Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Tăng cường kiểm tra, giám sát tại các bệnh viện

Hoàng Lân| 21/08/2020 17:30

(HNMO) - Chiều 21-8, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 và một số địa phương tại các đầu cầu truyền hình trực tuyến. Dự họp tại đầu cầu Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố và đại diện các sở, ngành thành phố Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho biết, 4 ngày qua, Hà Nội không có ca mắc mới; từ ngày 25-7 đến nay, Hà Nội có 36 ca mắc, trong đó có 11 ca ngoài cộng đồng, chưa có ca tử vong. Liên quan đến Bệnh viện E, ngay khi có thông tin về ca bệnh mới, thành phố đã thực hiện các biện pháp nhanh, nhạy, kịp thời. Ngay trong đêm 19-8, Hà Nội đã rà soát được các trường hợp F1 và F2, trong đó có 61 trường hợp F1 là cán bộ y tế và bệnh nhân thuộc Bệnh viện E.

Theo đồng chí Ngô Văn Quý, mặc dù, bệnh nhân tại Bệnh viện E có kết quả âm tính và được Bộ Y tế rút khỏi danh sách ca mắc Covid-19, nhưng điều này cũng là bài học cho thấy, bệnh viện luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch.

Về các công tác phòng, chống dịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Hà Nội xác định tuần vừa qua là thời gian cao điểm trong công tác phòng, chống dịch đợt 3, vì thế, trong các cuộc họp của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố luôn có sự tham gia của các đồng chí trong Thường trực Thành ủy để chỉ đạo kịp thời công tác chống dịch. Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt, như: Tuyên tuyền người dân đeo khẩu trang, không tập trung đông quá 30 người tại nơi công cộng; người cao tuổi có bệnh nền không nên ra ngoài khi không có việc cần thiết; các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch theo quy định. Thành phố đã tiến hành kiểm tra 40 bệnh viện trên địa bàn thành phố, trong đó có 30 bệnh viện được đánh giá an toàn, 10 bệnh viện ở mức an toàn thấp và không an toàn. Ngoài ra, Hà Nội đã tuyên truyền, vận động người dân cài đặt ứng dụng Bluezone để thực hiện phòng, chống dịch hiệu quả, hiện có 2,4 triệu người cài đặt ứng dụng này, đứng thứ nhất cả nước về số lượng người dùng...

Bên cạnh những việc đã làm được, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý nhận định, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Thủ đô còn một số hạn chế, như: Vẫn còn một số người dân chủ quan, chưa thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch; một số cơ sở kinh doanh chưa thực hiện giãn cách đúng quy định; công tác phòng, chống dịch tại các bệnh viện cũng còn nhiều lo ngại... 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Nhật Nam

Dự báo tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô trong thời gian tới, đồng chí Ngô Văn Quý cho rằng, hiện Hà Nội còn 22.684 mẫu xét nghiệm những người đi Đà Nẵng từ ngày 15-7 về đang chờ kết quả, đây có thể là nguồn lây nhiễm bệnh trên địa bàn. Ngoài ra, Hà Nội là trung tâm của cả nước, có nhiều người ở các tỉnh khác qua lại nên khả năng lây lan dịch trong cộng đồng vẫn còn.

"Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt như hiện nay của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 và thành phố Hà Nội, có thể Hà Nội sẽ còn có ca bệnh nhưng sẽ được khoanh vùng, dập dịch ngay nên khó có khả năng lây lan rộng ra cộng đồng", đồng chí Ngô Văn Quý nhận định.

Từ đánh giá trên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho biết, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt. Trong đó, thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch; các cơ sở ăn uống, cà phê bảo đảm giãn cách đúng quy định. Thành phố yêu cầu các địa phương, đơn vị tăng cường trách nhiệm của chính quyền cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc phòng, chống dịch trên địa bàn. Các địa phương thành lập các tổ giám sát để thực hiện tuyên truyền, giám sát nhân dân ở các thôn, xóm, tổ dân phố thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch. Ngoài ra, Hà Nội đang tăng cường công tác phòng, chống dịch tại các bệnh viện. Ngày 22-8, Hà Nội sẽ có cuộc họp với các bệnh viện của trung ương đóng trên địa bàn, bệnh viện của thành phố, bệnh viện ngoài công lập và với các bộ, ngành liên quan để bàn giải pháp bảo đảm an toàn cho các bệnh viện. Bên cạnh đó, Hà Nội tiếp tục làm tốt công tác phòng dịch tại các khu cách ly tập trung; thực hiện mua sắm trang thiết bị y tế cho các cơ sở y tế đúng quy định.

Từ những việc đã và đang thực hiện, thay mặt Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý kiến nghị Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giao thông - Vận tải tiếp tục công tác kiểm tra phòng, chống dịch tại các bệnh viện của trung ương trên địa bàn Hà Nội, tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh tại Thủ đô.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tăng cường kiểm tra, giám sát tại các bệnh viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.