Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sáng 27-8, không ghi nhận ca mắc mới, mỗi người dân cần tạo "lá chắn thép" chống Covid-19

Thu Trang| 27/08/2020 06:36

(HNMO) - Theo tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tính từ 18h ngày 26-8 đến 6h ngày 27-8, nước ta không ghi nhận thêm ca mắc mới Covid-19.

Tính đến 6h ngày 27-8, tổng số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam là 1.034 ca, trong đó có 687 ca lây nhiễm trong nước. Riêng số ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25-7 đến nay là 547 ca.

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, nước ta đã điều trị khỏi cho 632 ca. Trong số bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, 144 ca có kết quả âm tính từ 1-3 lần trở lên với vi rút SARS-CoV-2.

Bộ Y tế khuyến khích người dân áp dụng công thức dinh dưỡng 4-5-1 vào bữa ăn hằng ngày cùng với việc tăng cường vận động và giữ gìn vệ sinh cá nhân để mỗi người là "một lá chắn thép" vững chắc trong công cuộc chiến đấu với Covid-19.

Trong công thức dinh dưỡng 4-5-1 của Viện Dinh dưỡng quốc gia, số 4 chính là chế độ ăn cân đối 4 yếu tố: Cân đối giữa 3 nhóm chất sinh năng lượng; cân đối về protein (giữa đạm động vật và thực vật); cân đối về lipid (giữa lipid động vật và lipid thực vật); cân đối về vitamin và khoáng chất. Do đó, để đạt được sự cân đối giữa 3 nhóm chất sinh năng lượng thì lượng chất đạm (protein) phải đạt từ 13-20%; chất béo (lipid) từ 20-25% và tinh bột (carbohydrate) từ 55-65% trong bữa ăn hằng ngày.

Số 5 trong công thức này nghĩa là, để bảo đảm tính đa dạng của bữa ăn cần có ít nhất 5/8 nhóm thực phẩm. Các nhóm bao gồm: Nhóm lương thực (gạo, mì), là thức ăn cơ bản và nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể;

Nhóm các loại hạt (đậu, đỗ, vừng, lạc,...) và nhóm sữa, các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp chất đạm và canxi quan trọng cho cơ thể;

Nhóm thịt các loại, cá, hải sản cung cấp chất đạm động vật, đặc biệt các axít amin cần thiết mà cơ thể người không tự tổng hợp được; nhóm trứng và các sản phẩm của trứng là nguồn cung cấp chất đạm động vật và nhiều chất dinh dưỡng quý cho cơ thể;

Nhóm củ quả màu vàng, da cam, màu đỏ (cà rốt, bí ngô, gấc, cà chua) hoặc rau tươi có màu xanh thẫm là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng chủ yếu cho cơ thể. Loại rau càng sẫm màu càng có giá trị dinh dưỡng với cơ thể. Nhóm rau củ quả khác (su hào, củ cải...) cung cấp vitamin, chất khoáng và chất xơ;

Nhóm dầu ăn, mỡ các loại là nguồn cung cấp năng lượng và các axít béo cần thiết cho cơ thể.

Cuối cùng, số 1 chính là một bữa ăn hoặc dinh dưỡng trong một ngày cần sự hài hòa giữa các nhóm chất và thực phẩm.

Công thức dinh dưỡng 4-5-1 cho thấy, trong mỗi bữa ăn phải bảo đảm tính đa dạng, cân đối, không kiêng khem hoặc lạm dụng bất cứ thực phẩm nào.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế) nhấn mạnh, có hai loại "vắc xin" rất quan trọng cho sức khỏe mà mỗi người đều có thể tự tạo để phòng, chống dịch bệnh nhưng chúng ta lại không biết hoặc ít quan tâm, đó là dinh dưỡng và vận động. Cụ thể, chế độ dinh dưỡng cân đối giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt, góp phần phòng nhiều bệnh, trong đó có thể tăng cường khả năng chống đỡ Covid-19. Vận động thể lực thường xuyên tăng hiệu suất làm việc của tim, giảm cholesterol máu, lưu thông khí huyết, tinh thần sảng khoái, tăng sản xuất nội tiết tố có lợi cho sức khỏe...

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sáng 27-8, không ghi nhận ca mắc mới, mỗi người dân cần tạo "lá chắn thép" chống Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.