Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm và công khai kết quả

Hoàng Lân - Ảnh: Bá Hoạt| 25/08/2020 14:53

(HNMO) - Chiều 25-8, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội đã tổ chức họp với các quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến. Dự và chỉ đạo cuộc họp có đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, đại diện lãnh đạo các sở, ngành.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng dự họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại điểm cầu UBND thành phố Hà Nội.

Tạm dừng hoạt động 3 bệnh viện không an toàn

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 19-8 đến nay, Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, trong ngày 22 và 23-8, thành phố ghi nhận 1 trường hợp tái dương tính là BN345 tại Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm và 1 trường hợp nhập cảnh vào Nhật Bản. 

Hiện, Hà Nội có 572 trường hợp F1, 3.562 trường hợp F2. Thành phố đã lấy 73.488 mẫu xét nghiệm RT-PCR cho những người từ Đà Nẵng về từ ngày 15-7, đã có kết quả 71.067 mẫu, ghi nhận 1 trường hợp dương tính là BN979. Số người còn cách ly tập trung là 1.720 trường hợp.

Về công tác phòng, chống dịch tại các bệnh viện, từ ngày 21 đến 25-8, các bệnh viện đã khám sàng lọc cho 1.587 bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, khó thở; xét nghiệm 90 trường hợp là bệnh nhân nghi ngờ, nhân viên y tế, bệnh nhân thận nhân tạo, trong đó có 471 trường hợp âm tính, 3 dương tính (BN812, BN867, BN962). 

Ngày 22-8, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã họp với Bộ Y tế, các cơ quan liên quan và 110 bệnh viện trên địa bàn thành phố để đánh giá công tác phòng, chống dịch trong các bệnh viện. 

Các đoàn kiểm tra của Sở Y tế đã tạm dừng hoạt động 3 bệnh viện do không đạt tiêu chí an toàn, đó là Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Hà Nội 1, Bệnh viện Mắt Việt Nhật, Bệnh viện Mắt Hi-Tech. Ngoài ra, Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Đông Đô khắc phục ngay tồn tại về việc phân luồng khám sàng lọc.

Hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt

Báo cáo tại cuộc họp, các địa phương cho biết, thời gian qua đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của thành phố về phòng, chống dịch; yêu cầu người dân thực hiện giãn cách, cài đặt phần mềm Bluezone; xử phạt những người không đeo khẩu trang nơi công cộng; tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ không được phép...

Đáng chú ý, huyện Đông Anh cho biết, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch giai đoạn 3, huyện đã có văn bản chỉ đạo 60 cơ sở Đảng ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác phòng, chống dịch, trong đó yêu cầu các đảng viên nghiêm túc thực hiện. Bên cạnh đó, huyện cũng tăng cường công tác kiểm tra phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp. Hiện có 87/102 đơn vị cam kết thực hiện, trong đó có 67 đơn vị đã thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch. Ngoài ra, huyện tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm tại các chợ, siêu thị; yêu cầu các trường chuẩn bị tốt các điều kiện chuẩn bị cho lễ khai giảng và năm học mới; xử phạt các trường hợp vi phạm biện pháp phòng, chống dịch.

Quận Bắc Từ Liêm thông tin, liên quan đến bệnh nhân tái dương tính (BN345) lưu trú trên địa bàn, quận đã lấy mẫu RT-PCR gia đình bệnh nhân hằng ngày, thực hiện phun khử khuẩn nơi ở của bệnh nhân. Về bảo đảm các quy định phòng, chống dịch, quận đã xử phạt 271 trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng với số tiền 54,5 triệu đồng...

Quận Thanh Xuân báo cáo, hiện trên địa bàn quận còn 7 trường hợp F1, 57 trường hợp F2. Quận đã thực hiện xét nghiệm RT-PCR cho các đối tượng đạt 99,2%, đều có kết quả âm tính. Quận cũng đã tổ chức phun khử khuẩn tại các trường học để chuẩn bị cho lễ khai giảng và năm học mới; thành lập 4 tổ giám sát cấp quận và 148 tổ cấp phường, xử phạt 70 trường hợp ra đường không đeo khẩu trang...

