiền Quang, Đống Đa, Bảy Mẫu, Linh Đàm, Khương Trung 1... nhằm hạ mực nước trên hệ thống, tăng khả năng tiêu thoát nước tối đa.

Khi mưa, chúng tôi triển khai ứng trực 24/24 giờ để giải quyết thoát nước; huy động nhân lực cùng các thiết bị cơ giới: Xe hút, xe bơm di động để bơm nước xử lý úng ngập trong thời gian nhanh nhất, giảm thiểu thời gian và chiều sâu úng ngập, giải tỏa ách tắc giao thông.

- Trước dự báo mưa lớn tiếp tục xảy ra, công ty đã triển khai công tác chuẩn bị, bảo đảm thoát nước như thế nào, thưa bà?

- Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Để bảo đảm công tác phòng, chống úng ngập, công ty đang tiếp tục ứng trực, tua vớt rác tại miệng thu trên toàn địa bàn quản lý và vận hành các trạm bơm Yên Sở, Đồng Bông 1, Đồng Bông 2, Cổ Nhuế… để hạ mức nước trên hệ thống, bảo đảm khả năng tiêu thoát nước. Các lực lượng của công ty cũng đang tuân thủ ứng trực theo đúng kế hoạch thoát nước mùa mưa, sẵn sàng đón các trận mưa tiếp theo.

- Xin cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chủ động ứng trực giải quyết thoát nước khi có mưa lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.