Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiếu quyết liệt, vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19 còn nhiều

Nhóm phóng viên| 25/08/2020 15:34

(HNMO) - Đã gần một tháng, các cơ quan chức năng, địa phương Hà Nội phải “gồng mình” phòng, chống dịch Covid-19, với những biện pháp cấp bách. Tuy nhiên, ở một số nơi, ý thức của nhiều người dân chưa cao, chính quyền địa phương thiếu quyết liệt kiểm tra, xử phạt nên vi phạm còn nhiều.

Duy trì kiểm tra, giám sát, xử lý...

Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Nam Từ Liêm Đỗ Khắc Đạo cho biết, thực hiện chỉ đạo của thành phố, Quận ủy Nam Từ Liêm đã yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc, cùng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều ngày qua, công an quận, phường luôn duy trì tuần tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm vi phạm. Tính đến 17h ngày 24-8, quận đã xử phạt 356 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng và bán hàng rong.

Lực lượng chức năng quận Bắc Từ Liêm xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường.

Tại quận Ba Đình, các tổ công tác, giám sát cộng đồng liên tục kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê… trên địa bàn. Cơ bản, các cơ sở đều chấp hành các quy định phòng, chống dịch.

Lực lượng chức năng quận Ba Đình kiểm tra một quán cà phê trên phố Phan Đình Phùng.

Tại huyện Mê Linh, nhiều hàng quán ăn, uống trên địa bàn tuân thủ giãn cách, quán karaoke đều đóng cửa. Trưởng phòng Y tế huyện Mê Linh Nguyễn Thành Khang cho biết, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch huyện Mê Linh đã thành lập lại 884 tổ giám sát tại cộng đồng để nắm bắt tình hình di biến động của từng hộ gia đình, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh; rà soát, thống kê, yêu cầu 570 cơ sở kinh doanh dịch vụ ký cam kết thực hiện nghiêm quy định giãn cách.

Đoàn viên, thanh niên xã Thụy Lâm (huyện Đông Anh) kiểm tra thân nhiệt những người dự một đám hiếu.

Tương tự, tại địa bàn xã Thụy Lâm (huyện Đông Anh), Phó Chủ tịch UBND xã Thuỵ Lâm Phạm Văn Huỳnh cho biết, xã thành lập 2 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các thôn, xóm. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên xã đảm nhận trách nhiệm đo thân nhiệt, nhắc nhở người dân khử khuẩn tay, đeo khẩu trang khi đến giao dịch tại trụ sở UBND xã, hoặc tại các đám hiếu, đám cưới trên địa bàn.

Tại địa bàn huyện Quốc Oai, theo Trưởng phòng Y tế huyện Hoàng Minh Tưởng, lực lượng chức năng đã xử lý vi phạm hành chính đối với 27 trường hợp, trong đó phạt cảnh cáo 2 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng; xử lý 2 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống để người trực tiếp chế biến thức ăn không đeo khẩu trang, găng tay với số tiền 4 triệu đồng.

Các lực lượng chức năng huyện Hoài Đức cũng đã kiểm tra, phát hiện, lập biên bản và xử phạt 40 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với tổng số tiền 4 triệu đồng.

... song, vi phạm còn nhiều

Tại quận Bắc Từ Liêm, quán ốc ở 89 đường Văn Tiến Dũng (phường Phúc Diễn), khách hàng đông, không bảo đảm quy định giãn cách. Vi phạm tương tự diễn ra ở quán bia hơi Việt Pháp, số 35 phố Hoàng Công Chất (phường Phú Diễn) trưa 25-8. Tại số nhà 40 đường Tân Xuân (phường Đông Ngạc), quán nước chè vẫn "đón khách".

Quán nước chè trên vỉa hè phố Tân Xuân, phường Đông Ngạc vẫn hoạt động.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc Tạ Hoàng Hà cho biết, việc vẫn tồn tại những trường hợp cá biệt là do ý thức một số người dân chưa tốt. Phường sẽ kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm.

Tương tự, tại quận Ba Đình, các vi phạm quy định về giãn cách vẫn xảy ra. Đơn cử, quán bún trước số nhà 116 Sơn Tây (phường Kim Mã) ngang nhiên chiếm dụng toàn bộ vỉa hè, để nhiều thực khách vô tư ăn uống...

Về vi phạm nêu trên, Bí thư Đảng ủy phường Kim Mã Đinh Tuấn Hải cho biết, lực lượng chức năng liên tục tuần tra, kiểm soát trên các tuyến phố. Tuy nhiên, một số chủ cơ sở kinh doanh cố tình vi phạm vào sáng sớm (đối với hàng ăn, trà đá), buổi trưa (đối với nhà hàng, quán bia). Do đó, tại các khu vực này, phường sẽ tổ chức lực lượng cắm chốt để bảo đảm các cơ sở thực hiện nghiêm quy định phòng dịch.

Hàng trà đá ngang nhiên hoạt động tại khu vực đầu ngõ 167 Tây Sơn.

Hàng trà đá trước cửa Trung tâm Dạy nghề và Đào tạo lái xe, số 12 Trần Phú, Hà Đông.

Tại phố An Hòa, phường Mộ Lao (quận Hà Đông), sáng 25-8, hàng bún phở số 10, bún chả Hải Yến số 12, phở bò, gà số 2… luôn tấp nập khách. Ngay cạnh Trung tâm Dạy nghề và Đào tạo lái xe số 12 Trần Phú vẫn tồn tại 4 quán trà đá. Tại các quán, hàng ăn trong chợ Kiến Hưng, khách ngồi ăn không bảo đảm khoảng cách. Ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Mộ Lao (quận Hà Đông) cho hay, phường rất quyết liệt trong tuyên truyền và đã xử phạt hơn 100 trường hợp không đeo khẩu trang. Phường đã ghi nhận các vi phạm được Báo Hànộimới phát hiện và sẽ cho xử lý ngay.

Tại một số tuyến phố đi qua địa bàn phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) như: Nguyễn Chính, Giáp Nhị… vẫn xuất hiện nhiều trường hợp không đeo khẩu trang khi tham gia giao thông. Khách hàng vào ăn uống tại các quán vỉa hè, nhà hàng tại các khu vực có nhiều nhà chung cư trên phố Giải Phóng, Trương Định cũng không thực hiện quy định giãn cách.

Theo ông Trịnh Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt, phường đã thành lập 14 tổ giám sát và tuyên truyền, hằng ngày dùng loa di động tuyên truyền biện pháp phòng, chống dịch tại các cụm dân cư. Qua kiểm tra, tổ giám sát đã nhắc nhở 102 lượt công dân và xử lý 5 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Phường cũng tiếp nhận các vi phạm được Báo Hànộimới phản ánh để xử lý.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu quyết liệt, vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19 còn nhiều

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.