Huyện Thanh Trì cũng cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương chuẩn bị các điều kiện phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn cho lễ khai giảng, sẵn sàng cho năm học mới; tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm biện pháp phòng, chống dịch...

Báo cáo về công tác bảo đảm phòng, chống dịch tại các bệnh viện, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, qua kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các bệnh viện công lập, ngoài công lập, các phòng khám tư nhân, vẫn có những bệnh viện, cơ sở y tế chưa bảo đảm giãn cách theo đúng yêu cầu, chưa tổ chức phân luồng. Thời gian tới, đoàn kiểm tra của Sở sẽ kiểm tra lại tiêu chí an toàn tại các bệnh viện. 

Về việc bảo đảm phòng, chống dịch tại các bến xe, nhà xe, đại diện Sở Giao thông - Vận tải thông tin, đã yêu cầu các nhà xe bảo đảm các biện pháp phòng dịch, như cung cấp dung dịch sát khuẩn, yêu cầu lái xe, hành khách đeo khẩu trang. Sở thành lập các tổ kiểm tra việc thực hiện phòng, chống dịch tại các bến xe, nhà xe.

Về hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, đã vận động nhân dân và đến nay đã có 2,4 triệu người Hà Nội cài đặt phần mềm Bluezone. Các cơ quan báo chí đã có hơn 800 lượt tin, bài tuyên truyền công tác phòng, chống dịch và phản ánh những tấm gương điển hình trong phòng, chống dịch. Hệ thống truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn đang hoạt động hiệu quả trong việc tuyên truyền phòng, chống dịch tới người dân.

Việc thực hiện giãn cách, đeo khẩu trang tại nơi công cộng phải bảo đảm

Về công tác chuẩn bị đón năm học mới, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, hiện thành phố có 2.794 trường học, hơn 2,1 triệu học sinh. Hà Nội là một trong những địa phương có quy mô học sinh lớn nhất trong cả nước.

Sở Giáo dục - Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn các trường học chuẩn bị cho lễ khai giảng và đón năm học mới. Theo đó, lễ khai giảng sẽ được tổ chức trong 45 phút (diễn ra từ 7h30 đến trước 8h15) với tinh thần ngắn gọn, trang trọng, chủ yếu dành cho học sinh đầu cấp. Sở yêu cầu các trường không tập trung học sinh tập văn nghệ trước lễ khai giảng; tổ chức bảo đảm giãn cách; đo thân nhiệt, cung cấp dung dịch sát khuẩn cho học sinh; yêu cầu phụ huynh học sinh không tập trung trong lễ khai giảng...

Đóng góp ý kiến tại cuộc họp, PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam đánh giá, Hà Nội đã có những biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, kịp thời. Tuy nhiên, Hà Nội vẫn cần quyết liệt hơn nữa trong việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng, thực hiện giãn cách, vệ sinh tay thường xuyên. Hiện nay, cùng cả nước, Hà Nội đặt mục tiêu vừa làm kinh tế, vừa bảo đảm sức khỏe người dân nên các công việc, hoạt động cần thực hiện hài hòa.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho rằng, diễn biến dịch vẫn phức tạp nên các đơn vị, địa phương cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch. Trong đó, việc thực hiện giãn cách, đeo khẩu trang tại nơi công cộng phải bảo đảm. "Hiện vẫn có nhiều hàng quán chưa bảo đảm giãn cách, nhiều người dân chưa đeo khẩu trang. Đề nghị các quận, huyện tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm. Các bệnh viện phải thực hiện giám sát chặt chẽ ngay tại cổng bệnh viện", ông Nguyễn Khắc Hiền đề xuất.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm và công khai kết quả

Phát biểu tại cuộc họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng ghi nhận và biểu dương Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã bảo đảm hoạt động thông suốt. 

