Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa có kết quả xét nghiệm, khu cách ly đã cho bệnh nhân về nhà, Hà Nội thêm một ca dương tính

Thu Trang - Hà Phong| 26/08/2020 13:42

(HNMO) - Trưa 26-8, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, tại quận Cầu Giấy vừa ghi nhận một trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 sau khi trở về từ khu cách ly tập trung.

Trường hợp này là nam thanh niên (21 tuổi, ở phố Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội) trở về Việt Nam từ Nga ngày 10-8 và được chuyển cách ly tập trung tại Trung đoàn 125, thành phố Chí Linh, Hải Dương.

Trong thời gian cách ly, bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2. Đến ngày 24-8, bệnh nhân được CDC Hải Dương lấy mẫu xét nghiệm lần 2 gửi Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Tuy nhiên, đến sáng 25-8, dù chưa nhận được kết quả xét nghiệm lần hai nhưng vì đã đủ thời hạn cách ly nên bệnh nhân được trở về nhà.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, bệnh nhân trở về nhà vào trưa 25-8. Đến chiều 25-8, sau khi nhận được thông báo của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương về kết quả xét nghiệm bệnh nhân này dương tính với vi rút SARS-CoV-2, ngay lập tức, CDC Hà Nội đã tiến hành đưa bệnh nhân đi cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2. Ngoài ra, 6 người trong gia đình (gồm: Bố, mẹ, anh trai và bạn của bệnh nhân) là các trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Đề cập quy định những người đi từ nước ngoài về và được bố trí đến khu cách ly tập trung, thì việc xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 phải được triển khai như thế nào? Về vấn đề này, ông Khổng Minh Tuấn cho rằng, tất cả những trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam sẽ được xét nghiệm tối thiểu 2 lần. Tức là lần xét nghiệm đầu tiên được thực hiện ngay sau khi hành khách nhập cảnh. Lần xét nghiệm thứ hai được triển khai vào 10 hoặc 12 ngày sau khi người đó nhập cảnh và trước khi họ kết thúc 14 ngày cách ly. Khi có kết quả xét nghiệm âm tính thì đến ngày thứ 14, trường hợp đó sẽ được kết thúc cách ly.

"Dù bệnh nhân ở quận Cầu Giấy nói trên đã cách ly đủ 14 ngày nhưng theo nguyên tắc cần phải có kết quả xét nghiệm lần hai âm tính, bệnh nhân mới được trở về nhà. Thế nhưng, bệnh nhân này rời khỏi khu cách ly quá sớm. May mắn, CDC Hà Nội đã nhận thông tin kịp thời và bệnh nhân mới chỉ tiếp xúc gần với 6 thành viên trong gia đình", ông Khổng Minh Tuấn nói.

* Chiều 26-8, Trưởng phòng Y tế quận Cầu Giấy Nguyễn Đức Viên cho biết, Trung tâm Y tế quận đã tiến hành điều tra dịch tễ.

Phun khử khuẩn tại ngõ 106 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy.

“Kết quả điều tra truy vết bước đầu ghi nhận trong thời gian về nhà ngày 25-8-2020, người này tiếp xúc gần với 5 người (F1), có 8 người thuộc diện F2; hiện đã lấy mẫu xét nghiệm 100% trường hợp F1, đưa đi cách ly tập trung. 8 trường hợp F2 chỉ có 1 trường hợp ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy đã yêu cầu cách ly tại nhà, còn 7 trường hợp chưa rõ nơi cư trú.

Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy đang tiếp tục điều tra những người tiếp xúc với trường hợp dương tính này và đã phun khử khuẩn nhà ở, ngoại cảnh và các khu vực liên quan”, ông Nguyễn Đức Viên cho biết.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa có kết quả xét nghiệm, khu cách ly đã cho bệnh nhân về nhà, Hà Nội thêm một ca dương tính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.