"Thành phố xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, nên các cấp, các ngành, từ thành phố đến cơ sở phải bảo đảm triển khai thực hiện theo đúng tinh thần của Trung ương: Bình tĩnh, cương quyết", đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đánh giá, đến nay, tình hình dịch trên địa bàn thành phố đã được kiểm soát tốt, nhiều hoạt động được triển khai song song với công tác phòng, chống dịch, như tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở; kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông diễn ra an toàn. Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã tổ chức họp chuyên đề với các bệnh viện. Ngành Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn về việc chuẩn bị khai giảng năm học mới với phương châm an toàn được đặt lên hàng đầu. Các cấp cơ sở làm tốt công tác khoanh vùng, rà soát các trường hợp F1, F2, điều trị các trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Nhận định tình hình dịch giai đoạn tới còn diễn biến khó lường, thành phố xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, có thể kéo dài, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác vừa chống dịch, vừa bảo đảm tổ chức tốt các hoạt động phát triển kinh tế, an sinh xã hội; thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương và thành phố trong hoạt động phòng, chống dịch với phương châm cương quyết, kịp thời, không để chậm trễ, không chủ quan, lơ là. Trong tháng 9 tới, các địa phương, đơn vị cần lưu ý đến các hoạt động như: Lễ Quốc khánh, lễ khai giảng năm học mới...

Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu các địa phương phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, chủ động phòng ngừa dịch bệnh; tăng cường hơn nữa hệ thống phòng dịch của cả hệ thống chính trị, nhất là các vị trí tuyến đầu.

Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch thành phố và các cấp cơ sở phải tăng cường công tác thông tin; các cơ quan báo chí trung ương và địa phương làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, không chủ quan nhưng cũng không lo lắng về dịch bệnh. 

"Ban Chỉ đạo cần quán triệt tinh thần: Mức độ dịch đến đâu, thực hiện biện pháp đến đó để bảo đảm vừa phòng dịch, vừa duy trì hoạt động phát triển kinh tế, xã hội", đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng chỉ đạo.

Ngoài ra, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu các địa phương tăng cường công tác kiểm tra tại địa bàn. Các sở, ngành tổ chức kiểm tra theo từng lĩnh vực, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, thông tin công khai, minh bạch để toàn dân biết. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy lưu ý, hiện đang là thời điểm giao mùa, sẽ có nhiều dịch bệnh khác bên cạnh dịch Covid-19 như dịch sốt xuất huyết. Vì vậy, ngành Y tế phải hướng dẫn các địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh, không để dịch chồng dịch.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng và điểm lại tình hình dịch trong và ngoài nước cũng như yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện 6 giải pháp trọng tâm.

Trong đó, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục phát hiện nhanh, khoanh vùng xử lý ổ dịch, truy vết các trường hợp F1, F2 khi phát hiện có ca bệnh mới phát sinh; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp bắt buộc, như: Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, bảo đảm giãn cách tối thiểu 1m, khai báo y tế. Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phải có phương án phòng, chống dịch. Các hàng ăn uống thực hiện nghiêm giãn cách 1m, khuyến khích có vách ngăn; đo thân nhiệt, có nước khử khuẩn tay cho khách; nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình phục vụ.

Đồng chí Ngô Văn Quý cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục kiểm tra các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh, dừng hoạt động ngay các cơ sở không bảo đảm an toàn. Sở Y tế tiếp tục tổ chức kiểm tra, giám sát tại các bệnh viện trong tuần sau. Các quận, huyện kiểm tra các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, các đơn vị xử lý ngay tình hình mất an ninh trật tự, cò mồi, lôi kéo bệnh nhân ở cửa các bệnh viện để tránh phát sinh thành nơi lây lan dịch.

Về việc phục vụ khai giảng, đồng chí Ngô Văn Quý lưu ý, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn rõ ràng, các trường thực hiện nghiêm túc, bảo đảm an toàn cho học sinh.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm và công khai kết quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.